Nhóm các nước G7 là gì? Các nước G7 có vai trò trên thế giới như thế nào?

Nhóm G7 là diễn đàn của 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Index.vn sẽ chia sẻ về sự hình thành, phát triển và vai trò của tổ chức G7 qua bài viết sau.

Nhóm G7 (Group of Seven) là gì?

Nhóm G7 hình thành năm 1976 bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.
Nhóm G7 gồm: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Đây là diễn đàn của 7 cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển nhất thế giới. Nhóm G7 hình thành năm 1976 bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada. Bảy vị bộ trưởng của 7 nước thành viên nhóm sẽ họp vài lần mỗi năm để bàn luận về các chính sách kinh tế, định hướng và dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu, các cuộc họp sẽ gói gọn trong phạm vi kinh tế, chứ không bàn về những vấn đề chính trị, hoạt động này đôi khi cũng được hỗ trợ bởi những kỳ họp thường xuyên của các viên chức khác như thứ trưởng Bộ tài chính.

Hội nghị thượng đỉnh G7 gồm những nội dung nào?

Trong 3 ngày họp, lãnh đạo các nước G7 và khách mời sẽ thảo luận loạt chủ đề quan trọng, như cách thức đối phó với những thách thức toàn thế giới như hồi phục kinh tế, sự gia tăng ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc, kế hoạch thiết lập hệ thống đánh thuế toàn cầu nhằm ngăn chặn các tập đoàn lớn trốn thuế hay về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu... Một số vấn đề khác cũng sẽ được bàn thảo như mâu thuẫn giữa các tổ chức, quốc gia hay các ý tưởng để hỗ trợ các quốc gia nghèo khó.

Các nền kinh tế G7 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, cũng như nền kinh tế của những quốc gia chưa phát triển, thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển song phương cũng như các định chế tài chính đa phương như Ngân hàng thế giới hay Ngân hàng phát triển Châu Á.

Các nền kinh tế G7 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của kinh tế toàn cầu

Vai trò của nhóm G7 là gì?

Mục đích của nhóm G7 là thảo luận và đôi khi là phối hợp hành động với nhau để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là các vấn đề kinh tế. Nhóm G7 đã thảo luận về nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, hệ thống tiền tệ và các cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới. G7 cũng đưa ra các hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề và khủng hoảng kinh tế.

Mục đích của nhóm G7 là thảo luận và đôi khi là phối hợp hành động với nhau để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là các vấn đề kinh tế.

Vào năm 1996, cùng với Ngân hàng Thế giới, nhóm G7 đã thực hiện hành động giúp 42 nước nghèo mắc nợ (HIPC), cùng với Chương trình xóa nợ đa phương (MDRI).

Năm 1997, G7 đã cung cấp 300 triệu đô la Mỹ để xây công trình ngăn chặn lò phản ứng hạt nhân vỡ tại Chernobyl. Năm 1999, G7 tham gia trực tiếp hơn vào việc "quản lý hệ thống tiền tệ quốc tế" bằng cách tạo Diễn đàn ổn định tài chính của các cơ quan tài chính quốc gia lớn như ngân hàng trung ương, bộ tài chính và các cơ quan tài chính quốc tế.


Tin liên quan

Tin mới