Tại sao tỷ phú Trần Bá Dương muốn bán cổ phần công ty sản xuất ô tô Thaco Auto?

Thaco Group của tỷ phú Trần Bá Dương đang tìm nhà đầu tư để bán 20% cổ phần tại Thaco Auto - công ty chuyên về sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ôtô.
Tại sao Thaco muốn bán cổ phần Thaco Auto
Tòa nhà Sala Tower của Thaco Group (TP Thủ Đức, TP HCM)

Tình hình kinh doanh mảng ô tô của Thaco Auto đang diễn biến ra sao?

Thaco Auto thuộc Tập đoàn Trường Hải (Thaco) được biết đến là thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Thaco Auto đảm nhận sản xuất, lắp ráp, phân phối và bán lẻ các loại xe thương hiệu Mazda, KIA, BMW, Peugeot... với hệ thống gần 400 showroom bán lẻ cả nước. Ngoài ra, Thaco Auto còn phát triển xe buýt thương hiệu Thaco. Hiện doanh nghiệp này có tổ hợp sản xuất với 7 nhà máy tại KCN Chu Lai (Quảng Nam).

Công ty đang sở hữu tổ hợp sản xuất lắp ráp ô tô đặt tại Khu công nghiệp ở Chu Lai, gồm 7 nhà máy là nhà máy KIA, nhà máy xe Bus, nhà máy Mazda, nhà máy Luxury Car, nhà máy THACO Royal, nhà máy Mô tô, nhà máy xe tải. Hiện tất cả hoạt động sản xuất ôtô của Thaco chỉ thực hiện tại KCN Chu Lai, không sản xuất ở nơi khác. 

Tại sao Thaco muốn bán cổ phần Thaco Auto

Năm nay, Thaco Auto dự báo thị trường sẽ ảm đạm, công ty đặt mục tiêu bán trên 120.000 xe (23.500 xe tải, 1.500 xe bus, 96.000 xe du lịch và mini bus). Thaco Auto dự kiến doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ, tương đương 3,8 tỷ đô la Mỹ, trong đó thu từ dịch vụ 5.200 tỷ đồng. Năm 2022, Thaco Auto bán ra thị trường 111.440 xe, vẫn đang chiếm thị phần lớn nhất cả nước (38%). Năm 2023, Thaco Auto cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển xe điện.

Hiện tập đoàn Thaco đang muốn bán 20% cổ phần của Thaco Auto, định giá cho đơn vị này là 5 tỷ USD. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng chưa có quyết định cuối cùng. Được biết, số tiền huy động được có thể được sử dụng để đầu tư cho các dự án bất động sản của Thaco Group.

Vào năm 2018, lĩnh vực bất động sản từng là chỗ dựa cho Thaco khi doanh thu bán xe năm 2017 bị giảm sút. Cụ thể, mảng bất động sản đã giúp Thaco Group có thêm doanh thu khoảng 5.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi với năm trước đó. Có thể thấy, năm 2023 dự báo sẽ là một năm trầm lắng nữa của thị trường ô tô của doanh nghiệp này, việc bán khoảng 20% cổ phần tại Thaco Auto để đầu tư bất động sản sẽ là một nước cờ chiến lược đáng chú ý của Thaco Group.

Thaco Group hướng tới trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam

Tập đoàn Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương là tập đoàn đa ngành gồm ôtô, đầu tư xây dựng, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, hậu cần và thương mại dịch vụ. Cùng với lĩnh vực mũi nhọn là ô tô, tập đoàn Trường Hải cũng là nhà phát triển bất động sản với nhiều dự án lớn, bao gồm dự án đô thị hơn 1 triệu m2 Sala tại TP Hồ Chí Minh.

Thực tế, cấu trúc của Thaco Group gồm 6 tập đoàn thành viên gồm Thaco Auto – mảng sản xuất kinh doanh ô tô của Trường Hải, Thaco Industries – lĩnh vực cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, Thaco Agri – mảng nông nghiệp, Thadico – lĩnh vực đầu tư xây dựng, Thiso – mảng dịch vụ và Thilogi – Giao thông vận chuyển (Logistics).

Tại sao Thaco muốn bán cổ phần Thaco Auto

Năm 2022, Thaco Group lãi sau thuế 7.420 tỷ, tăng 40% với năm 2021. Cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của tập đoàn đạt 48.445 tỷ, tăng 1.754 tỷ đồng với thời điểm đầu năm. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu mức 2,16 lần, tương ứng nợ phải trả là 104.641 tỷ, tăng 27%. Điều này đồng nghĩa tổng tài sản vào cuối năm của Thaco là 153.086 tỷ đồng, tăng 19%. 

