11 cách kiếm tiền online năm 2023

Dù bạn là nhân viên công sở muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ hay đang muốn gắn bó lâu dài với công việc kiếm tiền online... Bạn có thể tham khảo các cách kiếm tiền online trong bài viết sau đây.

1. Kinh doanh online

Đây là cách kiếm tiền online phổ biến nhất, đã xuất hiện từ lâu. Cách làm đơn giản và ít tốn chi phí nhất là làm cộng tác viên. Bạn nhận bán sản phẩm cho một đại lý hoặc một shop bán hàng nào đó. Bạn sẽ nhận được hoa hồng khi có đơn hàng. Tỷ lệ phần trăm tùy chính sách mỗi nơi. Thấy hợp lý thì bạn đồng ý hợp tác.

thành công của công việc này sẽ dựa vào sự sáng tạo của chính bạn, từ việc tạo ra sản phẩm cho đến cách bạn xây dựng content làm truyền thông...
Thành công của công việc này sẽ dựa vào sự sáng tạo của chính bạn, từ việc tạo ra sản phẩm cho đến cách bạn xây dựng content làm truyền thông...

Nếu có vốn đầu tư thì bạn có thể tìm nguồn hàng nhập về, sau đó rao bán qua các các phương tiện truyền thông xã hội như trang cá nhân MXH, lập một fanpage, trang web, mở một kho hàng thương mại điện tử... Những sản phẩm bạn bán không chỉ là hàng hoá nhập về, có cũng có thể là những sản phẩm do chính bạn tạo ra, như bạn có thể tự làm đồ ăn vặt tại nhà, làm đồ lưu niệm handmade, tự thiết kế và may quần áo thời trang... thành công của công việc này sẽ dựa vào sự sáng tạo của chính bạn, từ việc tạo ra sản phẩm cho đến cách bạn xây dựng content làm truyền thông...

2. Trở thành một Freelancer

Freelancer là một khái niệm không quá mới với lớp trẻ hiện nay. Tuy nhiên, thế hệ đi trước vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về hình thức này. Freelancer là khái niệm chỉ những người làm việc cho một cá nhân khác, hay một công ty, một tập đoàn… nhưng không chịu ràng buộc về thời gian làm việc hay sự có mặt ở công ty hay không, và cả sự ràng buộc sẽ làm việc trong bao lâu. Miễn là freelancer hoàn thành đúng tiến độ công việc theo thỏa thuận với từng dự án cụ thể. Những công việc của Freelancer có thể kể đến như là: Viết bài thuê, thiết kế đồ hoạ, thiết kế thời trang, thiết kế PowerPoint, dựng video, thu âm giọng đọc, dịch thuật...

Freelancer dành cho những người thích sự tự do, muốn tự chủ động trong thời gian làm việc
Freelancer dành cho những người thích sự tự do, muốn tự chủ động về thời gian làm việc

Nhiều người thế hệ trước vẫn phản đối hình thức này bởi họ luôn mong muốn con em mình có công việc ổn định thay vì cái gọi là “công việc tự do”. Bởi freelancer không ràng buộc thời gian nhưng thu nhập cũng không ổn định theo tuần hay tháng. Thu nhập phụ thuộc vào quyết định của chính người freelancer rằng họ nhận làm khối lượng công việc là bao nhiêu, tuỳ thuộc vào thị trường công việc ít hay nhiều. Nhưng với giới trẻ, đặc biết là gen Z, freelancer lại là một hình thức được nhiều người lựa chọn vì họ có thể tiết kiệm kha khá thời gian để làm những công việc khác và vì sở thích tự do không muốn ràng buộc tại công sở.

Một số trang tìm kiếm việc làm freelancer bạn có thể tham khảo như:

  • Fiverr
  • SEOClerks
  • Upwork. com
  • Freelancer. com
  • 99designs
  • Freelancerviet. vn
  • 50k. vn
  • vlance. vn

3. Kiếm tiền online bằng trang Blog hoặc kênh Youtube

Phương pháp kiếm tiền bằng cách này đòi hỏi bạn phải luôn sáng tạo trong việc xây dựng nội dung cho trang Blog hay kênh Youtube.

Những Youtuber nổi tiếng hoàn toàn có thể kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng
Những Youtuber nổi tiếng hoàn toàn có thể kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng

Google AdSense là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google. Nếu bạn thường vào các trang báo, trang blog cá nhân hay qua các video trên Youtube và thấy hiện ra các quảng cáo thì có thể hiểu đó chính là Google Adsense.

Để kiếm tiền được từ Google Adsense, bạn cần thiết kế website hoặc tạo kênh Youtube và phát triển nó với nhiều nội dung mà mọi người quan tâm để tăng lượt truy cập. Khi website hoặc kênh Youtube của bạn có tương tác ổn định và thu hút nhiều người quan tâm, bạn sẽ được đề xuất quảng cáo của Google.

Bạn cũng có thể đăng thông tin sản phẩm mà mình bán, hoặc link tiếp thị liên kết với các nhãn hàng trên các bài đăng của Blog, video Youtube để kiếm thêm thu nhập...

