Tìm giá trị thực tế cổ phiếu qua chỉ số Book value per share

Giá trị sổ sách là giá trị của một doanh nghiệp sau khi bán toàn bộ tài sản và đã trừ đi các khoản nợ. Bản chất giá trị sổ sách không thật sự nhiều ý nghĩa nhưng chỉ số Book value per share (viết tắt: BVPS, tức là Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu) lại là một thông số đánh giá quan trọng với các nhà đầu tư. Vậy thì Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu là gì? Nó có ý nghĩa thế nào?

Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu (Book value per share) là gì?

Book value per share (viết tắt: BVPS, tức là Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu)
Book value per share (viết tắt: BVPS, tức là Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu)

Book value per share là Giá trị sổ sách của một cổ phiếu, thể hiện tổng số tiền thu được nếu thanh lý toàn bộ tài sản sau khi trừ hết các khoản nợ của công ty. Nhà đầu tư (NĐT) có thể dựa vào Giá trị sổ sách của một cổ phiếu để tìm ra giá trị cổ phiếu thực tế của một công ty.

Nếu BVPS thấp hơn giá cổ phiếu trên thị trường, cổ phiếu đó có thể được định giá quá cao vì nó có giá cao hơn tài sản mà nó được hưởng. Ngược lại, khi BVPS vượt quá giá cổ phiếu, nhà đầu tư có thể mua một phần tài sản của công ty một cách hiệu quả với giá thấp hơn giá trị thực của những tài sản đó.

Công thức tính Book value per share:

Công thức tính Book value per share
Công thức tính BVPS

VD: Cổ phiếu của công ty X được tính như trên có giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu là 25.000 VNĐ. Tuy nhiên, hiện tại thị trường đang giao dịch cổ phiếu này với giá 20.000 VNĐ. Vậy hệ số P/B sẽ là: 

P/B = 20.000 / 25.000 = 0.8

Điều này nghĩa là cổ phiếu của công ty X đang được định giá thấp hơn giá trị sổ sách. 

Sự khác biệt giữa Giá trị sổ sách và Giá thị trường trên mỗi cổ phiếu:

Giá trị sổ sách cổ phiếu - Book value per share (BVPS) Giá thị trường cổ phiếu (P)

- Là giá trị ròng trên mỗi cổ phiếu của công ty vào ngày lập BCTC

- Tính toán dựa trên dữ liệu lịch sử

- Ổn định

- Là giá hiện tại của một cổ phiếu trên thị trường.

- Dựa trên kỳ vọng tương lai của cổ phiếu

- Dao động theo độ nhạy của thị trường

Ý nghĩa của Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu:

- Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu biểu thị số tiền mà mỗi cổ đông có quyền nhận. Đây sẽ là khoản tiền mà các chủ nợ và cổ đông có thể nhận được trong trường hợp công ty phải giải thể, bị phá sản... Tóm lại, đây là số tiền tối thiểu mà các cổ đông của công ty sẽ nhận được khi đầu tư vào công ty.

- Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu là yếu tố quan trọng để cấu thành chỉ số P/B được dùng để so sánh giá trị cổ phiếu trên thị trường (P) với giá trị sổ sách (B) của doanh nghiệp:

 Ý nghĩa của Book value per share
 Ý nghĩa của Book value per share

Nếu P/B lớn hơn một: Điều này thể hiện kỳ vọng vào cổ phiếu đang tốt, nghĩa là thị trường đang kỳ vọng về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai rất tốt. Vì thế các NĐT thường sẵn sàng chi trả tiền nhiều hơn cho giá trị ghi sổ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cổ phiếu có thể đang định giá ở mức cao. P/B cao cũng có thể do doanh nghiệp dùng nợ vay nhiều, đây là điều chưa chắc tốt cho công ty nhưng có thể đem lại nguồn vốn lớn hơn vào sản xuất kinh doanh.

Nếu P/B nhỏ hơn một: Cổ phiếu này được định giá thấp và thích hợp để mua và nắm giữ nó nếu công ty có triển vọng tốt trong tương lai.

Tuy vậy, hệ số P/B thấp cũng có thể do công ty đang gặp nhiều vấn đề trong sản xuất kinh doanh và NĐT có thể phải cân nhắc khi đầu tư vào doanh nghiệp này.

Nếu P/B bằng một: Giá trị cổ phiếu trên thị trường tương đồng với giá trị sổ sách.

Hạn chế của Book value per share là gì?

Book value per share là một chỉ số tài chính dựa trên mục kế toán và có thể điều chỉnh tùy trường hợp.
Book value per share là một chỉ số tài chính dựa trên mục kế toán và có thể điều chỉnh tùy trường hợp.

Không chính xác 100%

Book value per share là một chỉ số tài chính dựa trên mục kế toán và có thể điều chỉnh tùy trường hợp. Vì vậy, chỉ số này không có sự chính xác 100% trong mọi điều kiện.

Độ trễ về thời gian

Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu không phải là chỉ số được cập nhật liên tục. Để tính toán chỉ số này cần có nhiều thông tin đi kèm. Book value per share đa phần chỉ được cập nhật khi Báo cáo tài chính thường kỳ của doanh nghiệp được công bố. Vì thế, NĐT chỉ có thể biết được Book value per share theo quý hoặc năm. Đến lúc này, NĐT mới có thể đánh giá được Giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Vậy nên, tính tham khảo của Book value per share cũng bị hạn chế.

Thiếu khách quan

Giá trị sổ sách cũng có thể không xem xét tác động thực tế của việc doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị làm tài sản bảo đảm cho khoản vay nào đó. Book value per share không tính đến các tài sản vô hình mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Nếu có một số tiền nhất định từ vốn chủ sở hữu được đầu tư vào thị trường bởi một công ty và phát sinh thua lỗ, BVPS có thể không phản ánh nó có hiệu quả. Một khuyết điểm khác là trong các ngành có ít tài sản hữu hình, sai sót có thể len lỏi vào việc định giá cổ phiếu của nó trên giá trị sổ sách. Chẳng hạn, một công ty công nghệ sở hữu rất ít các tài sản hữu hình và có nhiều tài sản vô hình như bản quyền hay bằng sáng chế... Khi đánh giá Book value per share, giá trị sổ sách của công ty sẽ bị thấp hơn do lượng tài sản vô hình này.

Khi quyết định mua vào cổ phiếu của một tổ chức, điều quan trọng là NĐT phải biết giá trị thực tế của cổ phiếu tổ chức này và so sánh nó với giá trị và xu hướng thị trường. Chỉ số này vẽ nên một bức tranh chi tiết hơn về vị thế của một doanh nghiệp phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Điều này giúp NĐT có hình dung rõ hơn về khoản đầu tư và mức độ sinh lợi trong dài hạn.


Tin mới