Cash Cow là gì?

Khi học tiếng Anh thương mại hoặc đi làm trong lĩnh vực kinh tế có những thuật ngữ tuy ngắn gọn nhưng thể hiện được nhiều thông tin, ý nghĩa sâu xa. ‘Cash cow’ là một ví dụ. Vậy Cash Cow nghĩa là gì? Hãy cùng index.vn tìm hiểu qua bài viết sau.
Khi doanh nghiệp và sản phẩm của họ ở Giai đoạn bò sữa thì lợi nhuận và việc tạo tiền tại giai đoạn này đang cao
Khi doanh nghiệp và sản phẩm của họ ở Giai đoạn bò sữa thì lợi nhuận và việc tạo tiền tại giai đoạn này đang cao

Cash Cow (Giai đoạn bò sữalà một trong 4 giai đoạn trong ma trận tăng trưởng BCG (the Boston Consulting Group Matrix) gồm: ngôi sao (star), dấu hỏi (Question Marks), con chó (Dog) và bò sữa (Cash cow). Ma trận này giúp các doanh nghiệp hiểu được họ đđang đứng ở đâu về thị phần và tốc độ tăng trưởng của ngành. Nó phục vụ như một phân tích so sánh về tiềm năng của một công ty và đánh giá về ngành và thị trường. Khi doanh nghiệp và sản phẩm của họ ở Giai đoạn bò sữa thì lợi nhuận và việc tạo tiền tại giai đoạn này đang cao, bởi vì tăng trưởng thấp đòi hỏi ít vốn đầu tư hơn, đồng thời việc dẫn đầu thị phần được duy trì đem lại lợi nhuận và dòng tiền tích cực, có thể được phân bổ cho các bộ phận khác trong một doanh nghiệp. 

Cash Cow là giai đoạn mà các công ty luôn muốn hướng tới. Việc xác định vị thế của doanh nghiệp hay sản phẩm hàng hoá, dịch vụ mà họ cung cấp nằm ở vị thế này sẽ giúp họ xây dựng được chiến lược kinh doanh hợp lý nhằm tối ưu hoá được lợi nhuận.

Ngoài việc là một trong 4 giai đoạn trong ma trận tăng trưởng BCG, thuật ngữ Cash Cow còn có nghĩa là một sản phẩm hoặc dịch vụ đem lại lợi nhuận lớn, lâu dài một cách tương đối dễ dàng cho doanh nghiệp. Có thể hiểu nôm na giống ‘con gà đẻ trứng vàng’ trong tiếng Việt.


Tin liên quan

Tin mới