Michelin là gì? Những nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?

Michelin Guide vừa công bố danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM tối 6/6/2023.

Michelin là gì?

Michelin Guide là tổ chức xếp hạng ẩm thực toàn cầu, với sứ mệnh định vị những nhà hàng ẩm thực xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “dẫn đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương. Tối 6/6, Michelin Guide đã chính thức công bố danh sách những nhà hàng, quán ăn đầu tiên được gắn sao Michelin tại Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?
Được gắn sao Michelin là một vinh dự với những nhà hàng ẩm thực.

Sự kiện của Michelin Guide bao gồm 3 nội dung chính: Công bố danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected); Công bố danh sách quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); Công bố những đại diện đạt giải trong hệ thống giải thưởng đặc biệt (Michelin Guide Special Awards) và Công bố danh sách nhà hàng nhận Sao Michelin (Michelin Stars).

Sao Michelin là hệ thống phân loại xếp hạng của Michelin Guide. Một ngôi sao Michelin được trao cho các nhà hàng sử dụng nguyên liệu chất lượng hàng đầu, nơi các món ăn có phong vị đặc biệt được chế biến theo tiêu chuẩn cao nhất quán.

Hai sao Michelin được trao khi cá tính và tài năng của người đầu bếp thể hiện rõ trong các món ăn, món ăn được chế biến chuyên nghiệp, tinh chế và truyền cảm hứng.

Ba sao Michelin là giải thưởng cao quý nhất, được trao cho tài nấu ăn siêu hạng của người đầu bếp đang ở đỉnh cao nghề nghiệp của họ; hoạt động nấu ăn của họ được nâng lên thành nghệ thuật và một số món ăn của họ được định sẵn để trở thành kinh điển.

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?
29 nhà hàng vinh dự nhận giải Bib Gourmand.

Để gắn sao Michelin, các thanh tra viên ẩn danh của Michelin sẽ là người quyết định. Đây là những người nổi tiếng từng là chuyên gia trong các nhà hàng, khách sạn. Sau khi một số thanh tra viên dùng bữa tại các nhà hàng, họ sẽ thảo luận về trải nghiệm của mình để đưa ra quyết định.

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?
70 nhà hàng tại Hà Nội và tp Hồ Chí Minh được Michelin đề xuất.

Đây cũng là giải thưởng hàng năm. Có nghĩa là cùng với việc tìm kiếm những ngôi sao Michelin mới, Michelin Guide liên tục đánh giá lại các nhà hàng, quán ăn có sao hiện tại để đảm bảo cung cấp cho người dùng những món ăn tiêu chuẩn cao.

Như vậy, có nhà hàng có thể được trao nhiều sao trong một năm nhưng cũng có nhà hàng lại bị tước sao vì không giữ được phong độ.

4 nhà hàng Việt Nam được gắn sao Michelin

4 nhà hàng tại Việt Nam lần đầu được gắn một sao Michelin gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP Hồ Chí Minh; Nhà hàng Gia, nhà hàng Hibana by Koki và nhà hàng Tầm Vị, 3 nhà hàng đều ở Hà Nội.

Trong đó, Anăn Sài Gòn (TP HCM) là một nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại, với bếp trưởng là Peter Cường Franklin. Anăn Sài Gòn áp dụng các kỹ thuật nấu ăn hiện đại vào các công thức món ăn đường phố để tạo ra hương vị đặc trưng.

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?
Bếp trưởng Peter Cường Franklin của nhà hàng Anăn Sài Gòn.

“Cho dù bạn gọi món bánh tartare cá ngừ tươi, pizza mini vị vịt nướng-mozzarella-thảo mộc, bánh tét tôm và thịt lợn, hay món phở bò wagyu có xương, thì mỗi món ăn đều là một đẳng cấp bậc nhất với hương vị hài hoà”, Michelin đánh giá.

Thực đơn nổi bật của nhà hàng Hibana by Koki (Hà Nội) là hương vị với nét sang trọng, được làm từ các nguyên liệu cao cấp: Như bào ngư, nhím biển, tôm hùm gai, thịt bò Yaeyama Kyori và cua lông Hokkaido, được vận chuyển hai lần một tuần từ đất nước mặt trời mọc. Nhà hàng này với vị đầu bếp tai ba Hiroshi Yamaguchi có thể chế biến khéo léo và chính xác các món teppanyaki giàu hương vị phức tạp.

Nhà hàng Gia (Hà Nội) với bếp trưởng Sam Trần, đã nhận được một sao Michelin với thực đơn thay đổi theo 4 mùa và lấy cảm hứng từ di sản ẩm thực Việt. Được đánh giá là cầu kỳ, các món ăn được chế biến đẹp, thể hiện sự kết hợp được đánh giá tốt giữa các hương vị tinh tế.

Cuối cùng là nhà hàng Tầm Vị (Hà Nội) là một địa điểm ăn uống có phong cách hoài cổ, mang đến cảm giác một căn nhà ở miền Bắc Việt Nam xưa cũ. Quán cũng có các lựa chọn đồ miền Trung hoặc đồ miền Nam. Nhà hàng với nội thất Trung Hoa cổ điển với biển hiệu viết tay.

nhà hàng nào ở Việt Nam đủ tiêu chí xếp hạng Michelin?
 Món ăn tại nhà hàng Tầm Vị - nhà hàng được gắn sao Michelin.

“Món thịt nguội Việt Nam ăn kèm với ốc, rau thơm và bún với nước mắm. Canh cua mùng tơi có hương vị cua phảng phất trong nước dùng trong vắt”, Michelin nhận xét về món ăn tại đây.

Ngoài 4 nhà hàng được gắn một sao Michelin, 102 nhà hàng, cá nhân khác tại Việt Nam lọt vào các hạng mục gồm: Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

Theo đó, có 70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), gồm 32 tại Hà Nội và 38 ở TP HCM.


Tin liên quan

Tin mới