Top 10 đồng tiền kỹ thuật số uy tín nên đầu tư

Đầu tư tiền kỹ thuật số hay còn gọi là tiền điện tử là một hình thức đầu tư khá mới mẻ so với các kênh đầu tư khác nhưng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn hiện nay. Số lượng tiền điện tử trên thế giới hiện có khoảng 3000 loại khác nhau và sau đây là top 10 đồng tiền kỹ thuật số nên đầu tư mà các nhà đầu tư có thể tham khảo.

1. Bitcoin (BTC) – vua của thế giới tiền điện tử

 Bitcoin là đồng tiền điện tử mạnh nhất hiện nay
 Bitcoin là đồng tiền điện tử mạnh nhất hiện nay

Bitcoin đã phá vỡ mức 65.000 USD để đạt ngưỡng đỉnh lịch sử 69.000 USD vào ngày 8/11/2021.

Đây là đồng tiền được xây dựng dựa trên blockchain đầu tiên, mở đầu cho cuộc cách mạng tiền kỹ thuật số phi tập trung của thế giới.

Bitcoin có tính minh bạch rất cao do chỉ có 21 triệu coin được mã hóa, dữ liệu được lưu tại nhiều máy đào ở khắp thế giới chứ không chỉ tập trung một chỗ nên sẽ không có chuyện gian lận.

Bitcoin được tạo ra bởi một người có tên Satoshi Nakamoto năm 2009.

2. Ethereum (ETH) – đồng tiền điện tử mạnh thứ 2 thế giới sau Bitcoin

Ethereum - đồng tiền điện tử mạnh thứ 2 thế giới sau Bitcoin
Ethereum - đồng tiền điện tử mạnh thứ 2 thế giới sau Bitcoin

Ra đời sau Bitcoin 4 năm, năm 2013, một lập trình viên trẻ người Canada gốc Nga tên Vitalik Buterin đã tạo ra đồng tiền mã hóa này. Đồng Ethereum có một số tính năng cải tiến hơn Bitcoin là vận hành các hợp đồng thông minh theo hình thức phi tập trung thay vì chỉ có các Blockchain để lưu dữ liệu.

Nếu Bitcoin chỉ có 21 triệu coin được đào thì Ethereum không có con số nhất định và nó còn tiếp tục tăng bởi các thành viên trong cộng đồng ETH.

3. Binance Coin (BNB)

Đồng BNB được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như để giao dịch khi đầu tư tiền ảo trên sàn Binance
Đồng BNB được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như để giao dịch khi đầu tư tiền ảo trên sàn Binance

Đồng coin này được tạo bởi sàn giao dịch Binance – sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới. Dù mới được ra mắt vào tháng 7/2017, tức là chỉ 6 năm trước thì đồng coin này đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm và được nhiều người cho rằng nó đứng top 3 sau Bitcoin và Ethereum.

Đồng BNB được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như để giao dịch khi đầu tư tiền ảo trên sàn Binance, đặt vé máy bay, khách sạn, thế chấp vay tiền hay thanh toán các sản phẩm từ nhà cung cấp đã ký kết hợp đồng với Binance.

4. Solana coin (SOL)

Đồng Solana là đồng tiền mã hõa khá non trẻ nhưng đã nhanh chóng nhập cuộc và trở thành một trong 10 đồng tiền điện tử có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Hệ sinh thái Solana sử dụng blockchain web-scale đầu tiên trên hành tinh với sự kết hợp của thuật toán Proof of Stake và Proof of History.

Ưu điểm của đồng tiền ảo này là chi phí thấp (~ 10 USD/1 triệu giao dịch), độ trễ chỉ ~ 1s cùng với thông lượng cao (thực hiện được 50.000 giao dịch/giây).

5. Cardano (ADA)

Cardano là một đồng coin ra mắt thị trường vào tháng 10/2017 (sau BNB 3 tháng), do nhà khoa học Charles Hoskinson tạo ra.

