Trước sự bùng nổ của AI, có 9 nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế

Trí tuệ nhân tạo AI giúp tăng năng suất nhưng cũng khiến nhiều nghề nghiệp trở nên lỗi thời trong vài thập kỷ tới. Tuy nhiên sẽ có những nghề nghiệp triển vọng trong tương lai mà AI chưa thể nào thay thế được trí tuệ của con người và chúng vẫn cần đến bạn.

Ở bài viết trước của Index, chúng ta đã biết rằng AI hiếm khi có thể thay thế toàn bộ một nghề nghiệp bởi trong hầu hết các trường hợp, những công việc của con người đòi hỏi tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao hơn nhiều. Vậy những công việc nào mà con người chúng ta chiếm ưu thế nhất trước trí tuệ nhân tạo?

Đầu bếp

nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế bởi AI 1

Người ta luôn luôn muốn được tận hưởng những bữa tối ở ngoài, nếm thử nhiều hương vị mới. Nếu không có đầu bếp, sẽ không thể có những thực đơn mới mẻ, sáng tạo. Một người máy sẽ không thể kết hợp các kỹ năng thủ công cùng với sự sáng tạo của một đầu bếp, cho dù có cố gắng thế nào đi nữa.

Chuyên gia an ninh mạng

Các công cụ AI vẫn sẽ có những lỗ hổng, chẳng hạn như thông tin sai, có thể tác động tiêu cực đến công việc nếu không được chính bàn tay con người kiểm soát kỹ.

Tuy nhiên, nhu cầu lao động cho những công việc như thế này cao gấp 3 lần so với lượng ứng viên có hứng thú với nó. Trong 18 năm qua, các bài đăng tuyển dụng ngành an ninh mạng tăng 18%, theo trang Indeed. Do vậy, có vẻ như các AI sẽ không chiếm lĩnh được sớm những công việc này.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe

nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế bởi AI 1
AI chưa thể làm tốt những công việc đòi hỏi sự tương tác giữa con người với nhau.

Một số vị trí sẽ không thể bị thay thế bởi các cỗ máy trong thời gian dài bởi những nghề nghiệp này đòi hỏi sự tương tác với con người. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe là một trong số đó. Việc chăm sóc, điều dưỡng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và thấu hiểu tốt và đó là điều mà không máy móc nào có thể làm được. Rất khó để một ứng dụng AI thay thế con người trong những công việc yêu cầu cao về kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân.

Nhà phân tích dữ liệu

Các máy tính chỉ có thể làm việc với những thuật toán và mã. Tuy nhiên, người làm khoa học dữ liệu có thể thẩm định mang tính khoa học của mình, đồng thời, tìm ra những chi tiết ẩn trong khối lượng dữ liệu lớn. Họ là những người đặc biệt hữu ích.

Tiếp thị, truyền thông và thiết kế

nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế bởi AI 1

Máy móc không phải một lựa chọn phù hợp khi cần có tư duy nhận xét, phê phán, hoặc khi cần đưa ra những ý tưởng mới mẻ, thú vị và mang tính nghệ thuật. Chính vì thế, tư duy sáng tạo của bạn chính là sự đảm bảo cho tương lai.

Những người biết tổ chức cuộc sống, hoặc những người làm việc với các ý tưởng, lời nói, hình ảnh, hiển nhiên sẽ tồn tại và luôn được cần tới. Đơn giản bởi máy móc không hoạt động như con người. Ít nhất là chưa thể.

Người làm việc ngắn hạn, đa dạng công việc

“Nền kinh tế Gig” là thị trường lao động bao gồm những hợp đồng ngắn hạn, những công việc tự do, ví dụ như Deliveroo, Uber và Grab. Kiểu làm việc này đang ngày một nhiều và đòi hỏi các nhân viên phải linh hoạt và độc lập. Đây là 2 điểm không phải là thế mạnh của robot.

Giáo dục, đào tạo

nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế bởi AI

Lần nữa xin được nhắc lại, rất khó để một ứng dụng AI thay thế con người trong những công việc yêu cầu cao về kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Thực tế là việc học tập từ người khác bao giờ cũng hiệu quả hơn, nhớ lâu hơn, việc tương tác giao tiếp giữa người với người còn giúp cho học viên có được nhiều kỹ năng mềm khác trong cuộc sống.

Giám sát chuyển phát hoặc Quản lý chuỗi cung ứng

Việc chuyển phát bằng máy bay không người lái, cũng như cách thức nhận hàng phù hợp với phương thức này đã phát triển những năm gần đây. Tuy nhiên, lĩnh vực cung ứng này vẫn đòi hỏi con người phải thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý.

Tuyển dụng, quản lý nhân sự

nghề nghiệp mà con người không thể bị thay thế bởi AI

Chỉ có con người mới quản được con người. Ngày nay, ở một số ngành, khi việc tuyển dụng đang ngày càng phụ thuộc vào những dữ liệu và các bước kiểm tra tự động thì những kỹ năng mềm dẻo vẫn cần đến những người làm nhân sự.

Trí thông minh, cảm xúc và khả năng nhận định con người luôn luôn là những yếu tố quan trọng trong ngành nghề này. Trí tuệ nhân tạo có thể so sánh với con người về IQ, nhưng EQ thì không.


Tin liên quan

Tin mới