Doanh nhân Lê Thanh Thản - Chủ Tịch Tập Đoàn Mường Thanh là ai?

“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản bắt đầu xây dựng hàng loạt dự án khách sạn và nhà ở từ năm 1997. Ngoài sở hữu chuỗi khách sạn Mường Thanh nổi tiếng, ông Thản còn được gọi là ‘ông trùm nhà giá rẻ.’

Tiểu sử Lê Thanh Thản

 “Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản là chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất Việt Nam.
 “Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản là chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất Việt Nam.

Doanh nhân Lê Thanh Thản sinh năm 1966 tại Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, ông mở công ty tư vấn du lịch. Nhờ tài năng và nỗ lực, ông nhanh chóng phát triển công việc kinh doanh và tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực khách sạn.

Năm 1998, ông Thản thành lập Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Tập đoàn Mường Thanh nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất Việt Nam với hơn 50 khách sạn trên toàn quốc và một số khách sạn các nước khác.

Chặng đường sự nghiệp kinh doanh khách sạn

Năm 1993, Lê Thanh Thản tiến hành xây dựng khách sạn đầu tiên của tỉnh Lai Châu tại Điện Biên. Sau 1 năm thi công, khách sạn được đưa vào hoạt động năm 1994, đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Điện Biên. Thời điểm này lượng khách đổ về Điện Biên rất đông mà nhu cầu phòng khách sạn không đủ đáp ứng.

Ông Lê Thanh Thản nhận định tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, định hướng kinh doanh và đón đầu cơ hội. Thời gian sau, năm 1996, tỉnh Lai Châu đã đề nghị ông Thản nhượng lại khách sạn Điện Biên, trao đổi với ông này bằng một lô đất có giá trị. Chính từ lô đất này mà đại gia Lê Thanh Thản đã xây dựng nên khách sạn Mường Thanh Điện Biên, tiền thân của chuỗi khách sạn Mường Thanh đang hoạt động trên một số tỉnh thành hiện nay.

Năm 1997, Mường Thanh Điện Biên, khách sạn đầu tiên trong chuỗi khách sạn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" chính thức đi vào hoạt động.

Đánh dấu bước ngoặt trên con đường phát triển của ông Thản là khách sạn Mường Thanh Hà Nội. Khai trương vào tháng 9/2009, khách sạn Mường Thanh Hà Nội là khách sạn đầu tiên chuyển hướng đầu tư chiến lược vào việc xây và kinh doanh các khách sạn, cùng khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 và 5 sao.

Cũng phải nói qua về nguồn nảy sinh tham vọng thâu tóm BĐS trong cả nước của ông Lê Thanh Thản.

Đầu những năm 2013, một nhà đầu tư của Nhật, tập đoàn Tokyo Inn công bố kế hoạch đầu tư xây dựng 100 khách sạn 3-5 sao đầu tiên tại Việt Nam, gồm cả thuê lại và xây mới. Đây chỉ mới là kế hoạch được thai nghén trên mặt giấy chứ chưa được tập đoàn này triển khai.

Tưởng chừng dự án này đã đi vào ngõ cụt khi không ai nhớ tới, nhưng trái ngược với số đông, ông Lê Thanh Thản lại tự nhủ, nếu một công ty nước ngoài có thể thực hiện được một tham vọng lớn như vậy trên nước mình thì tại sao một công ty trong nước có tiềm lực tài chính mạnh lại không thể làm? Nghĩ là làm, chiến lược phủ sóng của đại gia Lê Thanh Thản được triển khai lặng lẽ và đem lại nhiều thành tựu.

Dự án tiêu biểu của Tập đoàn Mường Thanh

Mường Thanh - Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương
Mường Thanh - Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương

Tập đoàn Mường Thanh ban đầu chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhưng sau đó đã mở rộng sang các lĩnh vực liên quan đến du lịch như công ty tư vấn du lịch, điểm du lịch và bất động sản.

