Ngày càng nhiều bạn trẻ "gen Z" bỏ công sở đi làm Freelancer

Ngày nay, không hiếm trường hợp các bạn trẻ làm việc trong các văn phòng lựa chọn làm tự do (Freelancer). Tại sao giới trẻ ngày nay lại có xu hướng này?

Sau khi tốt nghiệp, chắc hẳn ai cũng mong tìm được một công việc như ý và đúng chuyên ngành. Tuy nhiên thực tế luôn khác với tưởng tượng, chúng ta chẳng còn xa lạ với tình trạng nhiều người làm không đúng ngành, tự mình bỏ việc công ty ra làm kinh doanh riêng, thậm chí quyết định đi làm lao động chân tay. Họ kiếm sống bằng những nghề lao động phổ thông ngoài xã hội như chạy xe công nghệ hoặc nhận dự án phù hợp với kỹ năng bản thân (freelance) thay vì ngồi trong văn phòng công ty. Dù không tới công ty mỗi ngày họ vẫn kiếm được tiền lo cho cuộc sống riêng.

Theo thông tin từ khảo sát do Anphabe thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2021, việc chuyển dịch từ làm toàn thời gian tại công sở sang làm tự do, nhận dự án độc lập đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Cũng theo kết quả khảo sát này, có 14% lao động làm tự do toàn thời gian, 26% làm tự do bán thời gian và 13% làm song song 2 công việc: cố định và bán thời gian.

Vậy do dâu khiến người trẻ, đặc biệt là thế hệ "gen Z" có nxu hướng làm việc mới như vậy?

Làm Freelancer vì thích tự do

Thích sự tự do - đây là lý do chủ yếu nhất trong quyết định bỏ văn phòng ra làm tự do. Chúng ta sinh ra trong thời kỳ xã hội phát triển, xuất hiện rất nhiều kiểu công việc mới mẻ và thú vị có thể kiếm được tiền. Khác với các thế hệ trước, hiện tại con người có thể làm nhiều công việc khác nhau để lo cho cuộc sống cá nhân, gia đình. Sự đa dạng nghề nghiệp và hình thức làm việc tạo điều kiện cho chúng ta ngày càng có những quyết định khác nhau.

Có những người quyết bám trụ môi trường công sở, được gặp gỡ nhiều người, giải quyết công việc trực tiếp… Nhưng cũng có người yêu thích sự tự do, tự chủ khi được thỏa thích sáng tạo, làm việc tại nhà hoặc ở bất kỳ không gian nào mình thích.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, một số công việc chúng ta không cần lên công sở vẫn đảm bảo được hiệu suất. Vì thế ngày càng có nhiều người chọn bỏ việc ở văn phòng, về nhà nhận nhiều dự án, thậm chí nhận nhiều loại công việc khác nhau vẫn có thể đảm bảo thu nhập.

Nhiều người thích cảm giác độc lập và chủ động sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi, gặp mặt bạn bè, giải quyết những việc đột xuất… mà không bị vướng mắc bất kỳ quy định nào. Miễn là vẫn đảm bảo được chất lượng công việc, thu nhập hàng tháng… thì họ sẵn sàng rời văn phòng công sở đi làm tự do.

Không ít bạn trẻ bỏ phố về quê làm tự do, đối mặt với nhiều định kiến xã hội vì… không có công việc ổn định. Tuy nhiên, họ chấp nhận vượt qua mọi cái nhìn không thiện cảm của những gười xung quanh, hài lòng với những nỗ lực của mình.

Có một anh bạn của người viết từng chia sẻ. Sau nhiều năm làm việc trong một công ty thương mại điện tử, tuy nhận mức lương ổn định là 20 triệu đồng/tháng cùng chế độ đãi ngộ tốt, anh bỗng nghỉ việc sau khi đã nắm trong tay nhiều mối khách hàng, anh chia sẻ rằng thích cảm giác ngủ nướng mỗi sáng, rồi sau đó có thể trở thành một "cú đêm" cày cuốc, ban ngày có thể vừa làm việc và xử lý những việc cá nhân phát sinh mà không bị phụ thuộc ai.

