Kinh doanh điện tử (E-business) là gì? Phân biệt Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử

Cùng với sự phát triển của xã hội, con người đang sống trong thời kỳ công nghệ 4.0 tức là được tiếp cận gần hơn với xu hướng kinh doanh điện tử. Bài viết này của index.vn sẽ giúp các bạn biết thuật ngữ kinh doanh điện tử (E-business) là gì? Cũng như sự khác nhau của kinh doanh điện tử với thương mại điện tử (e-commerce).

Kinh doanh điện tử là gì?

Kinh doanh điện tử là các hoạt động trong doanh nghiệp gồm quản lý hàng hóa, quy trình mua hàng trực tuyến, chăm sóc khách hàng qua mạng Internet, Affiliate Marketing, quản lý hoạt động logistics,...

Kinh doanh điện tử (tiếng Anh: E-Business) là thuật ngữ chỉ quá trình kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Quá trình này gồm những công đoạn như quản trị hoạt động kinh doanh online, marketing thông qua Affiliate, quản lý hoạt động logistics,… Như vậy, Kinh doanh điện tử là một lĩnh vực kinh doanh rộng lớn. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này vì thế cũng cần có nền tảng mạnh và ổn định về các hoạt động nhỏ bên trong.

- Theo nghĩa rộng: Đây là việc buôn bá giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức nhà nước hoặc tư nhân với nhau thông qua trung gian máy tính. Tuy sản phẩm hàng hoá được đặt qua Internet nhưng việc thanh toán và vận chuyển hàng có thể được thực hiện theo phương pháp truyền thống.

- Theo nghĩa hẹp: Đây việc mua bán các sản phẩm qua mạng Internet. Mọi thanh toán, đơn hàng được nhận hoặc đặt qua bất kỳ ứng dụng nào trên nền tảng Internet.

Đặc điểm của kinh doanh điện tử

E-Business là sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, đối tác, người tiêu dùng và tổ chức hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu và khả năng mà doanh nghiệp có những bước đi riêng sao cho phù hợp với sự thay đổi của thị trường. Hiện nay, E-Business đã cho phép doanh nghiệp liên kết với những hệ thống xử lý dữ liệu bên trong và cả bên ngoài một cách linh hoạt, hiệu quả. Nhờ đó, các công ty có mối quan hệ mật thiết hơn với các nhà cung cấp cũng như đối tác để làm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Nội dung chính của E-Business

E-Business đang chú trọng tăng cường 3 quá trình như sau: 

-  Quá trình sản xuất: Quá trình này bao gồm việc mua, đặt hàng và cung cấp hàng vào kho, thanh toán với nhà cung cấp và quá trình quản lý sản xuất.

-  Quá trình tập trung vào người tiêu dùng: Quá trình này gồm việc xúc tiến phát triển mảng marketing, bán hàng qua Internet, xử lý đơn đặt hàng, thanh toán và hỗ trợ khách hàng.

- Quá trình quản lý nội bộ: Quá trình này gồm các dịch vụ liên quan đến quản lý đào tạo nhân viên. Đồng thời chia sẻ thông tin nội bộ và tuyển dụng. Việc trao đổi giữa các nhóm và đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý sẽ góp phần tạo ra hiệu quả vượt trội cho kinh doanh.

Những lợi ích kinh doanh điện tử đem lại

Kinh doanh điện tử là các hoạt động kinh doanh trên website nhằm thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 
Kinh doanh điện tử là các hoạt động kinh doanh trên website nhằm thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

- Làm việc ở bất cứ đâu: Đặc thù của E-Business là bạn không làm việc cố định ở một nơi nào đó. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là có thể quản lý doanh nghiệp của mình.

- Tính khả dụng 24/7: Khi một cửa hàng trực tuyến hoạt động, người mua hàng có thể truy cập bất kể thời gian trong ngày. Chúng cho phép mọi người mua sắm 24/24. Cũng vì không bị giới hạn thời gian làm việc nên các doanh nghiệp kinh doanh điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7.

- Thị trường toàn cầu: Đối với các cửa hàng truyền thống, cần có mặt bằng để bày bán các sản phẩm. Nhưng với cửa hàng trực tuyến hay bất kỳ loại hình kinh doanh điện tử nào thì hoàn toàn không giới hạn, cả về địa điểm lẫn số lượng sản phẩm. Điều này giúp các nhà kinh doanh có thể tiếp cận nhanh và dễ dạng đến thị trường. Hơn nữa, chúng giúp người chủ kinh doanh tiết kiệm một khoản phí thuê mặt bằng hay nhân viên bán hàng. Và chuyển chi phí đó sang tối ưu website cũng như sản phẩm, dịch vụ.

