Ngôi sao của VinFast

VF 3 là tâm điểm của triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”.

Với vẻ ngoài thu hút, VinFast VF 7 là mẫu xe được rất nhiều khách hàng tại Việt Nam mong chờ khi lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng - CES 2022 vào tháng 1/2022 ở Las Vegas, Mỹ.

Sáng 7/7, tại Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra tại Hà Nội, VinFast VF 7 cũng lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này phải nhường sức nóng cho một chiếc xe khác, cũng do VinFast sản xuất, có cái tên khiêm tốn: VF 3.

Sự phấn khích tại triển lãm VinFast - Vì tương lai xanh khi mẫu xe VF 3 được ra mắt.
Sự phấn khích tại triển lãm VinFast - Vì tương lai xanh khi mẫu xe VF 3 được ra mắt. 

Bức hình trên cho thấy sự cuồng nhiệt của đám đông khi ban tổ chức triển lãm chính thức giới thiệu VinFast VF 3.

Khi ấy, không một ai trong hội trường tại Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô còn ngồi yên trên ghế, smartphone sẵn sàng trong trạng thái quay video và những tiếng hò hét khi tấm vải che VF 3 được từ từ kéo ra. Không còn nghi ngờ gì nữa, VF 3 chính là ngôi sao trong triển lãm lần này của VinFast.

Chiếc xe trong lồng kính

Tại triển lãm lần này, người tiêu dùng vẫn chưa thể tiếp cận VinFast VF 3, bởi xe được bảo vệ trong một chiếc lồng bằng kính trong suốt. Có lẽ, xe vẫn đang trong giai đoạn phát triển, do đó, với phong cách cầu toàn của VinFast, họ không muốn công chúng tiếp cận với một chiếc xe chưa hoàn thiện.

Với những bức hình người viết đã chụp được, có thể thấy VinFast VF 3 có thiết kế vuông vức khoẻ khoắn theo phong cách SUV đô thị với kích thước ngắn và nhỏ hơn so với các dòng xe hạng A thông thường.

Thực tế, theo công bố, VF 3 có chiều dài tổng thể khoảng 3.114 mm, với thiết kế hai cửa bên hông, một cửa cốp sau. Tuy có kích thước nhỏ, nhưng nhờ bộ la-zăng có kích thước 16 inch - lớn hơn nhiều so với ô tô hạng A, giúp xe trông cao ráo, có khả năng di chuyển trên nhiều điều kiện địa hình.

VF 3 là ngôi sao của VinFast
VF 3 là ngôi sao của VinFast

Ngoại thất VF 3 nổi bật với các khối hình học và những đường gân xuyên suốt từ trước ra sau. Cặp đèn pha và gương chiếu hậu vuông vức, logo chữ V hình cánh chim cách điệu ở cản trước và sau xe là những điểm nhấn tạo ngôn ngữ thiết kế đồng nhất. 

Về nội thất, người viết chưa được tiếp cận bên trong VF 3, song chúng tôi tin rằng với mui xe cao, thiết kế vuông, không gian bên trong xe không quá chật chội, phù hợp khi sử dụng trong môi trường giao thông đô thị.

VinFast cho biết tuy là phiên bản mini, song VF 3 vẫn có đủ các tính năng thông minh cơ bản, đảm bảo trải nghiệm cho người dùng. Xe được nhà sản xuất cam kết có viên pin đáp ứng đủ nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt.

Hiện VinFast VF 3 chưa có giá bán chính thức, song có nhiều thông tin cho thấy xe sẽ có giá cạnh tranh so với đối thủ Wuling Hongguang Mini EV - đang bán ở mức dưới 300 triệu đồng. VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm nay và bàn giao trong quý III năm sau.

Sự phấn khích của đám đông

Không ngạc nhiên trước sự phấn khích của đám đông khi VF 3 ra mắt, thậm chí, sau màn giới thiệu, độ hot của VF 7 đã bị lu mờ khi phần lớn các hãng thông tấn, báo chí đều đổ dồn về phía trưng bày VF 3.

Chuyên trang về ô tô Carscoops đã có bài viết với tiêu đề “Mẫu xe điện mini VinFast VF 3 có thể khiến cả người Mỹ cũng phải ghen tị”. Tờ báo này nhận định với thiết kế nhỏ gọn và vừa túi tiền cũng như chạy hoàn toàn bằng điện, VF 3 một ngày nào đó sẽ trở thành "xe quốc dân" tại Việt Nam.

“VinFast đã hoàn thiện sản phẩm mới nhất của mình và trông mẫu xe đó thật thú vị. Tôi rất tiếc khi chiếc xe điện mới của VinFast được thiết kế riêng cho thị trường VIệt Nam chứ không phải trên toàn cầu”, biên tập viên tờ Carscoops tiếc nuối.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân. Số liệu gần nhất chúng tôi có được, tổng số xe máy đăng ký lưu hành ở Việt Nam tính đến cuối năm 2020 là 51,5 triệu chiế, theo Bộ Giao thông Vận tải. 

Năm ngoái, báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy đã có hai triệu xe máy được bán ra, tức trung bình mỗi ngày người Việt mua 8.200 chiếc. Có thể thấy nhu cầu mua sắm phương tiện cá nhân của người dân rất lớn, nhưng khả năng tiếp cận các mẫu xe ô tô hoàn chỉnh còn hạn chế bởi điều kiện kinh tế.

xu hướng người tiêu dùng Việt Nam mong muốn lựa chọn xe điện để di chuyển vì chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng
Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam mong muốn lựa chọn xe điện để di chuyển vì chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng

Bên cạnh đó, báo cáo từ Deloitte năm 2023 chỉ ra xu hướng người tiêu dùng Việt Nam mong muốn lựa chọn xe điện để di chuyển vì chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cực kỳ đề cao chất lượng của sản phẩm, liên quan đến các yếu tố an toàn.

Do đó, với lợi thế về giá và chất lượng sản phẩm, khi một chiếc ô tô điện mini có giá chỉ nhỉnh hơn so với một mẫu tay ga, những chiếc xe như VF 3, Hongguang Mini,… có thể được xem là giải pháp cho bài toán loại bỏ phần nào xe máy tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng giải thích sự phấn khích của nhiều người trong khán phòng ngày hôm nay.


Tin liên quan

Tin mới