Nhiều người thích cảm giác độc lập và tự sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi, giải trí
Nhiều người thích cảm giác độc lập và tự sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi, giải trí cho riêng mình

Chấp nhận lao động chân tay vì sợ áp lực

Bên cạnh một lượng người trẻ chấp nhận làm freelancer yêu sự tự do, nhiều người khác cũng có xu hướng bỏ văn phòng đi làm lao động chân tay. Thực tế, giới trẻ hiện đại nhiều người cảm thấy luôn ngộp thở trong môi trường công sở áp lực cao, có người mới bước chân vào xã hội và loay hoay tìm công việc lý tưởng, có người đánh mất chính mình trong môi trường độc hại, khó phát triển…

Nhìn chung, những người trẻ này tìm kiếm cơ hội ở các thành phố nhộn nhịp nhưng mọi thứ không như kỳ vọng. Điển hình có thể kể tới kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của họ đang không thể theo kịp tốc độ của thời đại.

Việc làm mà họ tìm được khi ra trường không những vất vả, áp lực mà hưởng lương còn chưa thực sự thỏa đáng. Đó là những lý do đầu tiên khiến các bạn trẻ dần chán nản và mệt mỏi với chính mình, với chính cuộc sống bon chen ở nơi công sở.

Lâu dần nếu không cải thiện được năng lực, những người trẻ này phải tìm lối đi khác cho bản thân mình. Họ không bỏ cuộc nhưng sẽ có những lối rẽ mới, điển hình là tìm một công việc lao động phổ thông bên ngoài.

Lao động chân tay mặc dù vất vả hơn nhưng lại phù hợp với mong muốn của nhiều người. Hiện tại có nhiều công việc phổ thông như bán hàng, tư vấn… mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động mà không cần bỏ ra quá nhiều sức lực. Dù đây chỉ là công việc tạm thời nhưng ít nhất những người lao động vẫn đảm bảo được thu nhập và cuộc sống của mình.

Có tham vọng làm chủ

Một bộ phận khác vì không hài lòng về đồng lương họ nhận được lại có xu hướng tìm công việc mới để cải thiện thu nhập. Không ít người nghĩ tới hướng khởi nghiệp làm chủ với ham muốn làm giàu thay vì mãi làm nhân viên trong doanh nghiệp. Họ chấp nhận dấn thân vào khởi nghiệp, đầu tư hy vọng đạt được mục tiêu sớm hơn.

Tự làm chủ không phải một bức tranh màu hồng, nó thấm đầy máu và nước mắt, thế nhưng lại thoả niềm đam mê của nhiều người.

Có bài viết trên Kênh 14 chia sẻ câu chuyện sau: Tuy không có nhiều kinh nghiệm kinh doanh nhưng sau một biến cố của gia đình, Đỗ Thu Thủy (25 tuổi, quê Vĩnh Phúc) đã cùng chồng (khi ấy là bạn trai) quyết định bỏ phố về quê. Và thế là từ 1 trưởng phòng dự án tại một công ty giáo dục trực tuyến và 1 nhân viên của ngân hàng nước ngoài đã khởi nghiệp bằng cách về quê bán dao cho gia đình, sau này sự nghiệp buôn bán của 2 vợ chồng lên "như diều gặp gió". Tính riêng kinh doanh, trung bình mỗi con dao do thương hiệu của anh chị bán ra có giá từ 100.000 - 300.000 đồng/bộ, những bộ dao nhiều công năng hơn có giá 400.000 - 500.000 đồng/bộ. Thời gian gần đây, nhờ có một bài viết chia sẻ viral trên MXH mà doanh thu của anh chị ổn định hơn, trung bình mỗi tháng là 200 triệu đồng.

Thiết nghĩ, với sự phát triển của xã hội ngày nay, làm việc trong các công ty, văn phòng; làm freelancer; làm tự do hay tự khởi nghiệp kinh doanh... những người trẻ ngày nay có rất nhiều lựa chọn trong công việc để ổn định và đạt được những mục tiêu của cuộc đời mình. Tuy nhiên, dù bạn làm việc tại văn phòng, làm freelancer hay tự kinh doanh cũng đều có những khó khăn cần phải đương đầu. Điều quan trọng nhất là hãy nỗ lực hết mình với hướng đi mà mình đã lựa chọn.

 


Tin liên quan

Tin mới