Tuy nhiên, việc xây dựng một Blog hoặc kênh Youtube cần rất nhiều thời gian và tâm huyết, công việc này đòi hỏi bạn phải dành nhiều tâm sức mới cho ra được trái ngọt.

4. Kiếm tiền qua giao dịch tiền điện tử

Hình thức Trade Coin – giao dịch tiền điện tử còn được gọi với những cái tên như: Tiền số, tiền mã hóa… Sở dĩ những cái tên này được sinh ra bởi loại tiền này hình thành dựa trên các kỹ thuật hóa, công nghệ mã hóa qua những thuật toán hiện đại.

Kiếm tiền với trade coin, giao dịch tiền điện tử là một trào lưu kiếm tiền trên mạng khi làn sóng tiền điện tử phát triển tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Kiếm tiền với trade coin, giao dịch tiền điện tử là một trào lưu kiếm tiền trên mạng khi làn sóng tiền điện tử phát triển tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tiền điện tử trong những năm gần đây nổi lên như một “hiện tượng” bởi số tiền của nhà đầu tư bỏ ra có thể tăng lên rất nhanh, nhân đôi thậm chí nhân lên nhiều lần số tài sản mình sở hữu.

Hiểu đơn giản trade coin là bạn sẽ mua các đồng coin khi giá thấp và bán ra khi lên giá để ăn chênh lệch.

Tuy nhiên, vấn đề nổi trội mà bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về loại tiền này đó là độ rủi ro và những lỗ hổng kỹ thuật. Đây là lĩnh vực yêu cầu người tham gia nên có hiểu biết ít nhiều về công nghệ hoặc biết về các kỹ thuật nâng cao càng tốt. Đối với những người chưa có kinh nghiệm, có thể nói là đây là việc đặt cược như một ván bài.

5. Kiếm tiền với Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)

Khi sử dụng MXH, bạn sẽ thấy những người chia sẻ các liên kết bán sản phẩm, dịch vụ để mời chào người dùng. Đó chính là cách thức làm việc của Affiliate Marketing.

Hiểu một cách đơn giản là bạn nhận được tiền hoa hồng khi quảng bá trực tuyến sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhãn hàng nào đó. Lúc này, bạn đóng vai trò là bên thứ 3, kết nối công ty muốn quảng cáo sản phẩm với khách hàng.

Affiliate Marketing được ưa chuộng vì tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi.
Affiliate Marketing được ưa chuộng vì tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi.

Cách hoạt động của Affiliate Marketing là đăng đường link quảng cáo sản phẩm của công ty trên mạng xã hội hay website. Khi khách hàng nhấp chuột hoặc đặt mua sản phẩm qua các đường link này, người đăng link sẽ nhận được tiền từ phía công ty, được tính trên phần trăm giá tiền của sản phẩm. Vậy nên, Affiliate Marketing được ưa chuộng vì tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi. Các công ty trả chi phí hoa hồng trên doanh số được tạo ra và các affiliate marketer lại có thu nhập thụ động theo thời gian. Đây là kênh tiếp thị rủi ro thấp mang lại lợi ích cho cả công ty và người làm quảng bá.

Chỉ cần bạn là người biết sáng tạo, thu hút, kích thích hành động của người xem (click vào link, mua hàng, điền form đăng ký...) thì bạn có thể nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm đó. 

6. Đầu tư tài chính – chứng khoán

Để tham gia đầu tư tài chính - chứng khoán, index.vn khuyên bạn nên trau dồi kiến thức đầy đủ
Để tham gia đầu tư tài chính - chứng khoán bạn nên trau dồi kiến thức đầy đủ.

Có 4 cách kiếm tiền từ đầu tư tài chính, chứng khoán là đầu tư cổ phiếu, đầu tư chứng khoán phái sinh, đầu tư trái phiếu, đầu tư chứng chỉ quỹ. Để tham gia đầu tư tài chính - chứng khoán, index.vn khuyên bạn nên trau dồi kiến thức đầy đủ và nghiên cứu lựa chọn kỹ lưỡng nền tảng giao dịch uy tín cũng như định hướng được chiến lược đầu tư dài hạn.

Xem thêm:

Cách mở tài khoản chứng khoán;

Cách nộp, rút tiền từ tài khoản chứng khoán;

Cách đọc bảng giá chứng khoán;

Cổ phiếu là gì?;

Trái phiếu là gì?.

7. Xuất bản ebook

Nhịp sống ngày càng hối hả khiến nhiều người không có thời gian đi mua sách như trước đây. Thay vì đó, chọn đặt mua sách trên cách kênh thương mại điện tử hoặc các kênh bán sách online. Chính vì vậy công việc xuất bản ebook đang là một sự lựa chọn vô cùng thuận tiện và nhanh chóng.

