Top 5 nước giàu nhất thế giới năm 2023

Các nước trên thế giới đang cạnh tranh kinh tế với nhau về GDP. Dựa vào GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của quốc gia, bạn sẽ dễ dàng biết quốc gia nào giàu nhất. Dưới đây là top 5 đất nước giàu nhất thế giới năm 2023 theo GDP.

1. Mỹ

GDP: 19,39 nghìn tỷ USD

Mỹ nhiều năm nay vẫn là nền kinh tế số 1 thế giới

Mỹ (hay Hoa Kỳ) nhiều năm nay vẫn là nền kinh tế số 1 thế giới, là một siêu cường kinh tế, Mỹ luôn được coi là trụ cột của nền kinh tế thế giới khi có thể tác động mạnh đến nhiều nền kinh tế khác nhau trên toàn thế giới.

Trong nền kinh tế Mỹ, ngành định hướng dịch vụ chiếm 80% tổng GDP và ngành sản xuất chiếm khoảng 15%. Ngoài ra, Mỹ là một siêu cường về quân sự, việc mua bán các loại súng, xe tăng, máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu ngầm, tàu chiến, tàu sân bay, trang thiết bị quân sự... cũng mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho xứ cờ hoa.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid 19, nền kinh tế Mỹ gặp nhiều khó khăn và chính phủ đứng trước nguy cơ vỡ nợ do trần nợ công của Mỹ tăng vượt GDP. Nếu Mỹ không nâng trần nợ công, chính phủ nước này sẽ phải đóng cửa, đối mặt với vấn đề vỡ nợ và khủng hoảng tài chính. Trong trường hợp xấu nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải in tiền để giải quyết các vấn đề tài chính cho Hoa Kỳ, nhưng điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế của các quốc gia khác sẽ bị ảnh hưởng bởi “tiền rẻ”.

2. Trung Quốc

GDP: 12,01 nghìn tỷ USD

nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển theo cấp số nhân và nhanh chóng bắt kịp Hoa Kỳ
Nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển theo cấp số nhân và nhanh chóng trở thành đối thủ số 1 của Mỹ

Trung Quốc – Đất nước tỷ dân đang chuyển đổi từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế công nghệ nhằm tăng tốc độ phát triển kinh tế. Trong những thập kỷ qua, kinh tế Trung Quốc đã phát triển theo cấp số nhân và nhanh chóng bắt kịp Mỹ.

Một trong những nước đi sáng tạo của Trung Quốc là kìm hãm sự phát triển của công nghiệp nặng và chuyển dần sang công nghệ. Điển hình trong năm 2023, Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên các nhà máy sản xuất ngành công nghiệp nặng như sắt thép… Đây cũng là thuận lợi lớn cho Việt Nam bởi ngành công nghiệp nặng sẽ dịch chuyển dần sang Việt Nam và tạo điều kiện việc làm cho người lao động.

3. Nhật Bản

GDP: 4,87 nghìn tỷ USD

Từ giai đoạn 1960 đến 1980, tốc độ phát triển kinh tế Nhật Bản được gọi là "sự thần kì"
Từ giai đoạn 1960 đến 1980, tốc độ phát triển kinh tế Nhật Bản được gọi là "sự thần kì"

Nhật Bản – Đất nước Mặt trời mọc thu hút đông đảo du học sinh Việt Nam nhờ nền kinh tế phát triển hàng đầu và còn rất tiềm năng phát triển lâu dài. Bất chấp những khó khăn liên tục từ Đệ Nhị Thế Chiến, từ 2 quả bom nguyên tử của Mỹ năm 1945, từ động đất và sóng thần... Đất nước Mặt trời mọc vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Năm 2008 Nhật Bản đối mặt với khủng hoảng kinh tế và năm 2011 đối mặt với rò rỉ phóng xạ, sóng thần, động đất… Nhưng những điều đó chỉ giúp nước Nhật khẳng định tên tuổi của mình trên bản đồ kinh tế thế giới thông qua khả năng hồi phục kỳ diệu của đất nước này.

4. Đức

GDP: 3,68 nghìn tỷ USD

Đức là đầu tàu của Liên Minh Châu Âu (EU)

Đức là nền kinh tế lớn nhất Châu Âu hiện nay, là đầu tàu của Liên Minh Châu Âu (EU). Nước Đức giàu mạnh nhờ xuất khẩu, xuất khẩu của Đức luôn được thị trường toàn cầu ưa thích nhờ sự uy tín, chất lượng.

Cụ thể, ở Việt Nam ta sẽ thường nghe nói đến các sản phẩm như: Ô tô Đức, máy móc công nghiệp Đức, bếp điện từ Đức, máy hút mùi Đức, bếp từ Đức,… Đối với nước Đức, họ cũng phát triển mạnh về công nghệ để phục vụ cho sự phát triển của quốc gia này.

5. Anh

GDP: 2,62 nghìn tỷ USD

Đối với GDP của vương quốc Anh, ngành dịch vụ là ngành đóng góp chính và chiếm 75% tổng GDP

Anh quốc đã trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế phi thường từ năm 1922 đến năm 2008, trong thời gian này "xứ sở sương mù" tăng trưởng theo quý thay vì theo năm như các quốc gia khác.

Đối với GDP của nước Anh, ngành dịch vụ là ngành đóng góp chính và chiếm 75% tổng GDP. Nền nông nghiệp của nước Anh đã cung cấp 60% lương thực cho Hoa Kỳ bằng việc xuất khẩu.

Trên đây là top 5 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2023, đây quả thực là những quốc gia giàu mạnh và có đạt được mức GDP vô cùng ấn tượng, cảm ơn quý độc giả đã quan tâm theo dõi bài viết của index.vn !


Tin liên quan

Tin mới