VEA: Điểm mua hấp dẫn khi giá cổ phiếu giảm về mức 31,500 - 36,500 đồng

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA) có triển vọng tăng trưởng lâu dài nhờ ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phát triển mạnh.

Nhu cầu xe máy chững lại, tuy nhiên dư địa tăng trưởng ngành ô tô Việt Nam rất lớn

Các công ty liên doanh, liên kết là nguồn thu chính của VEA, đặc biệt là những liên doanh với Ford, Honda và Toyota. Nhà đầu tư có thể thấy rõ điều này qua lợi nhuận của VEA.

VEA luôn có kết quả kinh doanh tốt nhờ các công ty liên doanh, liên kết. Trong số đó, Toyota và Ford là hai đối tác chính trong mảng xe ô tô. Còn Honda thì vững vàng ở vị trí số một trong mảng xe máy ở Việt Nam nhiều năm liền.

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA)
Nguồn: VEA

Thị trường xe máy Việt Nam chưa phục hồi được đỉnh cao năm 2019 theo số liệu của VAMM. Nhưng Honda vẫn có thị phần tăng dần qua các năm. Từ năm 2017 đến năm 2022, tỷ lệ này tăng từ 69.3% lên 80.7%.

Honda sẽ vẫn kinh doanh tốt ở Việt Nam năm 2023 và giữ ngôi số một trong những năm sau.

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Honda

Trong lĩnh vực ô tô, hãng xe Ford, Toyota và Honda cũng lần lượt chiếm thị phần là 7.1%, 22.9% và 7.6%.

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA)
Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota, Honda

Doanh số bán xe tăng trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát từ năm 2020 đến 2022. Toyota, Ford và Honda sẽ kinh doanh tốt hơn khi thuế trước bạ giảm 50%. Lãi suất cho vay sẽ giảm từ Q3/2023, sẽ giúp khách hàng vay mua xe dễ dàng hơn.

Năm 2023 sẽ khó khăn hơn cho ngành ô tô khi kinh tế đi xuống. Tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô ở các đại lý sẽ không cao như năm 2022, vì người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong thời kỳ suy thoái.

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA)
Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota, Ford và Honda

Ngành ô tô sẽ tiếp tục hồi phục năm 2023 khi GNI bình quân đầu người của Việt Nam theo USD - PPP đã vượt 10,000 USD và tăng trưởng qua các năm. Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt thấp hơn các nước trong khu vực, nhưng thu nhập trên đầu người đang tăng. Điều này cho thấy ngành ô tô ở Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Tổng Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA)
Nguồn: World Bank

Canh mua khi giá rơi về vùng 31,500 - 36,500

Cổ phiếu VEA không có xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn và không gần các ngưỡng kháng cự hay hỗ trợ. Khối lượng giao dịch giảm và thường thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần đây cho thấy nhà đầu tư chưa quyết đoán.

Giá cổ phiếu VEA dao động hình sin trong 30 tháng qua. Kênh giá có cận trên là vùng 43,000-47,000 và cận dưới là vùng 31,500-36,500.

Việc mua vào khi giá về vùng 31,500-36,500 được ủng hộ mạnh mẽ.

(UPCoM: VEA)
Nguồn: VietstockUpdater và MetaStock

 


Tin liên quan

Tin mới