Những nghề nghiệp sẽ bị AI thay thế trong tương lai

Theo Microsoft, trong một cuộc khảo sát mới về xu hướng ảnh hưởng của AI đến công việc cho thấy, khoảng 90% người lao động Việt Nam lo lắng sẽ bị AI chiếm mất công việc. Vậy những công việc nào tiềm tàng nhiều rủi ro này nhất.

Nhân viên bán hàng

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Đây là những nhân sự thực hiện công việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng tại những cửa hàng, hệ thống bán lẻ, siêu thị. Tuy nhiên, những nhân viên này nguy cơ bị thay thế bằng robot trong tương lai. Tương tự như vài chục năm trước ta đâu thấy những máy bán nước tự động, bây giờ ta thấy chúng ở mọi nơi.

Luật sư

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo sẽ dần thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp. Thậm chí với tình hình công nghệ như hiện tại, dựa trên nội dung luật hiện hành và truy vấn đầu vào của khách hàng, các hệ thống AI đã có thể đưa ra những phản hồi tương đối chính xác và hữu ích.

Đại lý du lịch

Các hệ thống đặt phòng nghỉ trực tuyến như Booking, Agoda, Airbnb... có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch theo đúng nghĩa đen.

Như trước đây, các đại lý du lịch cá nhân có thể giúp khách hàng tiết kiệm tiền, nhưng Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán số lượng các đại lý này sẽ giảm hơn 12% trong vòng 10 năm tới, khi tất cả thông tin đều có sẵn trên Internet và miễn phí.

Trọng tài thể thao

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Các công nghệ phát tại tức thì, goal-line, VAR, thị giác máy tính (như nhận dạng, phát hiện đối tượng, phân loại hình ảnh...) được chứng minh đáng tin cậy hơn nhiều so với con người trong việc giám sát các trận đấu.

Bên cạnh đó, công nghệ thông minh có thể giúp trọng tài tránh được sự cố bị người hâm mộ quá khích hoặc cầu thủ tấn công trên sân vì tức giận, dù quyết định họ đưa ra là đúng hay sai.

Hướng dẫn viên du lịch

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Các hướng dẫn viên nhân tạo ngày nay với chức năng thuyết minh, dẫn đường trực tuyến đã và đang thay thế con người. Khách du lịch có thể dễ dàng sử dụng tai nghe, lựa chọn ngôn ngữ yêu thích và tự di chuyển, khám phá khi đến các địa điểm du lịch.

Thậm chí một số thiết bị thực tế ảo cũng cho phép khách tham quan mọi điểm đến trên thế giới mà không cần rời khỏi nhà.

Phiên dịch

Với sự trợ giúp của các ứng dụng giọng nói, dịch văn bản giúp con người chuyển ngữ dễ dàng.

Thay vì ngồi tra cứu và dịch văn bản theo yêu cầu, công việc của con người là cải thiện các thuật toán nhằm tạo ra các bản dịch ngày càng sát nghĩa và nhanh hơn.

Thu ngân

Nhân viên thu ngân là người đảm nhận công việc quản lý các khoản thanh toán và biên lai trong doanh nghiệp cụ thể. Nhưng nghề này dần trở nên lỗi thời do sự phổ biến của việc thanh toán tự động.

Theo đó, máy thanh toán tự động, quét mã QR giúp khách hàng giao dịch trực tuyến không cần sự hỗ trợ của nhân viên. Ngày nay nhiều siêu thị, cửa hàng bách hóa đã bắt đầu thêm tính năng tự thanh toán vào hệ thống giao dịch của họ.

Một lợi thế khác của việc thanh toán tự động là tránh hành vi gian lận, biển thủ công quỹ so với nhân viên là con người.

Tài xế taxi

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Lý do chính khiến nhiều tài xế taxi có nguy cơ bị thay thế là sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe tự lái. Bên cạnh đó, những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực cảm biến gắn trên xe để cảnh báo chướng ngại, camera gắn xe và AI thị giác cũng giúp xe tự lái tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn an toàn về tốc độ, luật giao thông, được công chúng chấp nhận và dần phù hợp để thương mại hóa.

Nhân viên bưu điện

Thư từ từng là phương tiện hàng đầu để liên lạc đường dài trong suốt sự phát triển của con người trong lịch sử. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhiều bưu điện báo cáo số lượng thư gửi đi liên tục sụt giảm.

