Có nên làm nhiều thẻ tín dụng hay không?

Có nên mở nhiều thẻ tín dụng không là thắc mắc của nhiều khách hàng để phục vụ những nhu cầu khác nhau. Hãy cùng index.vn tìm hiểu cụ thể vấn đề này với bài viết sau đây nhé!

Có thể làm tối đa bao nhiêu thẻ tín dụng?

mở thêm thẻ thứ hai để chủ động hơn trong quản lý tài chính cá nhân cũng như gia đình.
Mở thêm thẻ tín dụng thứ hai có thể giúp bạn chủ động hơn trong quản lý tài chính cá nhân cũng như gia đình.

Trên thực tế, không có con số giới hạn cụ thể số lượng thẻ tín dụng tối đa có thể mở. Bởi mở bao nhiêu thẻ tín dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và chính sách mỗi ngân hàng.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của chuyên gia thì bạn không nên mở thẻ tín dụng “vô tội vạ”. Bạn nên mở khi có nhu cầu và chọn loại thẻ phù hợp nhất.

Mở bao nhiêu thẻ tín dụng là đủ?

Tại nước ngoài đã có những cá nhân sở hữu đến 1500 thẻ tín dụng. Ở nước ta, số người sở hữu hơn 5 thẻ tín dụng không phải hiếm. Thực chất việc mở bao nhiêu thẻ tín dụng không có quy định cụ thể. Bởi này xuất phát từ nhu cầu cũng như điều kiện đáp ứng để mở thẻ của mỗi người. Có người có điều kiện tốt có thể mở nhiều thẻ tín dụng nhưng lại không có nhu cầu. Có người chỉ đáp ứng được điều kiện mở thẻ ở mức trung bình mà nhu cầu dùng lại cao. Khi đó, ngân hàng cũng không thể mở nhiều thẻ tín dụng cho khách được.
Vì vậy, để xác định mở bao nhiêu thẻ tín dụng cần xác định nhu cầu sử dụng cũng như tần suất sử dụng thẻ của mỗi cá nhân. Nếu muốn lấy một mức căn bản và an toàn khi sử dụng thì chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn chỉ nên mở tối đa 2 thẻ tín dụng. Bởi khi duy trì 2 sản phẩm thẻ tín dụng cùng một hệ thống ngân hàng thì tổng hạn mức của cả 2 thẻ tín dụng tại một thời điểm sẽ không vượt quá hạn mức tín dụng tối đa mà ngân hàng cấp cho khách hàng.

Nói cách khác, việc mở 2 thẻ tín dụng tại 1 ngân hàng sẽ không làm tăng hạn mức tín dụng của bạn.

Trường hợp bạn muốn mở nhiều thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác nhau thì cũng chỉ nên làm tối đa 2 thẻ.

Cách mở 2 thẻ tín dụng tại 2 ngân hàng

Bạn cần sang ngang thẻ tín dụng đã sở hữu ở ngân hàng cũ sang thẻ tín dụng tương ứng tại ngân hàng mở thẻ mới. Việc sang ngang thẻ tín dụng sẽ có nhiều ưu điểm cũng như hạn chế nhất định.

  • Ưu điểm: Không cần làm chứng minh thu nhập, không phải chuẩn bị nhiều hồ sơ. 
  • Nhược điểm: Hạn mức của thẻ tín dụng phát hành mới sẽ thấp hơn hạn mức thẻ cũ. Đồng thời, thẻ cũ phải có thời gian sử dụng 6 tháng và bạn sẽ không được chi tiêu quá 80% hạn mức của thẻ tín dụng đó. Thêm nữa, khi sang ngang thẻ tín dụng, một số nhà băng sẽ đưa ra các điều kiện về giới hạn thẻ sử dụng.
Với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), khi bạn đã có thẻ tín dụng của ngân hàng khác thì có thể được cấp thẻ tín dụng tương ứng tại ngân hàng BIDV dễ dàng. Như vậy, khách hàng có thể mở 2 thẻ tín dụng tại BIDV nếu có nhu cầu. Chẳng hạn: Tại ngân hàng BIDV bạn có thể cùng lúc sở hữu 2 thẻ tín dụng là BIDV Platinum Cashback+ hoàn tiền chi tiêu siêu thị và BIDV Platinum Cashback => hoàn tiền chi tiêu online.
Khách hàng có thể mở 2 thẻ tín dụng tại BIDV nếu có nhu cầu. 

