Thời điểm nào nên chốt lời cổ phiếu?

Trong thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu luôn biến động bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, nhà đầu tư không biết khi nào nên chốt lời để mang về lợi nhuận tốt. Trong bài viết dưới đây, index.vn sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chốt lời hiệu quả mà nhà đầu tư nên biết.

Khi đạt lợi nhuận kỳ vọng

khi lợi nhuận đạt kỳ vọng thì bạn nên bán để thu lời.
Khi lợi nhuận đạt kỳ vọng thì bạn nên bán để thu lời.

Trước khi quyết định đầu tư vào một cổ phiếu nào thì cần lên kế hoạch cụ thể. Trong đó, cần đặt ra mục tiêu về lợi nhuận hoặc giới hạn chịu lỗ với mã cổ phiếu đó. 

Ví dụ nếu kỳ vọng ban đầu của bạn là sẽ sinh lời khoảng 50-60% trong một thời gian nhất định thì bạn nên giữ vững kế hoạch ban đầu. Đến khi lợi nhuận đạt kỳ vọng thì bạn nên bán để thu lời.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư (NĐT) mới thường có mong muốn sinh lời nhiều hơn khi thị trường tăng giá, hoặc đặt kỳ vọng cao quá mức sinh lời của cổ phiếu. Nên trong nhiều trường hợp, giá cổ phiếu đang trên đà tăng nhưng họ lại không chốt lời luôn. Sau đó, những mã này lại giảm bất ngờ dẫn đến thua lỗ. Vì vậy nhà đầu tư nên phân tích kỹ và đề ra chiến lược cụ thể để việc chốt lời được như ý muốn.

Chốt lời khi giá cổ phiếu lớn hơn so với giá trị thực

các cổ phiếu niêm yết thường chỉ mang tính một chiều
Các mã cổ phiếu niêm yết thường chỉ mang tính một chiều

Trên thực tế thì giá các cổ phiếu niêm yết thường chỉ mang tính một chiều, vì vậy NĐT cần phân tích và xác định rõ giá trị thực của các mã cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu tăng đột ngột không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt. Do đó, NĐT nên cẩn thận vì mã chứng khoán đó có thể giảm trở lại bởi giá trị thực của nó thấp hơn nhiều so với mức giá được niêm yết. Nếu NĐT cảm thấy thị giá đã vượt quá giá trị thực của cổ phiếu thì nên bán cổ phiếu đi để mang lại lợi nhuận an toàn.

Khi thị trường có dấu hiệu giảm

Khi thị trường cổ phiếu đang giảm giá thì việc nên bán cổ phiếu khi nào để chốt lời sẽ khiến nhiều NĐT đau đầu.
Khi thị trường cổ phiếu đang giảm giá thì việc nên bán cổ phiếu khi nào để chốt lời sẽ khiến nhiều NĐT đau đầu.

Khi thị trường cổ phiếu đang giảm giá thì việc nên bán cổ phiếu khi nào để chốt lời sẽ khiến nhiều NĐT đau đầu. Ở giai đoạn thị trường chung giảm mạnh sẽ là cơ hội giúp NĐT tái cơ cấu danh mục cổ phiếu vì tất cả mã chứng khoán đều giảm chung. Lúc này bạn nên cân nhắc việc bán các cổ phiếu không có tiềm năng và bắt đầu làm mới danh mục của mình với các mã có xu hướng tăng trưởng. Khi thị trường hồi phục, những cổ phiếu có cơ hội hồi phục và phát triển sẽ giúp NĐT thu được lợi nhuận tối ưu.

Mua vì lý do gì thì bán vì lý do đó

Bán ra khi đã đạt đủ mức sinh lời kỳ vọng là một dạng kỷ luật, thì cắt lỗ khi vi phạm nguyên tắc lại là dạng kỷ luật khác mà NĐT phải làm chủ.

Thị trường vốn là nơi khắc nghiệt và luôn biến động. Sự khắc nghiệt này khiến giới đầu tư có kinh nghiệm luôn phải chuẩn bị những "kịch bản xấu".

Chẳng hạn, NĐT đặt mục tiêu chốt lời khi cổ phiếu đạt tỷ suất sinh lời 20%, thì cũng nên đặt ra mức cắt lỗ nếu giảm quá 10%. Việc bán ra phải thực hiện khi 1 trong 2 điều kiện này xảy ra, kể cả đó là cắt lỗ. Đôi khi, giá cổ phiếu có thể giảm tới 20% rồi hồi phục , tuy nhiên cũng có trường hợp, mức giảm càng lớn hơn. Vi phạm nguyên tắc đầu tư 1 lần thì sẽ có lần 2. Nếu tiếp tục vi phạm, việc đầu tư chỉ còn là cảm tính.

Một trong những mệnh đề tham chiếu khác là "mua vì lý do gì thì bán vì lý do đó".

Nếu NĐT mua theo yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thì sẽ bán chốt lời khi đạt mục tiêu, hoặc bán cắt lỗ khi một trong các yếu tố ban đầu đảo chiều, có những ảnh hưởng tiêu cực lên doanh nghiệp, khiến giá cổ phiếu suy giảm.

Việc kiên định theo quy chuẩn quản trị rủi ro của riêng bản thân đã đặt ra sẽ giúp NĐT không còn lo lắng tìm điểm bán với cổ phiếu. Có thể nhiều trường hợp mức sinh lời thấp hơn đà tăng thực, hoặc "bán đúng đáy", nhưng kỷ luật vẫn là sức mạnh của đầu tư, hơn là việc đuổi theo và suy đoán.

Quy tắc 20-25% chốt lời cổ phiếu 

Quy tắc chốt lời chứng khoán là kỹ năng vô cùng quan trọng. NĐT nên tuân thủ và ứng dụng tốt để mang lại lợi nhuận. Cụ thể, quy tắc chốt lời 20-25% rất phổ biến trên thị trường cổ phiếu. 

Thực tế, các cổ phiếu tăng trưởng thường có xu hướng tăng từ 20 đến 25%, sau đó sẽ giảm và điều chỉnh lại mức giá mới. Vì vậy, tốt hơn là bạn chốt lãi ở ngưỡng an toàn là 20-25% để tránh việc thua lỗ khi giá cổ phiếu giảm.

Quy tắc này sẽ giúp việc đầu tư an toàn và bền vững, từ đó có được những khoản lợi nhuận lớn mạnh. 

Qua bài viết trên, index.vn hy vọng rằng nhà đầu tư sẽ có thêm kiến thức về việc khi nào nên chốt lời chứng khoán để đạt lợi nhuận tối ưu.


Tin liên quan

Tin mới