Những kỹ năng thoát khỏi đám cháy khi ở chung cư, nhà cao tầng

Nguy cơ cháy nổ luôn hiện diện ở các tòa nhà, vì vậy người dân cần nắm được kỹ năng thoát hiểm khi có cháy ở chung cư, nhà cao tầng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người.

Sống ở tầng cao có nghĩa là bạn sẽ gặp nguy hiểm hơn khi có cháy, bởi nhiều chung cư, nhà cao tầng hiện nay tại Việt Nam chưa có hệ thống thang bộ thoát hiểm, chính vì vậy, việc nắm vững kiến thức an toàn về phòng chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng là rất cần thiết.

Bạn hãy tự trang bị cho mình những dụng cụ hỗ trợ cần thiết, như búa tạ, dao cắt kim loại, mặt nạ chống độc, dây thừng, thang dây thoát hiểm và một bộ kỹ năng cần thiết để bảo vệ an toàn cho tính mạng của bản thân trong các trường hợp khẩn cấp. Sau đây là một số kỹ năng quan trọng mà người dân cần ghi nhớ phòng trường hợp có cháy xảy ra, cụ thể:

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh"

Các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, bao gồm:

- Lắp đặt hệ thống PCCC, báo động khi có cháy, bình chữa cháy.

- Những dụng cụ hỗ trợ cần thiết, như búa tạ, dao cắt kim loại, mặt nạ chống độc, dây thừng, thang dây thoát hiểm

- Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như công tắc điện, cầu giao điện.

Ngoài ra, bạn cần tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy để kịp thời ứng phó khi có cháy; luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nếu sống trong toà nhà cao tầng

Sống ở tầng cao có nghĩa là bạn sẽ gặp nguy hiểm hơn khi có cháy, bởi nhiều chung cư, nhà cao tầng hiện nay tại Việt Nam chưa có hệ thống thang bộ thoát hiểm
Sống ở tầng cao có nghĩa là bạn sẽ gặp nguy hiểm hơn khi có cháy, bởi nhiều chung cư, nhà cao tầng hiện nay tại Việt Nam chưa có hệ thống thang bộ thoát hiểm

Hãy đếm xem có bao nhiêu cửa trên đường tới cầu thang khi bạn không thể sử dụng thang máy, đề phòng trường hợp bạn không nhìn thấy đường.

Thường xuyên kiểm tra cửa thoát hiểm để đảm bảo rằng cửa không có chướng ngại vật, cửa không bị hỏng, bị khoá và luôncó thể mở cửa cầu thang bộ từ cả hai phía.

Bình tĩnh dập lửa

Khi phát hiện có đám cháy thì phải bình tĩnh để tìm cách xử lý, trước hết nên tìm cách dập lửa, nếu đám cháy còn nhỏ, bạn hãy tìm cách dập ngay tránh để đám cháy lây lan. Có thể dùng bình khí CO2, bình bột, cát, chăn, nước hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được quanh đó để dập lửa.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm. Hét lớn cho mọi người trong toà nhà biết để cùng thoát hiểm, ngay sau đó hãy lập tức ấn máy gọi 114 để được trợ giúp.

Nếu không may lửa bén vào cơ thể, quần áo thì đừng cố chạy vòng quanh, bạn sẽ chỉ quạt cho ngọn lửa và làm chúng cháy nhanh hơn. Bạn có thể tìm đến nguồn nước gần nhất hoặc ngay lập tức nằm xuống, hai tay úp vào mặt và lăn qua lăn lại cho đến khi lửa tắt.

Bình tĩnh xác định lối thoát hiểm

Khi bước chân vào mỗi toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại... bạn cũng nên để ý vị trí lối thoát hiểm nếu có bất trắc.
Khi bước chân vào mỗi toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại... bạn cũng nên để ý vị trí lối thoát hiểm nếu có bất trắc.

Khói từ đám cháy có thể gây khó nhìn mọi đồ vật, lối đi, vì thế, tốt nhất bạn nên có ý thức ngay từ đầu về việc ghi nhớ các cách, các lối ra khỏi nhà. Có bao nhiêu lối thoát hiểm? Làm thế nào để đi tới những lối thoát hiểm đó? Đó là điều bạn cần nằm lòng ngay từ bây giờ. Khi có cháy, hãy bình tĩnh vẽ một bản đồ cho kế hoạch thoát hiểm của mình.

Nếu ngọn lửa không xuất phát từ phòng, tầng của bạn thì cần xác định rõ vị trí đám cháy và luồng khói để đưa ra kế hoạch thoát hiểm nhanh nhất.

Khi xác định được đám cháy xuất phát từ tầng trên, bạn cần chạy xuống phía dưới. Ngược lại, nếu đám cháy xuất phát ở tầng dưới, bạn nên chạy lên tầng cao nhất.

Tuyệt đối không chui vào phòng và đóng chặt cửa vì khói lan rất nhanh, việc hít khói sẽ khiến bạn hôn mê và tử vong.

