Bà Lê Diệp Kiều Trang: Nhà đầu tư góp tiền là hoạt động "tài trợ" chứ không phải là "mua hàng"

Bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết bà và chồng, đã không còn nắm quyền điều hành Arevo. Do đó, trước những ồn ào những ngày qua, bà không thể phát ngôn mà phải có sự thống nhất với các cổ đông khác.

Về những thông tin về sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của công ty Arevo không đạt chất lượng, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết đây là điều mà nhà tài trợ cần xác định được ngay từ khi góp tiền.

xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata
Sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata

Theo bà Trang, mô hình gọi vốn cộng đồng Indiegogo có nghĩa là các startup đưa ra một ý tưởng, kêu gọi cộng đồng “tài trợ” dự án. “Nghĩa là tặng cho dự án một khoản tiền, để công ty có đủ nguồn lực nghiên cứu phát triển”, bà Lê Diệp Kiều Trang nói. Và đây là hoạt động "tài trợ" chứ không phải là "mua hàng", bà Trang nhấn mạnh.

“Đây là khoản tài trợ cho một dự án còn nhiều rủi ro, có rất nhiều dự án không đến được đích cuối cùng và nhà tài trợ không bao giờ nhận được sản phẩm”, bà cho biết thêm.

Bà Lê Diệp Kiều Trang xác nhận dự án đã ngừng hoạt động, và nhà điều hành Arevo đã chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Cũng theo bà, Arevo đã nhận được 3.301 khoản góp từ 54 quốc gia, trong đó có 135 khoản góp từ người dùng tại Việt Nam.

Vậy câu hỏi đặt ra là nếu dự án thất bại, tiền của nhà đầu tư có được trả lại? Theo thông báo từ website Indiegogo, dự án xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata là một dự án “crowdfunding” và người tài trợ có quyền yêu cầu được trả toàn bộ tiền khi chiến dịch gọi vốn kết thúc vào ngày 10/10//2020. 

Crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) không phải là hình thức gọi vốn mới. Crowdfunding là kênh tài chính giúp các doanh nghiệp, nhất là những startup “rao bán trước” một sản phẩm sắp triển khai mà không phát sinh nợ hoặc hy sinh vốn chủ sở hữu hay cổ phần.

Toàn bộ số vốn được ủng hộ sẽ chuyển về chủ sở hữu dự án kêu gọi gây quỹ. Khi gây quỹ thành công, số vốn góp sẽ dùng để hoàn thành dự án và phát triển công ty. Trường hợp gọi vốn không thành, số vốn góp sẽ được trả cho từng nhà đầu tư cá nhân.

Bà Lê Diệp Kiều Trang
Vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang

Về phía dự án xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của vợ chồng bà Trang, nền tảng gọi vốn Indiegogo nhấn mạnh: “Giống như bất cứ ai tham gia vào một dự án ở giai đoạn đầu, những nhà tài trợ cần chấp nhận rủi ro dự án có thể gặp phải những thay đổi, chậm trễ, những thách thức và có thể dự án không hoàn thành.


Tin liên quan

Tin mới