Những chiếc máy đọc sách ngày nay đã không còn xa lạ
Những chiếc máy đọc sách ngày nay đã không còn xa lạ

Bạn là một người có tâm hồn văn thơ và muốn được lan tỏa các giá trị tinh thần tới cho cộng đồng? Bạn nên định hướng sẵn thể loại sách và thị trường mà bạn hướng tới. Sau đó bạn nên thiết kế bìa sách để viết ebook kiếm tiền và định giá cho nó. Việc viết mô tả cho quyển sách của mình là yếu tố gần như quyết định xem người đọc có mua nó hay không và bạn nên dành thời gian đầu tư vào việc này nhé! Hãy truyền bá cuốn sách để nhiều người biết tới hơn.

Nếu chọn cách bán ebook online kiếm tiền thì ngoài kỹ năng bạn phải có là khả năng viết lách, trình bày câu chữ mạch lạc. Thì nhất định bạn phải có kiến thức về lĩnh vực bạn viết vì sẽ chẳng có ai muốn đọc được một cuốn ebook nội dung hời hợt.

Bạn có thể chọn bán ebook ở các trang web nước ngoài như: Amazon, CH Play,… hoặc các hội nhóm trên các nền tảng MXH.

8. Kiếm tiền với những tác phẩm nghệ thuật

Nếu như bạn có năng khiếu trong việc chụp ảnh, quay phim, thiết kế hay vẽ tranh trên máy tính thì bạn có thể đăng tải bán những tác phẩm nghệ thuật của mình trên các website như: ShutterstockGetty ImagesVideoHiveDissolve

Nếu là người đam mê nghệ thuật thì bạn cũng có rất nhiều cơ hội kiếm tiền trực tuyến

Để làm công việc này bạn cần có kỹ năng sử dụng những phần mềm thiết kế, am hiểu về đồ họa và có những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các thiết kế mang hơi hướng cá nhân và có thể bán các sản phẩm này. 

9. Kiếm tiền từ việc thiết kế phần mềm

Đây là cách kiếm tiền dành cho dân IT.
Đây là cách kiếm tiền dành cho dân IT.

Xây dựng một sản phẩm phần mềm mà thị trường cần hoặc giúp người khác giải quyết vấn đề của họ và bạn sẽ được hưởng thành quả từ chính nó. Bạn nên có một chiến lược tiếp thị để quảng bá sản phẩm của mình đến với số đông công chúng. Và hãy liên tục update sản phẩm của mình dựa theo ý kiến số đông đánh giá từ khách hàng.

10. Kiếm tiền từ việc tạo khóa học trực tuyến

Việc dạy học trực tuyến giúp bạn có thể kiếm tiền một cách khá thuận lợi vì bạn không cần phải có vốn để nhập hàng, cũng không cần phải có phương tiện đi lại cá nhân để di chuyển. Bạn có thể quay video bài giảng rồi tải lên YouTube hoặc dạy trực tuyến qua các nền tảng như Zoom, Google Meet, Skype,...

Nếu có niềm đam mê với việc dạy học, bạn vẫn có thể kiếm tiền trên các nền tảng online
Nếu có niềm đam mê với việc dạy học, bạn vẫn có thể kiếm tiền trên các nền tảng online

Với kinh nghiệm, sở trường và niềm đam mê của bạn ở bất kỳ ngành học nào, bạn đều có thể tự tạo một khóa học online. Bạn có thể tạo một thư viện content gồm tài liệu, blog, video và liên tục update chúng để thu hút số lượng người học nhất định. Đây có lẽ là một cách kiếm tiền khá thú vị, bởi lẽ bạn chỉ cần tạo ra một khóa học và giới thiệu khóa học đó đến những người học. Ưu điểm của công việc này chính là bạn và học viên của mình có thể dạy và học ở bất kỳ đâu.

Bạn có thể tìm thấy cơ hội việc làm tại những trang như: Learn4Good, Remote.co, VerbalPlanet, Chegg Tutors,… và các fanpage và trang web uy tín tìm việc làm cho các ngành sư phạm.

11. Kiếm tiền từ việc chơi game

Nếu tự tin với khả năng chơi game của mình thì đây cũng là một cách "hái ra tiền" bằng việc đăng ký trở thành game thủ của các câu lạc bộ. Kiếm tiền online từ việc chơi game đòi hỏi bạn phải có kỹ năng cao, vì game hiện tại không còn là một trò chơi tiêu khiển như ngày xưa nữa.

Ngành công nghệ video game đang ngày càng phát triển
Ngành công nghệ video game đang ngày càng phát triển

Công việc này đòi hỏi bạn phải có bạn phải am hiểu và đam mê về game. Chỉ khi đủ đam mê và kỹ năng bạn mới có thể bỏ thời gian và công sức ra để ngồi hàng ngày hàng giờ được.

Có nhiều cách để bạn kiếm tiền từ video game. Như bạn có thể kiếm tiền bằng cách bắt đầu cày game và mua bán vật phẩm, phụ kiện hoặc các nhân vật game ở các nhóm, cộng đồng game online; Bạn cũng có thể trở thành một Youtuber hoặc Streamer về video game; Chuyên nghiệp hơn bạn có thể đăng ký thi đấu ở các giải được tổ chức chuyên nghiệp trong và ngoài nước...


Tin liên quan

Tin mới