Lâm Đồng xem xét thu hồi dự án Trung Nguyên Legend - Lộc An của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, ngày 29/05, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xem xét nội dung đề nghị thu hồi đất, quản lý đất tại Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.
thu hồi dự án Trung Nguyên Legend - Lộc An
Khu Thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên

Vào tháng 10/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua quyết định đầu tư cho dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An với diện tích 15.529 m2 và mức đầu tư dự kiến là 33 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Trung Nguyên đóng góp 15 tỷ đồng, phần còn lại là 18 tỷ đồng từ các nguồn tài trợ khác.

Trung Nguyên dự định xây dựng một không gian trưng bày và triển lãm để kinh doanh sản phẩm cà phê và các hàng hóa khác, cũng như cung cấp dịch vụ ăn uống.

Theo kế hoạch đầu tư, Trung Nguyên phải hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng vào cuối quý III/2019. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đó, tập đoàn này chỉ mới hoàn thành các thủ tục pháp lý, bao gồm ký quỹ đảm bảo dự án và kế hoạch bảo vệ môi trường. Hiện tại, dự án chưa được tiến hành xây dựng và đã chậm tiến độ 3 năm, vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013. Công ty đã đề xuất dự án với tổng vốn đầu tư 33 tỷ đồng, trong đó có vốn tự có 15 tỷ đồng, nhưng không nêu rõ phương thức và tiến độ góp vốn; còn vốn huy động 18 tỷ đồng, không có phương án và tiến độ huy động vốn, không đúng theo mẫu quy định.

Vào tháng 9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định chấm dứt dự án Khu Trưng bày và Triển lãm Sản phẩm Cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An.

Trước đó, vào ngày 5/5/2023, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm đã gửi văn bản số 52 đề nghị cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét và ban hành quyết định thu hồi đất của dự án Khu Trưng bày và Triển lãm Sản phẩm Cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An, nhằm tạo cơ sở cho việc xây dựng phương án quản lý và khai thác diện tích đất.

Trong văn bản đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét đề nghị của Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm và báo cáo trước ngày 9/6.

Cơ quan này cũng cho biết rằng việc chấm dứt hoạt động của dự án là theo kết luận của Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư, do dự án của Công ty Trung Nguyên chậm tiến độ và vi phạm Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2014 và 2020.


Tin liên quan

Tin mới