Kiểm soát tiền mặt (currency control) là gì?

Hãy cùng index.vn tìm hiểu thuật ngữ Kiểm soát tiền mặt (currency control) là gì?

Kiểm soát tiền mặt là gì?

Kiểm soát tiền mặt (currency control)
Kiểm soát tiền mặt (tiếng Anh: currency control)

Kiểm soát tiền mặt (currency control) là việc quốc hội áp dụng các biện pháp để kiểm soát hoạt động phát hành tiền của ngân hàng trung ương. Chẳng hạn Quốc hội Việt Nam có quyền trừng phạt Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nếu phát hành tiền quá mức cho phép. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, biện pháp này không còn hữu hiệu và hầu hết các nước đều cho phép khối lượng giấy bạc trong lưu thông thay đổi để thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu về tiền.

Kiểm soát tiền tệ chủ yếu được sử dụng bởi các chính phủ lo ngại rằng khả năng chuyển đổi tự do có thể dẫn đến sự tăng giá hoặc biến động tiền tệ không mong muốn, còn được gọi là mục tiêu 'cạnh tranh thương mại và an toàn vĩ mô'. Kiểm soát tiền mặt thường đặt ra những thách thức nghiêm trọng với các công ty quốc tế, bằng cách cản trở các giao dịch tiền mặt hoặc gây khó khăn cho việc sử dụng các công cụ tài chính như hợp đồng kỳ hạn tiền tệ để phòng ngừa rủi ro ngoại hối.

Lợi ích của việc Kiểm soát tiền mặt là gì?

Kiểm soát tiền mặt (currency control) là việc quốc hội áp dụng các biện pháp để kiểm soát hoạt động phát hành tiền của ngân hàng trung ương.
Kiểm soát tiền mặt là việc quốc hội áp dụng các biện pháp để kiểm soát hoạt động phát hành tiền của ngân hàng trung ương.

Các biện pháp kiểm soát tiền mặt ngăn ngừa thị trường ngoại hối biến động và biến động tỷ giá đột ngột. Chúng ngăn chặn dòng vốn chảy ra. Kiểm soát tỷ giá được sử dụng để phân bổ ngoại tệ sẵn có phù hợp với lợi ích của quốc gia đó và kiểm soát nhu cầu ngoại tệ trong nước để bảo vệ dự trữ ngoại hối của đất nước.


Tin liên quan

Tin mới