Thoát hiểm qua cửa dẫn ra ngoài nên là lựa chọn đầu tiên của bạn nhưng bạn cũng có thể kiểm tra xem cửa sổ có thể là lối thoát được không.

Nếu lửa cháy ở khu vực ngoài hành lang làm cho bạn không có lối thoát, cách duy nhất lúc này là hãy di chuyển đến nơi có không gian rộng hơn, thoáng khí, chẳng hạn như ban công. Nhớ đóng kín cửa ban công, chèn khăn ướt để ngăn khói tràn ra.

Tìm chỗ ẩn nấp tránh khói nếu không thể ra ngoài ngay lập tức

Phần lớn các trường hợp tử vong khi cháy nổ là do bị ngạt khói. Do đó để chống nhiễm khói, bạn nên lấy khăn hoặc tấm vải ướt che kín miệng và mũi.

Lúc này, chiếc khăn sẽ trở thành chiếc mặt nạ phòng độc, giúp lọc không khí để bạn dễ thở hơn. Nên tránh xa những không gian gây ngạt như phòng kín, thang máy và các địa điểm có thể gây nổ như bình gas, máy lạnh, tủ lạnh…

Bạn tuyệt đối không được sử dụng thang máy làm lối thoát hiểm. Khi đó nguồn điện có thể đã bị hỏng, khi bạn vào thang máy sẽ dễ bị kẹt bên trong.

Nếu trong phòng có cửa sổ nhưng không giúp bạn thoát ra được, hãy mở nó ra và đứng trước cửa sổ để hít thở và gọi hỗ trợ.

Để tránh bị sặc khói, bạn có thể dùng tấm nệm đã làm ướt, đặt nghiêng một góc 45 độ vào thành ban công, sau đó ngồi dưới khoảng trống mà đệm tạo ra. Khói tràn qua cửa ban công sẽ trượt theo tấm nệm và bay lên trên. Đây là một trong những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy rất đáng nhớ.

Lưu ý khi di chuyển

Nếu ra ngoài được, bạn nên tìm nơi an toàn gần nhà để đợi. Nếu còn người trong nhà, hãy đợi lính cứu hỏa tới.
Nếu ra ngoài được, bạn nên tìm nơi an toàn gần nhà để đợi. Nếu còn người trong nhà, hãy đợi lính cứu hỏa tới.

Khi di chuyển, cần cúi khom và men theo tường. Khi mở cửa, cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa, tránh để bị bỏng hay lửa tạt vào người. Nếu nhiệt độ quá cao, phải tìm lối thoát khác.

Nếu không có lối thoát, phải chạy ra ban công, cửa sổ ra hiệu và gọi điện cho cảnh sát PCCC. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Dù có sợ hãi, bạn cũng không bao giờ được nấp dưới gầm giường hay phòng để đồ vì lính cứu hỏa sẽ rất khó tìm thấy bạn. 

Điều đáng lưu ý, mỗi toà nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào toà nhà. 

Không quay lại

Nếu ra ngoài được, bạn nên tìm nơi an toàn gần nhà để đợi. Nếu còn người trong nhà, hãy đợi lính cứu hỏa tới. Bạn có thể kể với họ về người bị mắc kẹt và họ sẽ tìm người mắc kẹt giúp bạn.

Nếu quay lại nhà bị cháy, bạn sẽ làm cho những nỗ lực cứu người mất tích của lính cứu hỏa chậm lại, bạn cũng không có các kỹ năng như đội ngũ lính cứu hoả để tự cứu người thân, đồng thời tự đặt bản thân vào tình huống rất nguy hiểm.

Bạn cần biết rằng bạn không nên ở lại trong nhà lâu hơn thời gian bạn buộc phải ở trong đó, cho dù là để gọi xe cứu hỏa, rất có thể đã có người gọi ở bên ngoài rồi. Khi đã ra ngoài rồi, đừng quay lại để tìm ai hay lấy bất cứ thứ gì, người thân bạn cần tìm cũng có thể đã thoát khỏi căn nhà nên bạn cần nhanh chóng rời khỏi đó.

Một số lưu ý khác cần ghi nhớ

- Không cố gắng thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà.

- Nếu có những người khác, hãy đi cùng nhau nếu có thể.

- Trước khi mở cửa, hãy đặt hờ mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy nóng, đừng mở mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay leo xuống thang cứu hỏa.

- Khi mở cửa, nếu thấy lửa bùng lên, hay có khói xộc vào phòng, hãy đóng cửa thật nhanh và đảm bảo chắc chắn rằng nó đã được đóng chặt.

- Bò trên sàn nhà nếu có khói vì không khí sạch hơn khi ở gần sàn nhà, vì thế, để mũi càng thấp càng tốt; hãy nhớ khói rất độc và có thể làm bạn hôn mê.


Tin liên quan

Tin mới