Ô tô hybrid sạc điện không tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải như nhà sản xuất đã quảng cáo

Nghiên cứu mới do Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA) thực hiện đã chỉ ra rằng, xe ô tô hybrid sạc điện không thân thiện môi trường, không tiết kiệm nhiên liệu như nhà sản xuất quảng cáo.

Các nhà sản xuất ô tô thường nói rằng xe hybrid sạc điện là bước đệm vững chắc hướng tới xe thuần điện. Xe PHEV vừa chạy điện êm ái không khí thải, vừa có động cơ đốt trong tiện lợi như xe truyền thống. Do đó, số lượng xe này bán ra ở Châu Âu đang tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt khi quy định về khí thải ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, xe PHEV không thân thiện môi trường như các hãng xe vẫn quảng cáo, bởi thói quen lái xe của người dùng thường rất khác so với điều kiện thử nghiệm.

Mới đây, EEA đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra sự khác biệt lớn giữa mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như lượng CO2 thải ra mà các hãng xe công bố so với thực tế.

EEA đã thực hiện thu thập dữ liệu thực tế thông qua các thiết bị giám sát mức tiêu thụ nhiên liệu lắp đặt trên các xe bán thị trường Châu Âu, bao gồm xe dùng động cơ truyền thống (xăng, dầu diesel) và hybrid (xe xăng lai điện).

Tổng cộng, EEA đã nhận được dữ liệu từ 988.231 phương tiện (bao gồm 916.216 ô tô con và 12.301 xe tải nhỏ) trong số 9.821.479 phương tiện đăng ký tại khối EU, Iceland và Na Uy vào năm 2021 - năm đầu tiên các thiết bị đo lường nói trên trở thành bắt buộc.

Cơ quan này cho biết, nghiên cứu nhằm mục đích đo đạc sự khác biệt giữa con số tiêu thụ công bố (WLTP) với mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon dioxide trong thế giới thực, cũng như đề xuất những cách điều chỉnh chu trình thử nghiệm WLTP sát với thực tế hơn.


Xe ô tô hybrid sạc điện tốn nhiên liệu hơn nhiều so với nhà sản xuất quảng cáo. Ảnh minh họa

Những gì EEA phát hiện là các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thực tế 7,44 lít/100 km, so với mức trung bình WLTP được công bố của họ là 6,13 lít/100 km. Điều này cho thấy, người lái xe đã sử dụng nhiều hơn khoảng 1 - 1,5 lít/100 km so với công bố chính thức. Khoảng cách tương tự tồn tại giữa lượng khí thải CO2 trong thực tế (180,3 gam/km) và công bố WLTP (148,8 g/km), chênh lệch đến 21,2%.

Tuy nhiên, chênh lệch trên chưa là gì với các mẫu xe sử dụng động cơ hybrid khi mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế 5,94 lít/100 km, cao hơn gấp 3,5 lần (252%) so với tuyên bố của họ.

Trước đó, con số tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các hãng xe công bố chỉ 1,69 lít/100 km. EEA cho biết kết quả cho thấy, các xe plug-in hybrid được sạc và chạy ở chế độ thuần điện ít hơn nhiều so với dự kiến. Điều này cho thấy, các thử nghiệm để cho ra thông số tiêu thụ nhiên liệu của chu trình WLTP không phản ánh được các điều kiện sử dụng thực tế khi người dùng có xu hướng "lười sạc" cho xe tại nhà.

Dù vậy, tin tốt khi nghiên cứu đã chỉ ra rằng xe plug-in hybrid vẫn mang lại lợi ích ròng. Trung bình, họ đã tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí thải hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống. Tuy nhiên, con số tiêu thụ thực tế chỉ tiết kiệm hơn khoảng 1,5 lít/100 km sẽ khiến người dùng băn khoăn khi phải thêm nhiều tiền để mua xe plug-in hybrid, nhưng hiệu quả về chi phí sử dụng lại không thấp hơn bao nhiêu. Lý do duy nhất để người dùng chọn mua xe hybrid vào lúc này là vì môi trường.

Dù thế, vẫn có một số dòng xe hybrid hoạt động tốt và hiệu quả hơn những chiếc khác. Chẳng hạn như xe plug-in hybrid của Kia sản xuất tại Slovakia (mẫu Sportage và Ceed) tiêu thụ trung bình chỉ 3,87 lít/100 km và thải ra môi trường chỉ 88,13 g/km CO2. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tương đối khi chỉ có 82 xe đăng ký tại châu Âu và tham gia thử nghiệm lần này.

EEA cũng chỉ ra rằng những chiếc xe SUV hay xe hạng sang tạo ra lượng khí thải CO2 nhiều hơn 1,5 đến 2,5 lần so với tuyên bố từ nhà sản xuất. Chúng thường tạo ra lượng khí thải nhiều hơn từ 20 đến 40 gram/km so với các phương tiện nhẹ hơn. Điều này cùng với các quan niệm về mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe có kích thước lớn hơn đã khiến chúng giảm doanh số.

Vẫn còn quá sớm để kết luận xu hướng tiêu thụ nhiên liệu và sự chênh lệch phát thải, vì các xe được đăng ký mới chỉ hoạt động trên đường khoảng một năm. Tuy nhiên, sự chênh lệch đối với xe PHEV là rất lớn, nên EU đã bắt đầu thay đổi cách tính toán các số liệu cho chúng. Những thay đổi này sẽ được áp dụng từng bước vào năm 2025 và 2027.

Vậy nên, không phải cứ mua một chiếc PHEV là đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Việc này sẽ phụ thuộc vào cả thói quen sạc và sử dụng xe của người chủ. Nếu sử dụng xe không đúng cách, thậm chí chúng có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu và tạo ra khí thải CO2 nhiều hơn các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong.


Tin mới