- Quản lý hàng tồn: Trong kinh doanh điện tử, doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ điện tử hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán quản lý hàng tồn kho. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm ty tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn cho doanh nghiệp.

- Giảm giá, khuyến mãi: Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào các dịp lễ quan trọng là điểm cộng thu hút khách khi kinh doanh điện tử. Thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh điện tử được hưởng lợi lớn vì chi phí duy trì hoạt động thấp. Từ đó, họ cố gắng thúc đẩy việc cung cấp sản phẩm chất lượng hơn với giá ưu đãi. Nhằm giúp lôi kéo khách hàng và thu về lợi nhuận. 

- Tiếp thị theo từng mục tiêu: Kinh doanh điện tử cho phép người bán truy cập vào dữ liệu khách hàng để tìm hiểu thông tin, thói quen mua hàng. Từ đó mà người bán có thể đưa ra những chiến lược phù hợp. Thêm nữa, doanh nghiệp có thể cập nhật những xu hướng mới nhằm nhanh chóng định hình, tiếp thị hàng hoá, dịch vụ của mình để tìm kiếm khách hàng mới.

Các thành phần của E-Business

- Thị trường trực tuyến: Đây là một loại website TMĐT mà mọi thông tin liên quan đến hàng hoá, dịch vụ được cung cấp bởi bên thứ 3 nhưng các giao dịch lại được xử lý bởi nhà điều hành thị trường. Thị trường trực tuyến là loại hình TMĐT đa kênh chính để sắp xếp quy trình sản xuất diễn ra tốt hơn.

- Cửa hàng trực tuyến: Hầu hết tất cả các Web bán hàng online sẽ giúp cho việc bán hàng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn. Các cửa hàng trực tuyến gồm tất cả các khâu như: Trưng bày hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng,...Bạn có thể chọn sản phẩm theo nhu cầu và tiến hành thanh toán online một cách tiện lợi.

- Công ty trực tuyến: Đây là hình thức công ty tồn tại dưới dạng trực tuyến, cụ thể là sẽ bao gồm hệ thống mạng lưới các công ty đơn lẻ kết hợp để hình thành một doanh nghiệp ảo. Doanh nghiệp này sẽ hoạt động với mục đích giao dịch chung và thu về lợi nhuận cho các công ty.

- Cộng đồng trực tuyến: Sự tương tác trong cộng đồng trực tuyến sẽ đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Theo đó, nó sẽ giúp giữ chân khách hàng quen thuộc để trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

- E-Procurement: E-Procurement là thuật ngữ để chỉ hình thức mà một cá nhân, tổ chức sử dụng mạng Internet để mua hàng hóa, dịch vụ. Khi doanh nghiệp áp dụng giải pháp E-Procurement thì sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốcgiao dịch, hạn chế tối đa lừa đảo, cung cấp khả năng hiển thị chi tiêu 100%, chuẩn hóa trải nghiệm mua hàng. E-Procurement còn giúp doanh nghiệp cởi bỏ rắc rối, phức tạp của quy trình. Đó là tác động tích cực mà E-Business đem về cho doanh nghiệp.

Phân biệt Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử

E-Business là thuật ngữ xuất hiện trước E-Commerce, song, còn khá nhiều mơ hồ trong việc xác định liệu 2 thuật ngữ này có giống nhau hay không.

Nhiều người vẫn thường nhầm 2 thuật ngữ Thương mại điện tử (E-commerce) và Kinh doanh điện tử (E-Business). Tuy nhiên, E-commerce  thường được xem là tập con của E-Business. E-Business chú trọng việc mua bán trực tuyến (tập trung bên ngoài), trong khi đó E-commerce là việc sử dụng Internet và các công nghệ trực tuyến tạo ra quá trình hoạt động kinh doanh hiệu quả dù có hay không có lợi nhuận, vì vậy tăng lợi ích với người tiêu dùng (tập trung bên trong).

