Tại sao cửa hàng Apple chính hãng bán giá cao hơn các đại lý phân phối?

Apple Store và các chuỗi bán lẻ có hướng tiếp cận tập người dùng hoàn toàn khác nhau, việc so sánh giá sản phẩm giữa 2 kênh bán hàng này hoàn toàn vô nghĩa.

Sáng ngày 18/05/2023, hệ thống cửa hàng trực tuyến của Apple đã chính thức mở bán tại Việt Nam, được thiết kế dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Trên trang web chính thức của Apple, khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm chính hãng mang thương hiệu Apple. Đây là một trong những động thái đầu tiên của Apple khi chính thức đặt chân vào quốc gia hình chữ S một cách trực tiếp.

Theo quan sát, các sản phẩm của Apple trên kênh trực tuyến của hãng có giá nhỉnh hơn so với giá đang được các đại lý như Thế Giới Di Động, FPT Shop hay CellphoneS niêm yết.

Tại sao cửa hàng Apple chính hãng bán giá cao hơn các đại lý phân phối?
So sánh mức giá một số sản phẩm tại Apple Store và FPT Shop

Chẳng hạn, dòng iPhone 14 Pro Max 128GB, trên FPT Shop đang có giá khoảng 26,1-26,7 triệu đồng, tại Thế Giới Di Động khoảng 26,5 triệu đồng… thì giá trên Apple Store là khoảng gần 30 triệu đồng. Song cần nhấn mạnh là trong cuộc chiến hạ giá, mức giá dòng iPhone 14 Pro Max 128GB tại các đại lý Thế Giới Di Động, FPT Shop… còn giảm 7-8 triệu đồng/sản phẩm.

Dòng MacBook Pro 14 2023 M2 (10CPU 16GPU 16GB/512GB), giá tại các đại lý Việt Nam đang là 48 triệu đồng thì Apple Store vào khoảng gần 49 triệu đồng. Hay với sản phẩm tai nghe Airpods thế hệ 2, giá tại cửa hàng Apple trực tuyến là 3.499.000 đồng, cao hơn 850.000 đồng so với mức giá 2.640.000 đồng trên website Thế Giới Di Động, FPT Shop.

Apple Store không phải để cạnh tranh

Động thái triển khai cửa hàng trực tuyến của Apple là một quy trình thường thấy của bất cứ doanh nghiệp quốc tế nào muốn trực tiếp làm việc với khách hàng tại Việt Nam.

Cửa hàng trực tuyến sẽ là nơi mà người dùng nhìn vào Apple đầu tiên, để từ đó thấy được sự hiện diện của Apple tại Việt Nam là có thật, đồng thời cũng sẽ là một nơi để người dùng có thể tham khảo, tham chiếu giá bán của các sản phẩm mới một cách trực quan và nhanh chóng nhất, thay vì bị "loạn giá" bởi các chuỗi bán lẻ khi mỗi nơi đưa ra một giá bán khác nhau.

Nhìn chung như mọi hãng trên thế giới. Đường đi của họ luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Chúng ta có thể thấy, các thương hiệu khác trước đây như Nokia luôn có những cửa hàng riêng của họ. Việc này mục đích làm gì? Chủ yếu để các hãng làm thương hiệu.

Đại diện nhiều cửa hàng bán lẻ và đại lý được Apple ủy quyền tại Việt Nam cho biết, sự xuất hiện của cửa hàng Apple chính hãng không ảnh hưởng đến thị trường và Apple đang làm hình ảnh là chính.

Apple Store hướng đến một tệp khách hàng cụ thể

Chúng ta đều có thể thấy cái mà Apple muốn tập trung ở cửa hàng trực tuyến lần này là trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Apple sẽ cung cấp những dịch vụ và trải nghiệm độc quyền mà không một chuỗi bán lẻ nào có được.

Tại sao cửa hàng Apple chính hãng bán giá cao hơn các đại lý phân phối?

Chính sách đổi cũ lấy mới của Apple Store tại Việt Nam

Apple cung cấp chương trình trao đổi, cho phép chủ sở hữu các mẫu iPhone cũ nâng cấp lên thiết bị mới nhất bằng cách bán lại thiết bị cũ của họ cho Apple. Khách hàng chỉ cần trả lời một số câu hỏi đơn giản về tình trạng máy, hệ thống sẽ xác định giá trị đổi trả tương ứng. Quá trình trao đổi diễn ra tại địa chỉ của người mua. Ngoài ra, sẽ có giảm giá có sẵn cho sinh viên. Một bên thứ ba sẽ xác minh trạng thái của sinh viên và quy trình xác thực dự kiến sẽ diễn ra đơn giản.

Tất cả các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và bán hàng tại Cửa hàng trực tuyến của Apple tại Việt Nam đều là người Việt Nam. Điều này đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận được hỗ trợ và hướng dẫn bằng ngôn ngữ của họ.

