Open AI treo thưởng 100.000 USD cho sáng kiến kiểm soát AI

"Cha đẻ" củ Chat GPT - OpenAI vừa ra thông báo mới vào ngày 25/5, họ sẽ trao 10 phần thưởng giá trị bằng nhau trích từ quỹ 1 triệu USD cho các sáng kiến kiểm soát AI, nhằm xác định các thức quản lý trí tuệ nhân tạo.

Ảnh minh họa

Khoản thưởng 100.000 USD được trích từ quỹ sẽ được trao cho những ai có thể tìm ra mô hình quản lý AI để AI không đưa ra những câu trả lời mang tính định kiến hoặc thiên vị. 

Các nhà phê bình cho rằng các hệ thống AI như ChatGPT có thể có sự thiên vị do các yếu tố thông tin đầu vào được sử dụng để xay dựng quan điểm. Người dùng có thể tìm thấy các ví dụ về phân biệt chủng tộc hoặc giới tính trong các sản phẩm AI tạo ra. Lo ngại này càng tăng khi AI được tích hợp vào các công cụ tìm kiếm như Google của Alphabet và Bing của Microsoft, gây ra thông tin không chính xác nhưng lại thuyết phục người sử dụng.

ChatGPT đã trở nên phổ biến sau khi ra mắt vào tháng 11/2022 và là ứng dụng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, sự phổ biến này đi kèm với những lo ngại đáng kể về tác động của nó đến xã hội.

Công nghệ tạo hình ảnh AI có thể tạo ra các "bức ảnh" ngày càng khó phân biệt với thực tế và công nghệ sao chép giọng nói có thể dễ dàng mô phỏng giọng nói của các nghệ sĩ và nhân vật nổi tiếng. Trong tương lai gần, công nghệ tạo video cũng sẽ phát triển, tạo ra các sản phẩm gây lo ngại hơn.

Mặc dù AI có tiềm năng về sáng tạo và năng suất không thể phủ nhận, nó có thể đe dọa sinh kế của nhiều người sáng tạo nội dung và mang lại các rủi ro mới về bảo mật, quyền riêng tư và thông tin sai lệch.

Một ví dụ gần đây về việc sử dụng AI sai mục đích là trường hợp của bức ảnh "vụ nổ" tại Lầu Năm Góc được lan truyền vào ngày 22/5. Bức ảnh gốc với khói đen bốc lên từ góc Lầu Năm Góc đã được phát hiện là một tạo hình AI. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, bức ảnh đã gây ra hỗn loạn trên thị trường chứng khoán. Hơn 10h sáng 22/5 theo giờ New York, khi bức ảnh giả mạo trên được lan truyền, cổ phiếu S&P 500 đã giảm khoảng 0,3% xuống mức thấp nhất trong phiên.


Tin liên quan

Tin mới