VN-Index điều chỉnh, cơ hội hay rủi ro?

Những phiên gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam thường gặp áp lực giảm điểm về cuối phiên với khối lượng giao dịch tăng dần.

Phiên giao dịch 17/5, thị trường chứng khoán Việt Nam gặp áp lực chốt lời trong cuối phiên khiến nhiều cổ phiếu giảm mạnh, đặc biệt là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Kết phiên, VN-Index giảm 5,47 điểm, lùi về mốc 1.060 điểm với độ rộng nghiêng về bên bán. 

Thanh khoản trên hai sàn HOSE và HNX đạt hơn 14.900 tỉ đồng, tăng 16,43% so với phiên trước thể hiện áp lực bán gia tăng mạnh ở nhiều mã, nhóm mã, khối lượng giao dịch cũng gia tăng mạnh 28,7% trên HOSE và 27% trên HNX. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên HOSE với giá trị 102,85 tỉ đồng. Mua ròng trên HNX với giá trị 13,62 tỉ đồng.

Thông tin nổi bật trong ngày 17/5 là Chính phủ rút lại đề xuất giảm thuế VAT 2% với nhóm hàng hoá như: Viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản,.... Theo đó Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết 43/2022, sau khi tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ở bình diện quốc tế, chứng khoán Mỹ tăng mạnh ở phiên 17/5 khi nhà đầu tư hy vọng các nhà lãnh đạo Quốc hội và Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden có thể đạt được thoả thuận về vấn đề trần nợ công và tránh đẩy Mỹ vào trạng thái 'vỡ nợ'. Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá trong ngắn hạn, VN-Index vẫn duy trì trong nhịp hồi phục mới được thiết lập trong tuần trước với mục tiêu có thể là khu vực kháng cự 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây. Xu hướng trung - dài hạn của chỉ số tiếp tục chuyển đổi dần sang giai đoạn hậu tích lũy sau khi thoát ra khỏi kênh và có thể hình thành xu hướng tăng mới. 

SHS cho rằng trong trường hợp kém khả quan (không vượt được ngưỡng 1.150 điểm) thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân với tỉ trọng trung bình. Nhà đầu tư trung, dài hạn duy trì danh mục hiện tại và có thể xem xét gia tăng thêm tỉ trọng các cổ phiếu mục tiêu trong các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ của chỉ số.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.050 - 1.055 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết và thị trường cũng sẽ nhanh chóng quay trở lại đà tăng. Đồ thị giá của chỉ số VNMidcaps đang giảm về gần vùng quá bán cho nên lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng ở nhóm cổ phiếu này trong phiên kế tiếp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn đang còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn cũng có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu”, Yuanta Việt Nam nhận định.


Tin liên quan

Tin mới