Doanh nhân Lê Viết Hải - Người tạo nên “đế chế” Xây dựng Hoà Bình là ai?

Nhắc đến những đại gia trong làng xây dựng Việt Nam, thì doanh nhân Lê Viết Hải - CEO của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là một trong những gương mặt tiêu biểu bạn không thể không cảm phục. Bởi dưới bàn tay của ông, Xây dựng Hòa Bình đã vươn lên thành một trong những “đế chế” xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Tiểu sử ông Lê Viết Hải

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng ông Lê Viết Hải được học hành đàng hoàng.
Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng ông Lê Viết Hải được học hành đàng hoàng.

Ông Lê Viết Hải sinh ngày 12/11/1958 tại làng Phú Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, ông sinh ra trong một gia đình tri thức có 11 anh chị em. Cha ông là Lê Mộng Đào là nguyên hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất, mẹ là bà Trần Thị Tuyết làm kinh doanh.

Năm 1963, đây là thời kỳ đấu tranh chống kỳ thị tôn giáo, cha ông Hải đã bị bắt tù giam, mẹ của ông phải một mình gồng gánh nuôi 11 người con.

Từ năm 1964 - 1967, ông Lê Mộng Đào được bầu làm Hội đồng Nhân dân Thị xã Huế và giữ chức Chủ tịch. 

Đến năm 9 tuổi, ông Hải theo gia đình chuyển vào Sài Gòn, ông thường giúp gia đình làm nhiều nghề để kiếm sống từ bán thuốc tây, điện máy, đến sản xuất bánh mứt và hợp tác mở trường tư thục,...

Bằng sự vượt khó vào năm 1985, ông tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh với tấm bằng Kiến trúc sư. 

Khám phá hành trình gây dựng sự nghiệp của “Ông vua xây dựng - Lê Viết Hải ” 

Nhận định về nhu cầu rất lớn của ngành xây dựng cũng như thiên thời địa lợi để phát triển ngành xây dựng từ những năm tháng học tập trên giảng đường của ngôi trường Kiến trúc "sang xịn"  bậc nhất Hà Nội, ngay sau ngày tốt nghiệp 1985, ông Lê Viết Hải đã đầu quân vào ngành xây dựng. Công việc đầu tiên trong sự nghiệp kỹ sư xây dựng của ông Hải chính là thiết kế thi công - nội - ngoại thất tư nhân trong một Công ty quản lý nhà để trau dồi kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm.

Năm 1989, sau 4 năm làm việc tại Công ty Quản lý nhà tư nhân, nhận thấy đã đến thời điểm tự lực xây dựng cơ đồ cho mình, ông quyết chí “Vượt ra khỏi vùng an toàn” và thành lập văn phòng xây dựng Hòa Bình - Tiền thân của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sau này. 

Với quy mô nhỏ, kinh phí hạn hẹp, “đế chế” ươm ủ giấc mơ xây dựng của ông Hải chỉ có khoảng 5 kỹ sư và 20 thợ, chủ yếu là nhận thiết kế và thi công những công trình nhà ở tư nhân. Dần dần, văn phòng của ông cũng mở rộng dự án dịch vụ sang làm tòa nhà văn phòng, hệ thống nhà nghỉ, rồi đến khách sạn có quy mô nhỏ và vừa. Dù ra đời còn non trẻ, nhưng dưới sự dẫn dắt, lãnh đạo của "kiến trúc sư" Lê Viết Hải , văn phòng của ông liên tục nhận được tín nhiệm của khách hàng. Đây cũng là động lực cho văn phòng xây dựng Hòa Bình dần dần có vị thế và không ngừng lớn mạnh.

Đặc biệt, thành tựu ngọt ngào ở lĩnh vực xây dựng chính là hoàn thành dự án “Khách sạn Riverside trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Đây là khách sạn có quy mô lớn đầu tiên và giúp cho Văn phòng xây dựng của doanh nhân Lê Viết Hải khẳng định được năng lực thiết kế, thi công lẫn kinh nghiệm quản lý.

Từ năm năm 1993 - 1997, với sự thăng hạng của tên tuổi, chất lượng của văn phòng xây dựng Hòa Bình, ông Hải quyết định mở rộng quy mô cơ đồ của mình. Ông mở rộng và thành lập thêm 2 công ty để hỗ trợ nghiệp vụ thi công là công ty Sơn Hòa Bình và Mộc Hòa Bình.

Năm 1997, sau 8 năm thành lập văn phòng, Hòa Bình bước vào đợt đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất mạnh nhất lịch sử. Ở quy mô văn phòng song, Hòa Bình đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 và quy trình quản lý chất lượng TQM để cải tiến toàn diện chất lượng công trình xây dựng. 

Bước ngoặt quan trọng nhất sự nghiệp của ông Lê Viết Hải là kiện toàn hóa văn phòng và tên thành văn phòng xây dựng Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (Công ty phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình). Cũng từ đó tạo ra bước tiến mới trên chặng đường phát triển của Hòa Bình.

Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của doanh nhân Lê Viết Hải , Hòa Bình dành được nhiều thành nhiều thành tựu trên khắp mặt trận. 

