Nhờ chính sách hoãn nợ, doanh nghiệp được “thở” đúng lúc

Với thông tư 02, các doanh nghiệp có thể tiếp cận những khoản vay mới, có thể tháo gỡ khó khăn về vốn nhằm tạo vòng quay sản xuất kinh doanh liên tục, đồng thời, doanh nghiệp sẽ có thêm thời gian, có nhiều phương án để thanh toán những khoản vay trước đó.

Doanh nghiệp đã có phản hồi tích cực

Cuối tháng 4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng khó khăn, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp, tập trung nguồn lực vào sản xuất kinh doanh, đồng thời gia tăng khả năng tiếp cận vốn.

Qua một thời gian thực hiện, nhiều doanh nghiệp đã có phản hồi tích cực về Thông tư mới này của NHNN. Theo ông Bùi Quang Anh Vũ, tổng giám đốc Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt, vừa qua NHNN đã ban hành thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ mang lại hiệu ứng rất tích cực với các doanh nghiệp, giúp ổn định nền tài chính nói chung và giảm áp lực trả nợ với nhóm doanh nghiệp bất động sản. Theo ông, khi được giãn hoãn nợ, các doanh nghiệp địa ốc có thêm thời gian, phương án để trả những khoản vay trước đó. 

Ông Vũ cho biết thêm, khi giảm bớt áp lực trả nợ, các doanh nghiệp sẽ có thêm thời gian, thêm nguồn vốn để phát triển dự án, tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường nhà đất.

Ông Mạc Quốc Anh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cho hay, việc giãn, hoãn các khoản nợ rất quan trọng trong tình hình hiện tại, giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí kinh doanh, không bị nhảy nhóm nợ ở những khoản vay mới, mức độ xếp hạng tín nhiệm cũng sẽ tăng lên. Ngoài ra, quá trình kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp cũng được ổn định hơn để giải quyết những bài toán liên quan đến hàng tồn kho, từ đó, mức tăng trưởng cũng sẽ khả thi hơn.

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, nhờ Thông tư 02, các doanh nghiệp có thể tiếp cận những khoản vay mới thuận lợi hơn bởi những khoản nợ cũ của họ không bị chuyển thành nợ xấu.

Ông Phạm Văn Việt, phó chủ tịch Hội Dệt may - thêu đan TP.HCM chia sẻ rằng do khó khăn về đơn hàng, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đang gặp khó khăn với các khoản nợ cũ, trong đó có những doanh nghiệp phải bán tài sản để trả nợ. Do đó, ông Việt cho rằng các NHTM cần tiếp tục có các chính sách cụ thể, tiếp tục giảm lãi suất để giúp doanh nghiệp vượt khó.

Nhìn chung, chính sách giãn, hoãn nợ phần nào đã giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn và cả về mục tiêu ngắn hạn nhằm tạo vòng quay sản xuất – kinh doanh liên tục, cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn trung hạn và dài hạn.

Nhờ chính sách hoãn nợ, doanh nghiệp được “thở” đúng lúc

Thêm giải pháp cho nhóm nợ trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp BĐS cho rằng, ngoài Thông tư 02, nên có thêm giải pháp khác nhằm gỡ khó hiện tại của thị trường nhà đất, bởi khoản vay của doanh nghiệp từ ngân hàng chỉ chiếm khoảng 1/4 nợ vay, có đến 3/4 là nợ trái phiếu. Vì vậy, để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, cần phải thêm giải pháp cho trái phiếu doanh nghiệp.

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ rằng NHNN hiện nay cần xem xét cho phép các NHTM được cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn với khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị trái phiếu đã phát hành. Đồng thời cho phép các trái chủ được cầm cố trái phiếu để vay ở ngân hàng với 70% giá trị. Ngân hàng cũng cần nới room cho vay bởi doanh nghiệp vẫn đang rất khó để tiếp cận vốn. Về dài hạn, Nhà nước cần tháo gỡ về mặt pháp lý cho doanh nghiệp, cho dự án để làm sao sớm có sản phẩm đưa ra thị trường, từ đó sẽ có dòng tiền. Khi có dòng tiền thì khó khăn của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.

Đại diện Novaland cũng kiến nghị NHNN nên cho phép doanh nghiệp BĐS được tái cơ cấu, gia hạn và ân hạn các khoản nợ đến hạn trong 3 năm và không bị chuyển nhóm nợ. Các tổ chức tín dụng cần xem xét giảm lãi suất, gia hạn kỳ hạn trái phiếu cho các doanh nghiệp nhà đất thời hạn 3 năm để giảm áp lực và tăng thêm niềm tin cho thị trường.


Tin liên quan

Tin mới