  • Dự án Khu du lịch biển Nghệ An: Đây là dự án đầu tiên của Tập đoàn Mường Thanh tại Nghệ An, với diện tích hơn 500 ha cùng nhiều tiện ích cao cấp như resort khách sạn, sân golf, trung tâm mua sắm…
  • Dự án khách sạn cao cấp Mường Thanh Quảng Bình: Được xây tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, khách sạn có diện tích hơn 4.600 m2 với hơn 200 phòng nghỉ cao cấp.
  • Dự án Khu du lịch hồ Tuyền Lâm: Địa chỉ tại Đà Lạt, dự án có diện tích hơn 300 ha với nhiều tiện ích như khuôn viên cây xanh, khu nghỉ dưỡng, khu mua sắm…

Sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh

  • Hà Nội: Năm 2015 Tổ hợp nhà ở giá rẻ khu Linh Đàm, Hoàng Mai gồm 4 khối, 12 tòa nhà cao 36 đến 41 tầng. Cho phép chỉ 35 tầng. Năm 2016 Dự án 6 khối nhà chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, bán hết cho người mua khi chưa hoàn tất thủ tục theo quy định.
  • TP.Hồ Chí Minh: Năm 2014 chỉ được cấp phép khoan thăm dò khu đất ở số 8A Mạc Đĩnh Chi, Phường Bến Nghé, Quận 1, nhưng lại tổ chức thi công các tầng hầm và sàn tầng 1.
  • Cần Thơ: Năm 2014 được cấp phép xây phần móng cho công trình khách sạn 19 tầng, nhưng lại xây dựng luôn, đến tầng 6 thì bị phát hiện.
  • Đà Nẵng: Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư Sơn Trà biến nhà trẻ, nhà giữ xe, khu sinh hoạt cộng đồng thành 104 căn hộ để bán.
  • Đắk Lắk: Năm 2016 Khách sạn Mường Thanh xây không giấy phép tại trung tâm Buôn Ma Thuột.
  • Khánh Hòa: Năm 2013  Khách sạn Mường Thanh san lấp bãi biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để làm tổ hợp khách sạn và chung cư 28 tầng song không có định giá tác động môi trường. Năm 2016 Công trình Mường Thanh Khánh Hòa (Nha Trang) xây vượt tầng 43 trong khi chỉ được phép xây dựng 40 tầng. Dự án tổ hợp khách sạn chung cư Mường Thanh Nha Trang Centre cũng "vượt tầng".
  • Mường Thanh Quảng Ngãi bị thu hồi tháng 5/2017. Mường Thanh Mũi Né và Mường Thanh Sài Gòn cũng từng bị đình chỉ thi công. Mường Thanh Quảng Ninh và Mường Thanh Thanh Hóa bị phạt do không có giấy phép xây dựng.

Bị phạt về an toàn thực phẩm

Nhà hàng của khách sạn Mường Thanh Sài Gòn bị phạt 10 triệu đồng vì dùng nguyên liệu hết hạn sử dụng chế biến món ăn.

Năm 2016, khách sạn Mường Thanh Quảng Nam cũng bị kiểm tra và phát hiện sử dụng thực phẩm quá hạn.

Vụ CT6

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố liên quan đến vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng: Tổ hợp chung cư cao cấp; Thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Dự án có quy định thiết kế tòa CT6A, CT6B. Nhưng công ty Bemes lại tự ý xây thêm tòa CT6C sai quy hoạch. Khi mua căn hộ, nhiều khách hàng không được cấp sổ hồng nên đã báo cơ quan chức năng.

Đại gia Lê Thanh Thản bị truy tố sau 3 năm điều tra

Ông Lê Thanh Thản bình thản khi hầu toà.
Ông Lê Thanh Thản bình thản khi hầu toà.

Ngày 23/04, được biết Viện KSND Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Thanh Thản ra trước Toà án Nhân dân cùng cấp để xét xử tội “Lừa dối khách hàng”, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Hành vi của bị can bị VKS xác định là thu lợi bất chính hơn 481 tỷ đồng, cũng chính là số tiền gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho 488 khách hàng.


Tin liên quan

Tin mới