Thị trường chứng khoán Mỹ tụt điểm sau biên bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày 05/07, khi Phố Wall xem xét biên bản cuộc họp mới nhất của Fed để hiểu hơn về tình hình chính sách tiền tệ.

Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư vừa qua, Dow Jones mất 129.83 điểm (tương ứng 0.38%) còn 34,288.64 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.2% xuống 4,446.82 điểm. Nasdaq Composite hạ 0.18% xuống 13,791.65 điểm. Dow Jones cùng S&P 500 kết thúc chuỗi 3 phiên liên tục tăng điểm.

Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy hầu như các nhà hoạch định tiền tệ của ngân hàng trung ương nhất trí việc tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Cuối ngày 5/7, các nhà giao dịch tên thị trường lãi suất tương lai cược khả năng 89% Fed nâng lãi trong cuộc họp tháng 7 - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của sàn giao dịch CME. Biên bản họp vừa rồi mang đến cho Phố Wall bối cảnh bổ sung cho quyết định của ngân hàng trung ương về việc không nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 6.

“Chủ tịch Fed đã nói rõ ông ấy hoàn toàn cam kết việc đưa lạm phát về 2%. Vậy nên, tôi cho rằng vấn đề là khi nào trong thời gian còn lại năm nay Fed sẽ tăng thêm lãi suất, chứ không phải có tăng nữa hay không”, Ông Malcolm Ethridge - Phó chủ tịch điều hành của CIC Wealth nhận định.

Trong khi đó, ông Greg Bassuk, CEO của AXS Investments, đưa ra nhận định: “Không nghi ngờ gì chính sách nâng lãi suất của Fed sẽ tiếp tục chi phối suy nghĩ của nhà đầu tư liên quan đến quỹ đạo thị trường chứng khoán và nền kinh tế nửa cuối năm nay”.

Thị trường chứng khoán Mỹ tụt điểm sau biên bản của Fed
Thị trường chứng khoán Mỹ tụt điểm sau biên bản của Fed

Triển vọng lãi suất còn tăng tiếp vẫn là nguồn sức ép giảm với thị trường chứng khoán Mỹ, dù thị trường đã tăng điểm rực rỡ nửa đầu 2023 nay nhờ kỳ vọng Fed đang tiến gần đến hồi kết của chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dữ liệu công bố sáng thứ Tư cho thấy số đơn đặt hàng của các nhà máy thấp hơn dự báo trong tháng 5 năm 2023. Cuối tuần này, nhà đầu tư sẽ theo dõi một loạt dữ liệu về việc làm và tiền lương để hiểu hơn về sức mạnh của thị trường lao động.

Các thị trường đóng cửa sớm vào ngày 3/07 và tạm ngưng hoạt động vào ngày thứ Ba 4/7 do nghỉ Lễ Quốc khánh. Tuần trước, chỉ số Nasdaq Composite khép lại nửa đầu năm tốt nhất từ năm 1983, còn S&P 500 có nửa đầu năm tăng mạnh nhất từ 2019, khi sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo AI tăng mạnh đã đẩy sự lạc quan của giới đầu tư với chứng khoán. Trong khi đó, Dow Jones chỉ tăng 3.8% trong 6 tháng đầu năm.


Tin liên quan

Tin mới