E-Business là thiết lập hệ thống hay ứng dụng thông tin để phục vụ và làm tăng hiệu quả kinh doanh. E-Business bao gồm quá trình hoạt động trong doanh nghiệp, từ mua hàng qua mạng, quản lý dây chuyền cung cấp nguyên vật liệu, xử lý đơn hàng, phục vụ khách hàng và giao dịch với đối tác qua các công cụ điện tử cho đến chia sẻ dữ liệu giữa các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp. Trong khi E-commerce tập trung việc mua bán và trao đổi sản phẩm, thông tin qua các phương tiện điện tử và mạng Internet. Theo nghĩa rộng hơn, E-commerce là việc sử dụng các phương tiện điện tử để triển khai thương mại.

Nói cách khác, E-commerce là thực hiện quy trình cơ bản và quy trình khác của giao dịch thương mại bằng phương tiện điện tử, cụ thể là trên mạng máy tính và viễn thông một cách rộng rãi, ở mức độ cao nhất có thể.

Những bộ phận hoạt động thuộc E-business

E-commerce

Như đã phân biệt ở trên, E-commerce (Thương mại điện tử) là tập con của E-business. Hai yếu tố chính tạo ra Thương mại điện tử chính là khảo hàng trực tuyến (Online Shopping) và mua hàng trực tuyến (Online Purchasing). Khảo hàng trực tuyến gồm các hoạt động khảo sát, kiểm duyệt người bán hàng, cung cấp thông tin sản phẩm và người bán hàng đến người tiêu dùng. Hoạt động mua sắm của khách hàng cũng thuộc nhóm này. Mua hàng trực tuyến lại bao gồm những nền tảng cơ sở hỗ trợ trong quá trình mua sắm của khách như công nghệ hỗ trợ thông tin, công nghệ ứng dụng…

Logistics

Logistics trong Kinh doanh điện tử là một hoạt động logistics vô cùng năng động và đề cao dịch vụ dành cho nhà bán hàng. Khác với các hoạt động Logistics cho đối tác doanh nghiệp chuyên môn, các nhà bán hàng yêu cầu một quá trình vận đơn nhanh hơn. Các đơn hàng nhỏ lẻ và đa dạng hình thức giao nhận, thanh toán. Hiện nay, ít có doanh nghiệp Kinh doanh điện tử nào độc lập hoạt động logistics. Họ vẫn có bộ phận logistics của riêng mình và sẽ hợp tác thêm với vài công ty logistics chuyên nghiệp khác. 

Marketing

Marketing trong E-business hiện nay tại Việt Nam đang rất sôi động. Không chỉ tạo hiệu quả kinh doanh, các hoạt động marketing cũng hướng đến việc xây dựng hình ảnh nhiều hơn. Diễn ra liên tục và tận dụng mọi cơ sở truyền thông là cách mà các công ty đang áp dụng. 

Cách bắt đầu kinh doanh điện tử

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên cần làm để kinh doanh điện tử là nghiên cứu thị trường. Nếu bạn chọn loại hàng hoá, dịch vụ có lợi nhuận cao thì sẽ dễ dàng mở rộng quy mô trong tương lai. Bạn nên xem xét kỹ một số lĩnh vực quan trọng khi tiến hành nghiên cứu thị trường là: Khả năng cạnh tranh, chiến lược giá và giá trị duy nhất cho sản phẩm của bạn. Song song đó, cần nghiên cứu kỹ xem sản phẩm của mình có sức ảnh hưởng thế nào đến thị trường và người dùng. Cụ thể là nghiên cứu về sở thích, nhu cầu sử dụng, biến động giá cả của sản phẩm trên thị trường để có thể đặt ra chiến lược kinh doanh hợp lý.

Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh

Nhà kinh doanh nên phác thảo một kế hoạch kinh doanh ảo trước vì nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những hạn chế của doanh nghiệp của mình. Cùng với đó, việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp lường trước những rủi ro để có thể tìm ra cách xử lý nhanh chóng nhất. 

Bước 3: Xây dựng thương hiệu

Sau khi đã nghiên cứu thị trường cũng như lên kế hoạch cụ thể thì hãy bắt đầu nghĩ đến các yếu tố chính của cửa hàng như:  Tên thương hiệu, tên miền, nguyên tắc thương hiệu và nhận diện thương hiệu. Bạn cần đầu tư vào khoản này bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp gây ấn tượng tốt với khách hàng trong những lần mua bán đầu tiên. Từ đó, có thể đưa thương hiệu đến với nhiều người và mang về nhiều lợi nhuận.


Tin liên quan

Tin mới