Trong nợ phải trả của tập đoàn có gần 8.235 tỷ đồng dư nợ trái phiếu. Hiện tại, theo thống kê của HNX, công ty còn dư nợ tại 3 lô trái phiếu với giá trị lần lượt 2.400 tỷ, 1.800 tỷ và 2.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này được phát hành giai đoạn 2019-2021 với kỳ hạn 5 năm và đáo hạn từ năm 2024-2026.

Muốn bán 20% cổ phần Thaco Auto để đầu tư bất động sản, nước cờ chiến lược của Trường Hải Thaco

Mới đây, theo hai nguồn tin của Reuters, Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang thảo luận với cố vấn tài chính về cơ hội bán một phần cổ phần của Thaco Auto (Công ty TNHH Thaco Auto) sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực. Nguồn tin cũng cho biết tập đoàn này đang cân nhắc về khả năng bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto với giá trị khoảng 5 tỷ USD. Số tiền huy động được từ thương vụ này có thể được sử dụng để đầu tư cho các dự án bất động sản của Thaco.

Bên cạnh mảng ôtô thì bất động sản là mảng mà tập đoàn này đã và đang tập trung phát triển. Trước đó, Thaco Group nhấn mạnh, ngành bất động sản, cụ thể hơn là hạ tầng - đô thị - KCN sẽ giữ vị trí quan trọng thứ 2, chỉ sau mảng ô tô.

Bước đi đầu tiên của tập đoàn này khi lấn sân vào vào thị trường bất động sản đã từ năm 2011. Khi đó, Thaco Group góp vốn cùng đại gia Trần Đăng Khoa và Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh lập nên Công ty Địa ốc Đại Quang Minh để "tấn công" thị trường địa ôc Tp.Hồ Chí Minh.

Tại Đại hội cổ đông năm 2013, Thaco Group cho biết đã đầu tư 30% vốn vào Công ty Địa ốc Đại Quang Minh 909 tỷ đồng trong năm 2012. Đến quý 1/2014, Thaco Group nâng mức sở hữu lên 45% với tổng trị giá đầu tư là 2.037 tỷ đồng trên vốn điều lệ là 4.200 tỷ.

Việc nâng vốn gấp đôi trong 2 năm chứng tỏ Thaco Group đặc biệt coi trọng đầu tư bất động sản. Điều này càng rõ ràng hơn khi từ tháng 4/2013, thời điểm khởi công dự án Sa La, ông Dương đã từ nhiệm chức Tổng giám đốc tại Thaco để chuyển sang nắm quyền Tổng giám đốc tại Đại Quang Minh.

Nửa đầu năm 2016, Thaco Group tiếp tục chứng tỏ tham vọng đầu tư mảng bất động sản khi chi 945 tỷ mua thêm 5% cổ phần tại Đại Quang Minh để nâng mức sở hữu lên 50%.

Tại sao Thaco muốn bán cổ phần Thaco Auto để đầu tư bất động sản

Trong lĩnh địa ốc, Thaco Group đã phân cấp cho Thadico quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án KCN, KĐT và hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch HĐQT Thaco ông Trần Bá Dương từng chia sẻ về kế hoạch năm 2023, Thaco dự kiến khởi công 24 dự án gồm các loại hạ tầng đô thị, thương mại, nhà ở... và hoàn thành 3 dự án, tổng giá trị đầu tư sẽ được giải ngân trong năm là 6.731 tỷ đồng . Bênh cạnh đó, triển khai quản trị hoạt động xây dựng công trình cho 50 dự án.

Ngoài ra, ông Trần Bá Dương cho biết, năm 2023, Thaco sẽ đầu tư vào các dự án hạ tầng, KCN và KĐT tại Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Các dự án gồm: khu công - nông nghiệp; khu cảng, logistics phi thuế quan; KCN cơ khí - ô tô mở rộng; KCN phi thuế quan bến Cảng Tam Hoà; KĐT Chu Lai (330 ha). Tổng trị giá đầu tư giải ngân trong năm 2023 cho các dự án là 3.300 tỷ; giá trị giải ngân đầu tư của Thaco Group tại Chu Lai là 6.500 tỷ và cả nước là 17.300 tỷ đồng.

Đáng nói động thái bán cổ phần ô tô để đầu tư mảng bất động sản khi ô tô vẫn là mảng kinh doanh số 1 của Thaco. Điều này khẳng định cho những tham vọng lớn của Tập đoàn này với lĩnh vực bất động sản.

Giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản cũng đang rất khó khăn, ông Trần Bá Dương lại tham vọng khởi công 24 dự án nhà ở, thương mại, hạ tầng giao thông, hành động này cho thấy, hành động bán 20% cổ phần của Thaco Auto có liên đới tới tham vọng về mảng bất động sản.


Tin liên quan

Tin mới