Nhiều chuyên gia dự báo đến năm 2050, nhu cầu về người vận chuyển thư sẽ không còn.

Nhân viên tiếp thị qua điện thoại, tổng đài viên

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Đây là công việc được đánh giá cần ít kỹ năng nhất trên thế giới. Theo báo cáo từ Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ, các nhân viên tiếp thị qua điện thoại có tỷ lệ hài lòng của khách hàng chỉ chiếm 63%.

Do không phổ biến và hỗ trợ nhiều cho cuộc sống khi các thông tin dễ dàng tìm kiếm trên Internet, các công việc tiếp thị qua điện thoại có thể giảm đến 40% trong vòng 15 năm tới.

Làm vườn, làm nông

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Đây được coi là nghề sẽ bị cắt giảm mạnh trong thời gian tới. Sự hỗ trợ đắc lực của máy móc hiện đại đang giúp tiết kiệm nhân công trong ngành này. Ngoài ra, cơ chế sản xuất tập trung hơn ở các nước đang phát triển, các nước nghèo ở châu Phi thay cho sản xuất cá thể, nhỏ lẻ cũng làm giảm số người hoạt động trong ngành này. Chưa kể, tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, đặc biệt ở vùng Đông Á, cũng làm giảm lượng nhân công làm nghề này trong tương lai.

Thợ may

Cũng như thời cách mạng công nghiệp hồi thế kỷ 16 với sự ra đời của máy may công nghiệp, những người làm nghề may mặc phải chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất từ cuộc cách mạng công nghệ ngày nay.

Công việc của họ đang bị đe doạ vì rõ ràng, máy móc sẽ chiếm dần chỗ đứng của họ tại các nhà xưởng. Xu thế đó đã bắt đầu từ nhiều năm qua và sẽ tiếp tục trong nhiều năm nữa.

Thư ký

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Các máy móc và thiết bị văn phòng đã trang bị cho các doanh nhân một cách hoàn hảo nhất. Chúng chính là những thư ký, trợ lý đắc lực, làm nhiều và nói ít hơn bất kỳ một thư ký bình thường nào khác. Đó là điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bỏ túi cho tới các phần mềm thông minh đang làm cuộc sống mỗi doanh nhân tiện lợi hơn bao giờ hết.

Nhân viên đánh máy và nhập iệu

Số lượng người làm nghề này đang giảm và chắc chắn sẽ tiếp tục với mức độ suy giảm nhanh chóng nhất. Nguyên nhân là do sự ra đời liên tục của hàng loạt phương tiện hữu ích như các đời máy tính cá nhân mới nhất.

Bên cạnh những bộ máy có tốc độ xử lý ngày càng cao ấy là hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm phần mềm hỗ trợ đắc lực, mang lại công suất làm việc cao hơn rất nhiều lần so với trước đây.

Thợ lắp ráp linh kiện điện tử

Các nhà chế tạo muốn sản phẩm của mình ngày càng chính xác và đa dụng hơn. Và họ buộc phải sắm thêm các thiết bị tự động, các dây chuyền lắp ráp tối tân để đảm bảo chính xác và an toàn tới từng chi tiết nhỏ nhất. Nhân công bình thường dẫu quen tay tới đâu cũng phải chịu thua những công nghệ mới như vậy, nên họ mất việc dần cũng là điều dễ hiểu.

Tài chính ngân hàng

Mảng tài chính là một trong những mảng gây tranh cãi nhiều nhất về sự thay thế của AI khi công nghệ này giỏi về các con số nhưng phần quyết định vẫn phải phụ thuộc vào nhân lực. Theo chuyên gia, rất nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính thuê nhân viên và đào tạo họ làm những việc số má lặp lại chẳng khác gì máy móc, ví dụ những công việc liên quan đến Excel. Trong khi đó, AI lại có thể làm được những việc này với tốc độ nhanh hơn rất rất nhiều.

Nhân viên khách sạn

nghề nghiệp sẽ biết mất trong tương lai

Lễ tân khách sạn là bộ phận có trách nhiệm đón tiếp, trực quầy lễ tân và giải đáp những thắc mắc, trợ giúp những yêu cầu của khách... Nhưng trong tương lai, những người này có thể bị thay thế bằng hệ thống như hệ thống hướng dẫn, hệ thống trả lời tự động...


Tin liên quan

Tin mới