Hình thức giao hàng miễn phí

Các đại lý bán lẻ có thể giao hàng miễn phí hoặc thu phí tùy khu vực. Còn Apple Store trực tuyến sẽ giao miễn phí tại mọi địa chỉ ở Việt Nam, áp dụng cho tất cả sản phẩm, kể cả những mẫu có giá vài trăm nghìn đồng như bộ sạc, cáp.

Với sản phẩm phổ biến, sẵn hàng như iPhone, iPad, MacBook, người dùng có thể nhận trong ngày tại Hà Nội hoặc TP HCM. Tại các tỉnh thành khác, thời gian giao khoảng 2 đến 5 ngày. Thời gian này lâu hơn so với các đại lý bán lẻ khi tại các thành phố lớn chỉ giao trong vài giờ, hoặc 1 đến 4 ngày tại các tỉnh thành khác.

Khách hàng có thể cá nhân hóa các sản phẩm Apple của mình

Ngoài ra, khách hàng có thể cá nhân hóa các sản phẩm Apple của mình như Apple Watch, AirPods, iPad bằng cách chọn loại màu riêng biệt, khắc tên, emoji khuôn mặt của mình, biểu tượng hoặc văn bản bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh một cách miễn phí… Để tạo thêm nét độc đáo cho thiết bị của mình.

Nhiều người dùng cho biết đây là lý do lớn nhất họ chờ đợi mua sản phẩm online từ Apple. Tuy nhiên, dịch vụ cá nhân hóa có thể khiến thời gian giao hàng kéo dài thêm vài ngày.

Tư vấn bán hàng trực tuyến

Trước khi mua, người dùng sẽ được tư vấn về sản phẩm bởi nhân viên chăm sóc khách hàng do Apple quản lý. Họ giỏi chuyên môn và có thể giải thích vấn đề sâu về kỹ thuật, cách sử dụng thay vì chỉ nói về tình trạng sẵn hàng và thông tin chung như hệ thống bán lẻ thông thường.

Hỗ trợ mua trả góp

Apple Store cho phép mua trả góp với hầu hết sản phẩm, kể cả những món đồ có giá hơn một triệu đồng. Người dùng có thể trả góp tối đa 24 tháng với lãi suất 1,67% trên toàn bộ thời gian, chọn trả tiền qua ba hình thức là thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ngân hàng nội địa và ví điện tử.

Đầy đủ loại sản phẩm, phụ kiện và cấu hình

Apple là hãng có số lượng tùy chọn phụ kiện nhiều hàng đầu. Ví dụ, Apple Watch có hàng chục loại dây với chất liệu, thiết kế khác nhau. Mỗi loại lại có thêm nhiều màu sắc. Các hệ thống bán lẻ trong nước hiện chỉ bán những loại phổ biến để tránh tồn kho quá lâu, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Còn trên Apple Store trực tuyến, người dùng có thể lựa chọn cả những loại phụ kiện, thiết bị ít phổ biến và chờ giao hàng trong khoảng 2-15 ngày tùy tình trạng có sẵn.

Trước đây, với một số phiên bản MacBook, Mac Mini cấu hình cao, người dùng phải đặt hàng và chờ vài tháng mới nhận được. Ví dụ, với MacBook Pro 16 inch cấu hình cao nhất (RAM 96 GB, 8 TB SSD), các đại lý ủy quyền cho biết thời gian đặt là 1-2 tháng. Tuy nhiên, khi mua qua Apple Store, thời gian giao hàng chỉ 15 ngày.

Cửa hàng chính hãng sẽ luôn bán đắt hơn các đại lý phân phối

Một sự thật là một vài cửa hàng Apple chính hãng không thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động và nhiều đại lý phân phối khác để phục vụ khách hàng. Vì vậy, mức giá của Apple Store sẽ không được phép thấp hơn giá bán tại các đại lý, như là để bảo vệ quyền lợi cho các nhà phân phối, cũng là để duy trì mối quan hệ đối tác giữa Apple và các nhà phân phối. Đây là nguyên tắc kinh doanh cơ bản mà không phải chỉ Apple mới áp dụng.

Đó là lý do mà bạn sẽ ít khi nào thấy một hãng sản xuất tự làm đa kênh, việc bán giá rẻ hơn các đối tác đại lý dễ tạo ra mâu thuẫn và xung đột giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, có thể kéo cả mạng lưới đi xuống.

Việc hãng mở cửa hàng trực tuyến tại Việt nam vừa là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng chính hãng trong những năm gần đây và cũng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho thị trường Việt nam của hãng. Điều này giúp cho người tiêu dùng Việt nam có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm những dịch vụ cao chuẩn mực quốc tế của hãng”, phía CellphoneS bày tỏ.

Có thể thấy, việc Apple Store mở bán tại Việt Nam sẽ thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn và các đại lý sẽ có cơ hội được học hỏi, nâng cấp những trải nghiệm của khách hàng. Các mặt hàng tại kênh trực tuyến Apple Store với những dịch vụ riêng biệt, cũng như có mức giá cao hơn các đại lý, sẽ không làm ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của các chuỗi bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

 


Tin liên quan

Tin mới