Môi giới bất động sản là gì? Ưu, nhược điểm và những lưu ý khi làm nghề

Môi giới bất động sản là một nghề hot trong thời điểm hiện tại. Bởi đây là một ngành rất phát triển và thu nhập của ngành nghề này tương đối cao. Đó cũng là lý do rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp này. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết được môi giới bất động sản là gì? Ưu và nhược điểm khi làm ngành này. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích nhé.  

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản, theo Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định.

trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Người làm môi giới bất động sản rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Người làm môi giới chính là người kết nối để giúp cho bên mua và bên bán thuận lợi diễn ra các giao dịch thành công.

Hiện nay có 2 hình thức môi giới chủ yếu đó là:

  • Môi giới độc quyền: Người môi giới được phép độc tuyền tiếp thị và đại diện cho bên bất động sản. Người môi giới hoàn toàn có thể giao lưu, kết hợp với những người môi giới khác để thu hút thêm nhiều khách hàng. Lúc này cả hai đối tượng đều cùng ăn chia hoa hồng.
  • Môi giới tự do: Những người làm môi giới tự do thường giới thiệu khách hàng tiềm năng tới bên bán bất động sản. Đồng thời nhận tư vấn cho những khách hàng đó để nhận phí hoa hồng nếu thương vụ đó thành công.

Người làm môi giới bất động sản cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản yêu cầu phải thành lập doanh nghiệp đúng quy định về thành lập doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp năm 2014 và có tối thiểu 2 người có chứng chỉ nghề môi giới bất động sản.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập. Tuy nhiên cần có chứng chỉ hành nghề môi giới và đăng ký nộp thuê theo quy định của pháp luật.

Nhân viên môi giới bất động sản làm công việc gì?

Một người làm môi giới bất động sản sẽ tham gia vào các công việc đó là:

Nhân viên môi giới bất động sản cần thường xuyên gặp gỡ khách hàng để giới thiệu về các dự án bất động sản.

  • Nhân viên môi giới bất động sản cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu về dự án, chủ đầu tư, giới thiệu chính sách khuyến mại, giá cả trên thị trường bất động sản tại khu vực làm việc và những địa điểm khách hàng yêu cầu.
  • Tư vấn về pháp lý và hỗ trợ các thủ tục ký kết hợp đồng giữa khách hàng và chủ đầu tư, tổ chức.
  • Tìm hiểu, phân tích, nghiên cứu thị trường bất động sản.
  • Tham dự các hoạt động đấu giá và định giá bất động sản.
  • Thực hiện theo chiến lược kinh doanh do ban điều hành đề ra.

Nghề môi giới bất động sản có ưu và nhược điểm gì?

Mỗi ngành nghề đều chứa đựng ưu và nhược điểm riêng. Đối với môi giới bất động sản cũng như vậy. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Nghề môi giới bất động sản không yêu cầu bằng cấp.
  • Cơ hội việc làm triển vọng, rộng mở.
  • Mức thu nhập hấp dẫn.
  • Có cơ hội học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm về lĩnh vực bất động sản. Và có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
  • Môi trường làm việc đa dạng, thoải mái về giờ giấc, không bị gò bó.
  • Có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều đối tượng khách hàng, mở rộng mối quan hệ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì nghề này còn tồn tại một số nhược điểm đó là:

  • Người làm môi giới bất động sản thiếu hụt kiến thức về bất động sản.
  • Thường bị áp doanh số.
  • Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Thường xuyên gặp phải một số tình huống không mong muốn xảy ra.

Người làm môi giới bất động sản cần trang bị những gì?

Để trở thành một người môi giới bất động sản xuất sắc và thành công thì họ cần trang bị kỹ năng và kiến thức đó là:

Kiến thức về thị trường bất động sản và các dự án

Một người làm việc giỏi là người nắm vững kiến thức về ngành nghề mình đang làm việc, cụ thể là bất động sản. Việc hiểu biết cặn kẽ về thị trường, tình hình thị trường và các dự án bất động sản sẽ giúp người làm nghề dễ dàng tư vấn và tạo niềm tin cho khách hàng. Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của mình giúp cho khách hàng lựa chọn được dự án ưng ý.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì người môi giới cần phải thấu hiểu, nắm bắt được tâm lý của khách hàng, biết được họ muốn gì, cần gì để tiếp cận và gây dựng niềm tin.

Kỹ năng giao tiếp

Người làm môi giới cần sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, tạo sự thân thiện và niềm tin với khách hàng. Hãy trở thành một người làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với khách hàng. Sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ ngay khi khách hàng có nhu cầu.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Nắm bắt được kỹ năng thuyết phục khách hàng thì người làm môi giới đã nắm chắc trong tay 80% thành công. Đây là yếu tố hết sức quan trọng. Để trang bị kỹ năng này thì người làm nghề cần biết cách so sánh, đối chiếu và lựa chọn những dự án phù hợp cho khách hàng. Đặc biệt phải làm sao cho khách hàng có lợi nhất.

Môi giới bất động sản là nghề nghiệp hết sức tiềm năng. Dù làm bất cứ ngành nghề nào chúng ta cũng cần tới kiến thức, kinh nghiệm và cái tâm đối với nghề. Mong rằng với những thông tin ở trên sẽ góp phần định hướng cho những ai có mong muốn làm việc trong lĩnh vực này.  Đồng thời giải thích cho những bạn đọc chưa có sự hiểu biết về nghề môi giới bất động sản.


Tin mới