Trà táo mèo Nga Trương và hành trình đem hương vị núi rừng đi khắp Việt Nam

Táo mèo hay còn được gọi là sơn tra, là loại cây mọc tự nhiên trên núi rừng Yên Bái. Hiện nay, táo mèo đã là thứ quả đặc sản quê hương của tỉnh Yên Bái, được chế biến thành nhiều món ăn và đồ uống thơm ngon, như rượu táo mèo, mứt táo mèo, trà táo mèo… trở thành hương vị khiến người ta mãi nhớ về tỉnh miền núi Tây Bắc này!

Từ loại quả dại lên rừng mới có, nay thành đặc sản trà táo mèo, ai cũng khen ngon!

“Góp phần đưa táo mèo trở thành hương vị khiến người ta nhớ về Yên Bái” – đó là mong muốn của chị Trương Thị Uý Nga – Giám đốc Công ty TNHH TN Yên Bái, một người đã có nhiều năm tâm huyết với quả sơn tra và có mong muốn tạo ra những đặc sản từ quả táo mèo tươi.

Trà táo mèo Nga Trương
Chị Trương Thị Uý Nga – Giám đốc Công ty TNHH TN Yên Bái - trong Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Trung Quốc diễn ra ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Táo mèo được trồng ở nhiều tỉnh vùng Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La… Nhưng có lẽ nổi tiếng nhất, có mùi vị đặc trưng nhất là táo mèo ở Yên Bái, nơi có khí hậu mát mẻ, ở độ cao trên 1.000m. Táo mèo đã trở thành một “đặc sản” của vùng đất này. Tỉnh Yên Bái hiện đang có hơn 30.000 ha diện tích trồng cây táo mèo. Táo mèo ở đây được xác định là loài cây bản địa đa tác dụng, là cây chiến lược trong chương trình xóa đói giảm nghèo của đồng bào vùng cao.

Trà táo mèo Nga Trương
Táo mèo được trồng ở nhiều tỉnh vùng Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La… Nhưng nổi tiếng hơn cả là táo mèo ở Yên Bái

Loại quả khi chín có màu vàng như mật ong này, vừa là một vị thuốc quý, vừa dùng để giải khát và bổ trong mùa hè. Táo mèo chứa nhiều Vitamin C, Protid, Acid citric, Carbon Hydrat… và các khoáng chất khác có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng miễn dịch, chống xơ vữa động mạch, kích thích tiêu hóa, giảm mỡ máu, làm đẹp da và có chức năng an thần… Hạt và ruột có nhiều tính năng giảm béo, hạ huyết áp, cân bằng sinh lý và phòng chống các biến chứng do tăng huyết áp gây ra… Chính vì vậy, táo mèo được dùng nhiều trong các vị thuốc bồi bổ tinh thần và chế thành rượu vang, siro, trà được nhiều người ưa thích.

“Mình đã từng thất bại chưa ư?”. Chị Trương Thị Uý Nga tươi cười trả lời phóng viên. “Tất nhiên là có rồi, tôi nhớ những ngày chỉ dùng táo mèo ngâm siro và rượu, doanh thu khi ấy còn hạn chế, mình có thử những phương cách chế biến khác như cho vào máy xay sinh tố xay thành dạng bột và không thành công, vì quả táo mèo có độ dẻo cao nên làm cháy máy rất nhiều…”.

“Có lẽ bạn nghĩ tôi phải thất vọng ghê lắm. Nhưng với tôi, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào thì ta đều có thể tìm ra lối đi nếu đủ kiên trì, và tôi đơn giản là thử nghiệm phương cách mới. Tôi cho táo mèo vào nồi cơm điện nấu thành cao, để thử làm dạng thức uống hoà tan nhưng nhận ra mình không thể làm theo kiểu này với số lượng lớn được, tôi đã nghiên cứu kỹ công thức và mang công thức đó vào một công ty gia công thuê cho mình và đã được như ý muốn”.

Trà táo mèo Nga Trương
Sản phẩm trà táo mèo Nga Trương

Quy trình sản xuất ra trà táo mèo rất nghiêm ngặt. Những quả táo mèo sau khi được thu hoạch sẽ phải trải qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó được đưa vào chiết xuất nguyên quả (bao gồm vỏ, thịt và hạt) trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tạo ra dung dịch chiết là thành phần chính để sản xuất ra sản phẩm trà táo mèo Nga Trương đạt giá trị cao về dinh dưỡng và có tác dụng giải khát, bồi bổ cơ thể, tăng hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hoá, giúp ăn ngon miệng, điều hoà huyết áp, tim mạch, rất tốt cho người bị suy nhược cơ thể, mất ngủ, tạo giấc ngủ sâu…

Muốn đưa quả táo mèo Yên Bái vượt qua đại dương

Hiện tại, chị Trương Thị Uý Nga đã phát triển được 4 cửa hàng bán sản phẩm trà táo mèo Nga Trương, trụ sở chính tại tổ 12, phường Đồng Tâm, Tp Yên Bái; địa chỉ thứ 2 ở thôn Thanh Trí, xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội; địa chỉ thứ 3 ở ngõ 36, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội; và một địa điểm ở tổ 12, phường Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trà táo mèo Nga Trương

Với mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu táo mèo Yên Bái. Trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương là một trong những sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP Yên Bái năm 2021 và đạt tiêu chuẩn 3 sao. Gần đây, sản phẩm trà táo mèo túi lọc đang được làm thủ tục ASAGAP và chuẩn bị xuất khẩu sang nước ngoài.

Trà táo mèo Nga Trương
Chị Trương Thị Uý Nga (áo vàng) bên cạnh gian hàng của mình trong Festival Nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023
Trà táo mèo Nga Trương
Sản phẩm trà táo mèo túi lọc đang được làm thủ tục ASAGAP và chuẩn bị xuất khẩu sang nước ngoài

Trong thời gian tới, chị Trương Thị Uý Nga sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh; giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm, bán online, trực tiếp tại các cửa hàng, đại lý, khu du lịch trong, ngoài tỉnh...

Hiện tại quả táo mèo đang là nguồn nguyên liệu dồi dào nhất về nông sản của tỉnh Yên Bái nên chị Nga muốn phát triển loại quả này, không chỉ có mong muốn đưa quả táo mèo Yên Bái đi khắp đất nước, chị còn hy vọng quả táo mèo sẽ vượt đại dương, đem hương vị núi rừng cho bạn bè quốc tế cùng thưởng thức. Khi phóng viên hỏi chị rằng chị có ngại khó khăn trong hành trình này không? Chị cười và đáp rằng “dù trong hoàn cảnh khó khăn nào thì ta đều có thể tìm ra lối đi nếu đủ kiên trì!”.

 


Tin liên quan

Tin mới