Ngoại tệ là gì? Tỷ giá hối đoái là gì?

Ngoại tệ là đồng tiền của một quốc gia, vùng lãnh thổ khác được sử dụng trong thanh toán quốc tế và khu vực. Vậy pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc sử dụng ngoại tệ? Cùng index.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngoại tệ là gì?

Đồng bảng Anh và đồng Euro
Đồng bảng Anh và đồng Euro

Ngoại tệ là đồng tiền của quốc gia khác và được trao đổi để lấy tiền trong nước nhờ quá trình thanh toán hay đầu tư. Có thể hiểu là du khách từ Việt Nam sang Đức thì đồng Euro được gọi là ngoại tệ. Và muốn sử dụng thì du khách phải thực hiện giao dịch chuyển đổi từ VNĐ sang Euro.

Tỷ giá hối đoái là gì?

Tỷ giá hối đoái giữa các đồng tiền là vấn đề quan trọng hàng đầu trong giao dịch ngoại tệ, được pháp luật quy định như sau:

Thứ nhất, tỷ giá hối đoái của VNĐ là giá của một đơn vị tiền tệ nước ngoài tính bằng đơn vị tiền của Việt Nam.

Thứ 2, tỷ giá hối đoái của VNĐ được hình thành trên cơ sở cung cầu ngoại tệ trên thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam công bố tỷ giá hối đoái, quyết định chế độ tỷ giá, cơ chế điều hành tỷ giá, thông qua sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ và thực hiện phương án can thiệp trên thị trường ngoại tệ.

Thứ 3, chế độ tỷ giá hối đoái của VNĐ là chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý do NHNN Việt Nam xác định trên cơ sở rổ tiền tệ của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư với Việt Nam phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ.

Từ năm 2016, NHNN điểu hành chính sách tỷ giá bằng việc công bố “Tỷ giá trung tâm” hàng ngày trên trang thông tin điện tử của NHNN. “Tỷ giá trung tâm của VNĐ với USD”, là tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của VNĐ với USD, được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các quốc gia có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Giao dịch đổi ngoại tệ là gì?

Đồng Yên Nhật
Đồng Yên Nhật

Vì là sự trao đổi giữa 2 đồng tiền, nên việc mua bán được gọi là việc đổi ngoại tệ. Vì vậy, quy định về đại lý đổi ngoại tệ, nhưng nội dung lại là việc đại lý mua ngoại tệ của khách hàng (đại lý đổi ngoại tệ cửa khẩu quốc tế thì còn bán ngoại tệ cho khách hàng).

Pháp luật quy định, việc đổi ngoại tệ chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh, cung cấp dịch vụ ngoại hối và các đại lý đổi ngoại tệ được NHNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

Tổ chức kinh tế chỉ được cấp phép thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ khi có đủ các điều kiện theo quy định pháp luật về địa điểm đặt đại lý đổi ngoại tệ, cơ sở vật chất, nhân viên, quy trình nghiệp vụ và được chấp nhận làm đại lý đổi ngoại tệ cho một tổ chức tín dụng. 

Đối với việc tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và các tổ chức kinh tế được NHNN cho phép thực hiện hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ.

Tổ chức kinh tế được xem xét, chấp thuận thực hiện hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ nếu đáp ứng các điều kiện do luật pháp quy định về trang thiết bị và cơ sở vật chất, hợp đồng với đối tác nước ngoài, phương án thực hiện dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ. 

Tổ chức kinh tế được NHNN Việt Nam xem xét, chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ khi đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và được tổ chức tín dụng ủy quyền làm đại lý chi, trả ngoại tệ.

Đại lý đổi ngoại tệ phải bán toàn bộ số ngoại tệ mua được (ngoài số ngoại tệ tồn quỹ được để lại không quá 2.000 Đô la Mỹ, trừ trường hợp đặc biệt) cho tổ chức tín dụng vào cuối mỗi ngày làm việc, trường hợp khoảng cách xa, đi lại khó khăn thì cũng không quá 7 ngày làm việc. Đồng thời đại lý đổi ngoại tệ phải niêm yết công khai tỷ giá mua ngoại tệ tiền mặt với VNĐ tại địa điểm đặt đại lý và thực hiện mua ngoại tệ với khách hàng theo đúng tỷ giá niêm yết

Điều kiện mua ngoại tệ từ ngân hàng

Đồng Nhân Dân Tệ
Đồng Nhân Dân Tệ

Theo như quy định của luật pháp, đối tượng được mua ngoại tệ từ ngân hàng như sau:

- Là công dân Việt Nam sẽ được mua ngoại tệ tiền mặt tại những tổ chức tín dụng đã được cấp phép nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong những trường hợp sau: Đi học, công tác, du lịch, thăm viếng hay chữa bệnh ở nước ngoài.

- Nếu là người nước ngoài có thu nhập hợp pháp tại Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt ở các tổ chức tín dụng được nhà nước cấp phép giao dịch và phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý ngoại hối.

- Cá nhân được bán ngoại tệ tiền mặt tại các tổ chức tín dụng được phép theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối của nhà nước Việt Nam.

Hiện nay có nhiều ngân hàng tiến hành giao dịch, trao đổi ngoại tệ. Mỗi nhà băng sẽ có mức tỷ giá, hạn mức, điều kiện cũng như thủ tục mua bán, trao đổi ngoại tệ khác nhau. Do vậy, trước khi thực hiện giao dịch thì nên tìm hiểu chi tiết tỷ giá, hạn mức để có lựa chọn tốt nhất.


Tin liên quan

Tin mới