Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Viettjet là ai? Bà đã làm thay đổi ngành hàng không Việt Nam như thế nào?

Trái ngược với thân hình nhỏ nhắn của người phụ nữ Hà Thành, ẩn sâu đằng sau nụ cười ngọt ngào, tỏa nắng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một ý chí vô cùng bền bỉ, sự nỗ lực vươn lên không ngừng để đạt được thành công. Hãy cùng Index tìm hiểu rõ hơn điều gì đã giúp người phụ nữ này trở thành người làm thay đổi ngành hàng không Việt Nam.

1. Nguyễn Thị Phương Thảo là ai?

Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ doanh nhân, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam và được Forbes ghi nhận sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hiện tại bà đang giữ chức vụ tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank.

Nguyễn Thị Phương Thảo
Chân dung nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà Thảo chính là một trong những nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á với khối tài sản khổng lồ lên đến 2,5 tỷ USD tương đương 58.000 tỷ đồng, bà được Forbes vinh danh là 1 trong 25 người phụ nữ có quyền lực nhất Châu Á.

Nổi tiếng với chức vụ là nữ CEO của VietJet Air, tuy nhiên lại có ít người biết được rằng lĩnh vực hoạt động chính của bà là lãnh đạo tổ chức tài chính. Bà được huấn luyện bài bản về ngành tài chính, kinh tế, ngân hàng và tín dụng. Bà đã trở thành tiến sĩ kinh tế vào năm 27 tuổi, những lĩnh vực đưa bà trở thành tỷ phú đô la lại chính là hàng không. Bà được mọi người công nhân là người làm nên cuộc cách mạng hàng không Việt Nam với mục đích hướng đến bất kỳ ai có khả năng bay.

2. Tiểu sử bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ngày 7/6/1970 (53 tuổi) trong một gia đình Hà Nội gốc, năm 17 tuổi, bà đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính và có tên tuổi nhất định ở trong cộng đồng nhờ thành tích học tập xuất sắc, tài năng kinh doanh thiên bẩm.

Nguyễn Thị Phương Thảo

Khi vẫn còn là sinh viên năm thứ 2, bà đã bước chân vào thương trường. Thời điểm ấy, thị trường Đông Âu còn rất nhiều thiếu thốn, các sản phẩm hàng tiêu dùng đều khan hiếm nên từ nhu cầu thiết yếu của thị trường bà đã bắt đầu bán hàng. Bà bán rất nhiều các sản phẩm khác nhau từ hàng điện tử cho đến là hàng nông sản. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng trên thị trường đang khan hiếm và cần thiết như các loại thiết bị, phân bón, sắt thép,…Theo Hãng tin Bloomberg, khi mới 21 tuổi bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã kiếm được 1 triệu USD nhờ bán nhựa cao su và máy fax.

Sau khi quay trở về Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã góp vốn để thành lập tổ chức tài chính Techcombank và sau đó là thành lập VIB, đây cũng chính là 2 trong số những tổ chức tài chính tư nhân đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Thời điểm gần 25 năm sau, bà được đông đảo mọi người biết đến là nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tổng tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet và Dragon City – dự án bất động sản có quy mô lên tới 65 héc-ta ở TP. Hồ Chí Minh.

3. Những mốc sự nghiệp quan trọng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Nữ doanh nhân đã tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ trí thông minh và sự thức thời, bà nhanh chóng có được chỗ đứng chắc trong giới doanh nhân. Và bà cũng trở thành gương mặt hiếm hoi so với những nam doanh nhân sừng sở trong giới. Vì vậy, có rất nhiều người ngưỡng mộ, khâm phục.

3.1. Từng phát triển bản thân ở nhiều lĩnh vực

Năm 21 tuổi, bằng tài kinh doanh thiên phú, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhanh chóng kiếm được 1 triệu USD nhờ kinh doanh nhựa cao su và máy fax.

Không lâu sau, bà Thảo trở về Việt Nam và góp vốn thành lập Ngân hàng Techcombank, tiếp đó là Ngân hàng VIB. Hai ngân hàng này nằm trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Sau 25 năm hoạt động trên thương trường, nữ CEO giờ đây là một trong những tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn số tài sản của bà là từ cổ phần của hãng hàng không Vietjet Air và dự án bất động sản 65 ha, Dragon City (Phú Long) tại Tp.HCM.

Nguyễn Thị Phương Thảo
Vietjet Air là thành tựu lớn nhất của bà Thảo

Tháng 9 năm 2013, vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo khiến báo chí và dư luận trầm trồ khi hãng Hàng không Vietjet Air công bố đã ký thỏa thuận thu mua 100 chiếc máy bay Airbus với tổng trị giá 9.1 tỷ đô la.

Sau đó tháng 5 năm 2013, Vietjet Air tiếp tục ký thỏa thuận mua 100 chiếc máy bay Boeing 737 Max 200 của Tập đoàn Boeing nước Mỹ, với trị giá 11,3 tỷ USD. Hợp đồng tỷ đô này được ký kết trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

3.2. Tổng giám đốc Vietjet Air - Người thay đổi ngành hàng không Việt Nam

Được biết đến nhiều từ khi còn trẻ nhưng tên tuổi bà Nguyễn Thị Phương Thảo luôn gắn liền với hãng hàng không Vietjet Air. Để có được những thành công ngày hôm nay, bà đã cùng Vietjet Air trải qua nhiều gian khổ, thách thức.

