Lãi suất giảm, thị trường bất động sản Việt Nam sôi động trong quý 3

Sau khi Chính phủ có nhiều biện pháp hỗ trợ, thị trường bất động sản bắt đầu “phục hồi” dần dần. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng không ngừng cập nhật những tin tức mới nhất về các dự án làm cho thị trường bất động sản trở nên náo nhiệt hơn.

Thị trường hồi phục bởi chính sách tốt

Ngày 25/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ban hành Công điện 469/CĐ-TTg nhằm khắc phục và đẩy mạnh thị trường bất động sản phát triển bảo đảm, khỏe mạnh, vững chắc sau nhiều chỉ đạo mạnh mẽ từ cuối năm 2022. Công điện yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải xem đây là nhiệm vụ gấp, trọng yếu cần giải quyết triệt để theo nguyên tắc vướng mắc do cấp nào có thẩm quyền thì cấp đó phải xử lý. Các Bộ, ngành chủ động hướng dẫn các địa phương về các quy định liên quan đến lĩnh vực của mình để giải quyết vướng mắc hiện hữu, không trả lời lảng tránh.

Lãi suất ngân hầng liên tục giảm sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy thị trường BĐS phát triển

Cùng với việc Chính phủ ban hành hàng loạt các công điện khẩn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng liên tục giảm lãi suất nhằm hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Theo đó, NHNN đã thông báo tiếp tục giảm lãi suất điều hành áp dụng từ ngày 25/5. Đây là lần giảm lãi suất thứ 3 kể từ đầu năm 2023. Đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất tối đa được áp dụng giảm từ mức 5,5%/năm xuống còn 5%/năm. Ngoài ra, lãi suất tái cấp vốn cũng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm. Những điều này đã khiến lãi suất cho vay mua bất động sản của nhiều ngân hàng giảm sâu hơn so với năm 2022.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thị trường hiện nay được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhiều chính sách thuận lợi. Đặc biệt, không chỉ những biện pháp tạm thời như Công điện gấp của Thủ tướng hay giảm lãi suất mà cả những chính sách lâu dài cho bất động sản cũng được chú ý. Cụ thể, trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 6 này những vấn đề về pháp lý của Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai đang được thảo luận để sửa đổi Luật, tạo điều kiện thuận lợi cho bất động sản phát triển.

Chuẩn bị đón chu kì phục hồi mới của thị trường địa ốc

Sau những nỗ lực quyết tâm của Chính phủ, thị trường bất động sản đã dần ổn định trở lại từ tháng 5. Trong khi những nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, các sàn bất động sản cũng bắt đầu khởi động chương trình đào tạo bán hàng và nhiều doanh nghiệp bất động sản đã khởi công các dự án mới, chuẩn bị cho một chu kỳ phục hồi mới của thị trường bất động sản.

Sự kiện khởi công đại đô thị Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark (Nghệ An) phối hợp với Công ty cổ phần xây dựng Ricons tổ chức là một trong những sự kiện lớn nổi bật tiên phong cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Dự án có quy mô gần 200ha tại thành phố Vinh, là dự án lớn nhất miền Trung được triển khai trong năm 2023.

Để hoàn thành dự án đúng hạn, nhà thầu Ricons đang tăng tốc xây dựng khu vực đầu tiên. Dự án đã tạo nên sức hút mới khi công viên Hồ Thiên Nga và biệt thự mẫu Eco Central Park được ra mắt. Dự án đã trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản không chỉ ở Nghệ An mà còn lan tỏa khắp miền Trung và miền Bắc, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Sau thành công của dự án Eco Central Park ở miền Trung, một dự án khác ở Hà Nội được kỳ vọng sẽ khởi công trong năm nay là dự án trục Nhật Tân - Nội Bài, với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội - ông Trần Sỹ Thanh, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Yamada Takio, hy vọng dự án Thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội sẽ khởi công sớm trong năm 2023, trở thành một biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư ở 3 miền đang chuẩn bị ra mắt dự án, bắt đầu bán hàng và khởi công nhiều dự án mới. Điểm nổi bật của những dự án có thể triển khai vào lúc này là pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp và do những chủ đầu tư có uy tín và tài chính khỏe phát triển.

thị trường bất động sản Việt Nam sôi động trong quý 3

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết với chúng tôi, thị trường bất động sản đang phục hồi khi có nhiều giải pháp tháo gỡ được triển khai qua nhiều văn bản pháp luật. Nhiều doanh nghiệp cũng cải thiện “sức khỏe” bằng cách cơ cấu, điều chỉnh và thực hiện các dự án để giao dịch nhanh và thu hút khách hàng dễ dàng hơn.

"Quý II/2023, Chính phủ sẽ tập trung sửa đổi và xử lý những vấn đề vướng mắc về thủ tục đầu tư với các dự án nhóm nhà ở gồm: các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo nhà chung cư cũ...Từ đây sẽ lan tỏa sức nóng sang các phân khúc khác của thị trường, phá băng và giúp thị trường vực dậy. Và thị trường bất động sản có thể hồi phục trở lại từ quý III, quý IV năm nay.", ông Đính cho biết.

PGS. TS Trần Đình Thiên, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Kinh tế Việt Nam và thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý với ông Đính. Ông cho biết, Chính phủ đã có nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp như trì hoãn nộp các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất… Bất động sản cũng sẽ được hưởng gói tín dụng hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. “Với những chính sách quyết liệt này, nhà ở xã hội sẽ được phát triển nhanh. Thị trường sẽ khôi phục vào quý III-2023”- TS Thiên dự đoán.


Tin liên quan

Tin mới