Mô hình nến Nhật là gì? Cách đọc biểu đồ nến Nhật dễ hiểu

Mô hình nến Nhật, đồ thị nến Nhật hay Biểu đồ nến Nhật là phương pháp để phân tích kỹ thuật được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là chứng khoán.. Hầu hết biểu đồ hình nến đều được các nhà đầu tư đánh giá được những thay đổi và hướng đi của thị trường.

Mô hình Nến Nhật là gì?

Ví dụ về mô hình nến Nhật
Ví dụ mô hình nến Nhật

Mô hình nến Nhật là một trong những phương pháp phân tích kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực tài chính. So với biểu đồ đường hay thanh, biểu đồ Nến Nhật cung cấp đủ thông tin nhất giúp nhà phân tích có cái nhìn tổng quan và có thể đưa ra đánh giá hướng đi của thị trường.

Về lịch sử thì Nến là công cụ từ thời xa xưa được người Nhật Bản dùng để giao dịch gạo. Steve Nison là người phát hiện ra bí quyết này khi làm việc tại các công ty môi giới. Từ đó, người ta xem mô hình nến Nhật là một công cụ trong giao dịch tài chính và sử dụng rộng rãi.

Màu nến có thể được thiết lập trên các công cụ trading. Mỗi sàn giao dịch sẽ có thiết lập màu sắc khác nhau. Nhưng phổ biến nhất cho nến tăng là màu Xanh, nến giảm là màu đỏ. 

Ứng dụng của mô hình nến Nhật

Steve Nison là người phát hiện ra bí quyết này khi làm việc tại các công ty môi giới. Từ đó, người ta xem mô hình nến Nhật là một công cụ trong giao dịch tài chính và sử dụng rộng rãi.
Steve Nison là người phát hiện ra bí quyết này khi làm việc tại các công ty môi giới. Từ đó, người ta xem mô hình nến Nhật là một công cụ trong giao dịch tài chính và sử dụng rộng rãi.

Nến nhật có nhiều ứng dụng trong trading bởi tính tức thời, trực quan và dễ sử dụng. Mô hình nến Nhật có các ứng dụng như:

  • Nếu coi nến Nhật là một chỉ báo kỹ thuật, thì đây chắc chắn là chỉ báo được sử dụng nhiều nhất.
  • Ngoài ra ứng dụng của nến Nhật còn giúp ích trong việc vẽ hỗ trợ kháng cự chính xác. Nếu không có nến Nhật, dùng biểu đồ đường sẽ khó vẽ hỗ trợ kháng cự.
  • Nến nhật có thể cho nhà đầu tư biết những tín hiệu đảo chiều của giá, những vùng tích lũy cũng như dấu hiệu cần mua vào hay bán ra.
  • Cũng chính nhờ tính phổ biến của nến Nhật, nên đồ thị nến là thước đo tâm lý chính xác nhất trong thị trường tài chính cho mọi nhà đầu tư.

Hướng dẫn đọc đồ thị nến Nhật

Một mô hình nến được cấu tạo bởi hàng nghìn cây nến Nhật khác nhau. Mỗi cây nến sẽ có 2 phần là thân và bóng nến.

Mô hình một cây nến trong đồ thị nến Nhật.
Mô hình một cây nến trong mô hình nến Nhật.

- Thân nến cho biết mức giá đóng cửa (close) và giá mở cửa (open) trong một khoảng thời gian cụ thể. Chẳng hạn, trên đồ thị 15 phút, mỗi cây nến Nhật sẽ được hình thành dựa theo diễn biến giá trong mỗi 15 phút. Tương tự, trên đồ thị ngày của chứng khoán, mỗi cây nến được hình thành dựa theo diễn biến giá trong một phiên giao dịch.

- Bóng cây nến cho biết mức thấp nhất (lowest) và cao nhất (highest) của giá trong một khoảng thời gian cụ thể.

Nến Nhật được chia làm 2 loại là nến tăng và giảm, và thông qua màu, ta sẽ biết được một cây nến thuộc loại nào.

- Nến giảm, thường màu đỏ, có đặc điểm là giá mở cửa luôn cao hơn giá đóng cửa.

- Nến tăng, thường có màu xanh dương, có đặc điểm là giá mở cửa bao giờ cũng thấp hơn mức giá đóng cửa.

So với một đồ thị dạng đường (line), mô hình nến Nhật cung cấp nhiều thông tin về diễn biến giá hơn nhiều.