Thời điểm mới thành lập, Vietjet Air vẫn còn non trẻ, phải đứng trước áp lực cạnh tranh, đối đầu với các ông lớn khác trong ngành hàng không và cái nhìn hoài nghi của khách hàng. Nhưng với chiến lược kinh doanh đúng đắn và bộ óc kinh doanh thiên tài của bà, Vietjet Air đã đạt mức tăng trưởng thần tốc.

Trước khi nhận được giấy phép kinh doanh Vietjet Air vào năm 2007, bà Thảo đã dành 10 năm để nghiên cứu thị trường, phân tích chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ như: Airasia, Southwest, …

Thế nhưng lúc bắt đầu kế hoạch kinh doanh thì giá dầu trên thế giới lúc đó lại tăng cao làm cho kế hoạch bị hoãn lại. Sau đó 2010, Vietjet Air nhận được đề nghị hợp tác liên doanh với AirAsia nhưng đáng tiếc việc liên doanh không được thành giao.

nguyễn thị phương thảo

Với “ước mơ bay” rực cháy, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã tự mở hãng hàng không Vietjet Air với mục tiêu trở thành một hàng hàng không bình dân số một châu Á. Trong năm 2014, thị phần của Vietjet Air chiếm 29% tổng thị phần Việt Nam, đạt được một mức tăng trưởng đáng nể, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Vietnam Airlines.

3.3. Quan điểm trong kinh doanh

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ quan điểm trong kinh doanh của bà là không sử dụng chiêu bài, bà luôn mơ lớn, kinh doanh một cách lương thiện và tự tin. Nhiều người nhận xét, bà Thảo là một người rất cuồng công việc, bà không thích nói suông mà là bắt tay vào việc ngay khi cần.

Nguyễn Thị Phương Thảo
Quan điểm trong kinh doanh của bà Thảo

Các nhân viên của bà kể lại rằng, phòng tổng giám đốc sáng đèn lúc 2 – 3 giờ sáng là chuyện bình thường, kể cả trong ngày nghỉ. Có thể thấy bà Thảo là một người phụ nữ mang tinh thần chiến binh vô cùng mạnh mẽ. Điều này làm cho những ai có cơ hội tiếp xúc với bà đều phải trầm trồ thán phục trước người phụ nữ phi thường này.

Trong phong cách thời trang thường ngày, bà Nguyễn Thị Phương Thảo thường ưa chuộng những tông màu rực rỡ, mái tóc thắt bím hay búi cao là hình ảnh thương hiệu mà người ta thường thấy ở bà.

Nữ CEO Vietjet Air không chỉ sở hữu vẻ ngoài nhu mì, điềm đạm mà bà còn là một người ngọt ngào và dịu dàng. Bà luôn luôn lễ phép “Dạ thưa” khi nói chuyện. CEO của Airbus John Leahy từng nhận xét: bà Phương Thảo là cô gái có bàn tay sắt bọc nhung bởi sự kiên quyết, tràn đầy nội lực bên trong và sự mềm mỏng bên ngoài khi ngồi trên bàn đàm phán.

4. Vài nét về gia đình của nữ doanh nhân

Khi nhắc đến nữ tỷ phú quyền lực Nguyễn Thị Phương Thảo, không ai không khỏi tò mò về gia đình bà. Được biết, bà Thảo là con cháu thế hệ dòng họ Nguyễn Cảnh với hơn 600 năm lịch sử và có nhiều đóng góp cho đất nước ở nhiều thời kỳ.  Bà là chị gái của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ quốc phòng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – chồng của bà Thảo cũng là một doanh nhân thành đạt với lý lịch khủng, ông luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bà Thảo.

Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện đang là thành viên của Hiệp hội tư vấn doanh nghiệp APEC do Thủ tướng phê chuẩn, Phó chủ tịch diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản và Uỷ viên Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ.

Nguyễn Thị Phương Thảo
Vợ chồng CEO Nguyễn Thị Phương Thảo

Ông cũng đồng thời là thành viên duy nhất đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại diễn đàn kinh tế trái đất được diễn ra vào năm 2001 tại Thuỵ Sĩ, tại đây ông được bình chọn là Nhà lãnh đạo trẻ Trái Đất.

Ông cũng đồng sáng lập nên Tập đoàn Sovico Holdings – tập đoàn này hoạt động ở nhiều ngành như: tài chính ngân hàng, Hàng không và Bất động sản. Ông cũng là nhà đồng sáng lập của 2 ngân hàng lớn là Techcom và VIB.

5. Tài sản nữ tỷ phú USD của Việt Nam

Theo cập nhật đến tháng 03/2022 của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những nữ tỷ phú tự thân Việt Nam vừa gia nhập danh sách 1.000 người giàu nhất hành tinh, xếp hạng 981, chỉ đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

nguyễn thị phương thảo
Nữ tỷ phú USD của Việt Nam

Bà Thảo sở hữu khối tài sản 3,1 tỷ USD và đứng thứ 981 toàn cầu (số liệu cập nhật đến tháng 03/2022). Việc tài sản ròng vượt mốc 3 tỷ USD cũng đưa bà Thảo gia nhập danh sách. Trước đó, bà Thảo cũng đã từng có mặt trong danh sách này vào cuối năm 2017. Thời điểm đó, bà chủ VietJet sở hữu tài sản ròng 2,4 tỷ USD, đứng thứ 998 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

 


Tin liên quan

Tin mới