Năm 2001, Tập đoàn Hòa Bình trở thành một trong những công ty đầu tiên nhận chứng chỉ ISO 9001: 2000. Đây là chứng chỉ cao nhất để khẳng  định chất lượng công trình xây dựng được chịu trách nhiệm thiết kế, thi công của tập đoàn này. 

Đến năm 2006, cột mốc quan trọng thứ hai của đứa con tinh thân của CEO Lê Viết Hải là niêm yết chính thức trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HBC: HOSE). Đây cũng là nhà thầu xây dựng tổng hợp đầu tiên tại phía Nam “lên sàn”. 

Năm 2008, Tập đoàn trở thành đối tượng duy nhất đại diện cho làng xây dựng phía Nam tham gia chương trình thương hiệu quốc gia lần thứ nhất. 

Năm 2011, sự "bàn tay" lành nghề của "kiến trúc sư" Lê Viết Hải đã tạo ra một bước ngoặt mới cho tập đoàn Hòa Bình "thừa thắng xông lên" vượt biên giới với dự án đầu  tiên là “Le Yuan ở Malaysia”. 

Đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Hòa Bình là địa hạt làm việc của trên 3000 nhân viên cốt cán và là chủ sở hữu của 8 công ty thành viên tập trung vào các mảng xây dựng, địa ốc và sản xuất, dịch vụ. 
Đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Hòa Bình là địa hạt làm việc của trên 3000 nhân viên cốt cán và là chủ sở hữu của 8 công ty thành viên tập trung vào các mảng xây dựng, địa ốc và sản xuất, dịch vụ. 

Đến năm 2012, Hòa Bình Group của ông Hải đã tăng đến 12000 nhân viên, nắm trong tay số hợp đồng xây dựng trên 6000 tỷ đồng. Đây cũng là năm mà doanh nghiệp này được trao huân chương lao động hạng 3 và thương hiệu Quốc gia lần thứ 3. 

Không chỉ thị trường nội địa mà tại thị trường quốc tế, cái tên Lê Viết Hải và Hòa Bình cũng "khét tiếng" khắp Malaysia và Myanmar. Nổi bật nhất phải kể đến cất nóc dự án chung cư GEMS tại Yangon - Myanmar năm 2015 - dịch vụ quản lý thi công đầu tiên của một công ty Việt trên thị trường này. 

Trước đó 3 năm, Xây dựng Hòa Bình trở thành điểm nhìn của giới đầu tư khi hoàn thiện dự án Le Yuan với khoảng 670 căn hộ có bãi biển nhân tạo ngay tại thủ đô Kuala Lumpur. 

Năm 2017, kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty, Công ty CP XD & KD Địa ốc Hòa Bình chính thức đổi tên thành Tập Đoàn Xây dựng Hòa Bình. Đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Hòa Bình là địa hạt làm việc của trên 3000 nhân viên cốt cán và là chủ sở hữu của 8 công ty thành viên tập trung vào các mảng xây dựng, địa ốc và sản xuất, dịch vụ. 

Những dự án bất động sản khổng lồ

Các dự án đầu tiên mà ông Hải đã xây dựng như: Khách sạn Riverside trên đường Tôn Đức Thắng, khách sạn International, Tecasin Business Center and Serviced Apartments, Food Center of Saigon.

Sau đó, ông Lê Viết Hải đã dẫn dắt Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thực hiện các công trình Nhà máy nước ép trái cây Delta (Long An).

Hoà Bình còn có những dự án tạo nên tên tuổi như: Saigon Sky Garden Apartment, Riverside Aparment, Legen Hotel, Stamford Court, Ocean Place, Melinh Point Tower…

Một số dự án lớn khác như: Dự án Saigon Centre giai đoạn 2, The Ascent Condominiums, Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng, Estella Heights, dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang…

dự án VietinBank Tower cao 363m
Dự án VietinBank Tower cao 363m

Hòa Bình đã tiếp cận dự án VietinBank Tower cao 363m vào năm 2014. Đây là công tình siêu cao tầng, vì thế nhà thầu phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ kiểm soát nhiệt độ của các khối bê tông cỡ lớn, kết cấu thép cho tòa nhà và phải tính chuẩn xác các thông số.

Để thực hiện siêu dự án này, đòi hỏi Xây dựng Hòa Bình cũng phải nâng cao sức mạnh của mình. Phải bảo đảm đủ năng lực, nhân lực, các tiêu chuẩn quản lý…Nhờ khoảng thời gian làm việc với các nhà thầu nước ngoài, Hòa Bình Group đã có cơ hội học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để có được sự tự tin thực hiện các dự án này.

Ông Lê Viết Hải giàu có thế nào?

Bên cạnh sự nghiệp đình đám với sự tăng trưởng vượt bậc của Tập đoàn Hòa Bình, thông tin về khối tài sản kếch xù của đại gia Lê Viết Hải cũng nhanh chóng trở thành thông tin chiếm sóng đông đảo dư luận. Tính tới thời điểm tháng 1/2021 ở vị trí là đầu tàu của đế chế xây dựng hàng đầu Việt Nam, sở hữu khoảng 37 triệu cổ phiếu, nắm khoảng 16,5 % cổ phần HBC, ông Lê Viết Hải  đang đứng ở top 122 người giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản ước tính khoảng trên 630 tỷ đồng. 


Tin liên quan

Tin mới