Chẳng hạn, khi nhìn vào một cây nến tăng có thân dài, không có bóng, có nghĩa cổ phiếu đã tăng liên tục trong cả phiên và chốt phiên ở mức cao nhất. Đây là manh mối quan trọng trong việc phân tích, vì cây nến chỉ ra rằng sức cầu với cổ phiếu rất mạnh.

Mô hình Engulfing trong đồ thị nến Nhật báo hiệu sự đảo chiều ở đáy, với hai cây nến ngược chiều, trong đó cây nến thứ hai là nến tăng giá mạnh.
Mô hình Engulfing trong biểu đồ nến Nhật báo hiệu sự đảo chiều ở đáy, với 2 cây nến ngược chiều, trong đó cây thứ hai là nến tăng giá mạnh.

Tương tự, các mức giá đóng cửa, mở cửa,  thấp nhất và cao nhất của một cây nến cũng giúp ích nhiều trong việc đánh giá hướng đi của thị trường, đặc biệt là tín hiệu đảo chiều. Ví dụ như, trong một xu hướng tăng, biểu đồ xuất hiện một cây nến xanh nhưng thân ngắn nằm nửa dưới cây nến, bóng trên dài thì là tín hiệu cho thấy bên mua chiếm ưu thế lúc ban đầu, nhưng sau đó đã bị bên bán "lật kèo".

Ngoài ra, không phải lúc nào cây nến cũng có mô hình cân xứng. Có nhiều biểu đồ nến đặc biệt như thân nến nằm hoàn toàn phía trên... Các mô hình này được gọi bằng các tên khác nhau, như mô hình búa (Hammer), búa ngược (Inverted Hammer), sao băng (Shooting star), mô hình người treo cổ (Hanging man)...

Các loại nến trong biểu đồ nến Nhật
Các loại nến trong mô hình nến Nhật

Ngoài việc sử dụng đơn lẻ, các cây nến có thể hợp thành các bộ chỉ báo khác nhau, như mây đen che phủ (Dark cloud cover), 3 con quạ đen (Three black crows)... Dựa trên các chỉ báo này, bạn có thể phán đoán xu hướng của giá cổ phiếu.

Với trường hợp "Mây đen che phủ", mẫu hình nến đảo chiều này là sự xuất hiện một cây nến đỏ, mở cửa phía trên mức đóng cửa của cây nến tăng trước đó, đồng thời giá đóng cửa bên dưới điểm chính giữa của cây nến tăng. Nghĩa là, thị trường đã mở cửa ở trạng thái tích cực nhưng bị áp lực bán ép xuống dưới mức trung bình của phiên hôm trước. Mô hình này thể hiện sự thay đổi trong xu hướng, hàm ý về tín hiệu đảo chiều khi bên bán chiếm lại ưu thế.

Mô hình ba con quạ đen (Three black crows) báo hiệu sự đảo chiều ở vùng đỉnh.
Mô hình Three black crows báo hiệu sự đảo chiều ở vùng đỉnh.

Như trường hợp "3 con quạ đen", mô hình này thường xuất hiện trong một xu hướng tăng hoặc sóng hồi trong xu hướng giảm, cấu trúc gồm 3 cây nến đỏ, có thân dài, bóng ngắn, giá mở cửa của nến sau nằm trên hoặc bằng với giá đóng cửa của nến trước.

Xét yếu tố tâm lý thị trường, mô hình này cho thấy bên mua đã dần yếu sức trong khi bên bán chiếm lại ưu thế. Chuyển động đi xuống liên tục trong 3 phiên liên tiếp trở thành tín hiệu đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm.

Trên thực tế, nhà đầu tư thường quan sát diễn biến phiên giao dịch tiếp theo để khẳng định lại điều này, nếu biểu đồ xuất hiện tiếp một cây nến đỏ với giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa phiên liền trước.

Một số lưu ý khi sử dụng Nến Nhật

Khi sử dụng biểu đồ nến Nhật để phân tíchh, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cần kiên nhẫn chờ nến đóng nến (và nến xác nhận). 
  • Không nên sử dụng riêng lẻ: Nến Nhật không phù hợp để sử dụng riêng lẻ vì có tương đối nhiều tín hiệu nhiễu. Bạn cần kết hợp chúng với đường xu hướng, kháng cự hỗ trợ hoặc một số chỉ báo khác.
  • Một mô hình nến có thể có nhiều tên khác nhau. Vì thế, bạn không cần phải nhớ tên của tất cả các mô hình nến này.

Tin liên quan

Tin mới