Thế nào là Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo?

Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo (Imperfectly Competitive Market) là một thuật ngữ trong kinh tế học, là một dạng cạnh tranh trong các thị trường khi các điều kiện cần thiết cho cạnh tranh hoàn hảo không được thỏa mãn.

Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là gì?

cạnh tranh không hoàn hảo là hình thức cạnh tranh trong đó các điều kiện cần thiết để cạnh tranh hoàn hảo không được đáp ứng.
Cạnh tranh không hoàn hảo là hình thức cạnh tranh trong đó các điều kiện cần thiết để cạnh tranh hoàn hảo không được đáp ứng.

"Thị trường" là thuật ngữ dùng để mô tả bất kỳ nơi nào mà người mua và người bán gặp nhau để giao dịch. Có 3 loại cấu trúc thị trường: Cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo và độc quyền. Trong đó, cạnh tranh không hoàn hảo là hình thức phổ biến nhất. Khái niệm "cạnh tranh" có nhiều cách hiểu khác nhau, nhưng có thể hiểu một cách khái quát đây là sự cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường nhằm mục đích lôi kéo khách hàng về phía mình.

Theo từ điển kinh tế học, cạnh tranh không hoàn hảo là hình thức cạnh tranh trong đó các điều kiện cần thiết để cạnh tranh hoàn hảo không được đáp ứng. Nếu trong cạnh tranh hoàn hảo, không ai có thể chi phối thị trường, thì trong cạnh tranh không hoàn hảo, có ít nhất một người bán (hoặc người mua) tương đối lớn, đủ để tác động đến giá cả thị trường. 

Cạnh tranh không hoàn hảo dùng để chỉ bất kỳ hình thái thị trường không hoàn hảo nào: Cạnh tranh độc quyền, độc quyền nhóm hay độc quyền thuần túy.

Các hình thức của Imperfectly Competitive Market

Trong cạnh tranh không hoàn hảo, có ít nhất một người bán (hoặc người mua) tương đối lớn, đủ để tác động đến giá cả thị trường. 
Trong cạnh tranh không hoàn hảo, có ít nhất một người bán (hoặc người mua) tương đối lớn, đủ để tác động đến giá cả thị trường. 

Có nhiều hình thức của thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Tuy nhiên ở đây chỉ đề cập đến 2 hình thái điển hình là cạnh tranh độc quyền và độc quyền tập đoàn (thiểu số độc quyền, độc quyền đa phương).

1. Thị trường cạnh tranh độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền là hình thái thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, trong đó:

- Có nhiều người cung ứng một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nhất định nhưng sản phẩm của từng người cung ứng không đồng nhất mà ít nhiều khác nhau.

- Việc gia nhập thị trường của những người bán sản phẩm tương đối dễ dàng.

- Người tiêu dùng có thể phân biệt được sự khác nhau của các sản phẩm trên thị trường qua nhãn hiệu, hình thức quảng cáo hay những dịch vụ đặc biệt của người cung ứng trên thị trường.

Sở dĩ gọi là thị trường cạnh tranh độc quyền bởi trong đó những người cung ứng cạnh tranh với nhau bằng marketing hay bằng những dịch vụ đặc biệt, đồng thời trong đó mọi người bán có thể xem là một nhà độc quyền đơn phương nhỏ, do đó mọi người bán đều có khả năng ảnh hưởng đến giá cả ở một mức độ nhất định.

2. Thị trường độc quyền tập đoàn

Thị trường độc quyền tập đoàn có thể hiểu là một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo trong đó:

- Chỉ một số ít người sản xuất và phân phối ra thị trường một loại hàng hóa, dịch vụ độc nhất (độc quyền tập đoàn thuần túy) hoặc sản xuất và cung ứng các sản phẩm khác nhau nhưng có khả năng thay thế cho nhau, VD thị trường ô tô, xe máy v.v… (độc quyền tập đoàn phân biệt).

- Việc gia nhập thị trường của các doanh nghiệp mới tương đối khó.

- Vì trên thị trường số lượng người cung ứng ít nên mọi người có khả năng ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa và do đó ảnh hưởng đến những người cung ứng khác trên thị trường.


Tin liên quan

Tin mới