Ada coin được tạo ra với sự kế thừa từ ETH, sử dụng thuật toán Proof-of-stake với 2 lớp là Cardano Settlement Layer và Cardano Computation Layer.

So với các đồng tiền kỹ thuật số khác thì đồng ADA có nhiều cải tiến giúp tiết kiệm điện và thời gian tạo ra coin mới.

6. Ripple (XRP)

Được phát hành năm 2013, đồng Ripple được tạo ra bởi chính blockchain Ripple với số lượng hạn chế 100 tỷ token được đúc ra.

Công ty sáng lập ra đồng XRP có chức năng chính là tạo ra giải pháp thanh toán cho các ngân hàng và tổ chức tài chính giúp việc chuyển đổi tiền tệ nhanh hơn.

Công nghệ Blockchain của Ripple tương tự Bitcoin nhưng mục đích hoạt động khác nhau. Bitcoin hướng đến trở thành đồng tiền sử dụng được toàn thế giới còn Ripple  thì muốn trở thành hệ thống thanh toán của các ngân hàng hay tổ chức tài chính trên toàn cầu.

Việc sử dụng đồng Ripple sẽ giúp các ngân hàng thực hiện thanh toán, chuyển đổi tiền tệ được liền mạch và chi phí thấp hơn nhiều, đây là đồng tiền kỹ thuật số được công nhận và cho phép hoạt động chứ không như những loại tiền điện tử khác.

7. Litecoin (LTC)

Là một trong những đồng tiền điện tử đáng đầu tư nhất với lượng cung tối đa 84 triệu coin (gấp 4 lần Bitcoin). Litecoin ra mắt thị trường năm 2021 do Charlie Lee, cựu nhân viên Google tạo ra.

LTC có thời gian tạo khối mới nhanh hơn 4 lần Bitcoin vì vậy mà ngày càng trở thành một đồng Altcoin được tín nhiệm với thanh khoản cao.

LTC khá tương tự Bitcoin khi áp dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc, Litecoin giống như một bản sao của Bitcoin nhưng trẻ trung và nhanh hơn.

8. Polkadot (DOT)

Đồng DOT xuất hiện trên thị trường tiền kỹ thuật số vào tháng 10 năm 2017 và thu về 145 triệu $ khi chưa đầy 2 tuần. Được tạo ra bởi Tiến sĩ Gavin Wood, một trong những nhà sáng lập Ethereum, đồng Pokadot sử dụng thuật toán Proof of Stake (bằng chứng cổ phần) tương tự đồng ADA nên giúp tốc độ xử lý nhanh hơn.

Tại Việt Nam, đang có những cộng đồng được hình thành với mục đích nghiên cứu đầu tư vào đồng DOT khi giá trị đồng tiền này đang tăng chóng mặt những năm qua.

9. Terra (LUNA)

Đồng Terra hoạt động theo thuật toán Proof of Stake tương tự ETH giúp tốc độ xử lý các hợp đồng thông minh và nhanh chóng lại tiết kiệm chi phí.

Đồng Terra hấp dẫn ở chỗ đó là có sự ổn định của một Stable coin khi phần thưởng đồng nhất với ký hợp đồng và mở rộng nguồn cung. Khi hệ thống Terra phát hiện ra giá của đồng LUNA đang lệch khỏi mức neo giá thì hệ thống sẽ tự động gây áp lực làm bình ổn giá trở lại.

10. Ethereum Classic (ETC)

Đồng Ethereum Classic phát triển dựa trên công nghệ Blockchain của Ethereum nên tính năng khá giống ETH.

Đồng Ethereum Classic ra đời vì sự tranh cãi trong phiên bản Hard fork lần 2 của ETH khi có những quan điểm đồng tình và không đồng tình với phiên bản này.

Đồng Ethereum Classic hấp dẫn các nhà đầu tư lướt sóng vì có sự biến động thường xuyên, điển hình là khối lượng giao dịch loại tiền điện tử này luôn đứng top các loại tiền điện tử được giao dịch nhiều nhất.


Tin liên quan

Tin mới