Với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), khi bạn đã có thẻ tín dụng của ngân hàng khác thì có thể được cấp thẻ tín dụng tương ứng tại ngân hàng BIDV dễ dàng. Như vậy, khách hàng có thể mở 2 thẻ tín dụng tại BIDV nếu có nhu cầu. Chẳng hạn: Tại ngân hàng BIDV bạn có thể cùng lúc sở hữu 2 thẻ tín dụng là BIDV Platinum Cashback+ hoàn tiền chi tiêu siêu thị và BIDV Platinum Cashback => hoàn tiền chi tiêu online.

Rủi ro khi mở nhiều thẻ tín dụng

mỗi thẻ tín dụng sẽ có những ưu điểm khác nhau và bạn nên chi tiêu hợp lý để tận dụng tối đa những ưu đãi từ ngân hàng.
Mỗi thẻ tín dụng sẽ có những ưu điểm khác nhau và bạn nên chi tiêu hợp lý để tận dụng tối đa những ưu đãi từ ngân hàng.

Khi mở 2 thẻ tín dụng bạn có thể tận dụng được nhiều hơn các ưu đãi từ ngân hàng. Tuy nhiên, nếu mở quá nhiều thẻ nhưng không biết cách chi tiêu thì bạn có thể gặp phải các rủi ro như sau.

Rủi ro chi tiêu vượt mức cho phép

Khi có nhiều thẻ, bạn sẽ có thêm những nguồn tài chính để thực hiện chi tiêu. Điều đó đồng nghĩa là bạn cần có kế hoạch, cân nhắc tiêu dùng vào những mục đích cần thiết để tránh lạm chi. Đồng thời, mỗi thẻ tín dụng sẽ có những ưu điểm khác nhau và bạn nên chi tiêu hợp lý để tận dụng tối đa những ưu đãi từ ngân hàng.

Gánh nhiều khoản phí khác nhau

Khi sở hữu 2 thẻ tín dụng, bạn sẽ phải trả thêm các khoản phí duy trì hoạt động của thẻ tín dụng như; phí phát hành, phí chậm thanh toán, phí vượt hạn mức, phí in sao kê, phí thường niên và lãi suất thẻ tín dụng. Bù lại bạn sẽ có thêm nguồn tài chính để phục vụ chi tiêu.

Nguy cơ lịch sử tín dụng xấu

Ngoài phải chịu những khoản phí phạt không đáng có khi sử dụng nhiều thẻ, bạn có thể gặp phải nguy cơ bị vào “danh sách đen” hay lịch sử tín dụng xấu.

Việc mở nhiều thẻ tín dụng, khi đi vay ngân hàng, xếp hạng tín dụng của bạn có thể bị đánh giá không tốt. Ngoài ra, với 2 thẻ tín dụng, bạn có nguy cơ thanh toán trễ hạn, dẫn tới nợ xấu.

Và để xóa đi tình trạng nợ xấu, bạn có thể phải mất 5 năm kể từ thời điểm hoàn thành nghĩa vụ thanh toán. Điều này sẽ làm bạn gặp khó khăn trong việc vay vốn nhà băng và bỏ lỡ nhiều cơ hội tiếp cận vốn.

Nguy cơ chịu phí phạt và lãi suất cao

Việc sở hữu nhiều thẻ có thể dẫn đến việc khó khăn trong việc kiểm soát chi tiêu. Cũng như tiềm ẩn những nguy cơ dẫn tới mất khả năng thanh toán và phải chịu các khoản phí và lãi suất.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chủ tài chính bằng cách thường xuyên kiểm tra các khoản tiêu dùng, cân đối hợp lý để bảo đảm thanh toán nợ đúng hạn. Như vậy, bạn sẽ tránh được nguy cơ chịu phí phạt và lãi suất cho khoản vay tiêu dùng từ thẻ tín dụng.

Với lo lắng quên hạn thanh toán khi có nhiều thẻ, bạn có thể...

Chốt thông báo giao dịch các thẻ tín dụng cùng thời điểm

Nếu dùng 2 thẻ tín dụng trở lên, bạn có thể trao đổi với bên ngân hàng để chốt thông báo giao dịch về cùng một ngày cuối tháng, hoặc ngày nào đó tiện cho bạn nhất. Như vậy, bạn có thể nhớ và cân đối chi tiêu, sử dụng các thẻ hợp lý hơn.

Đăng ký thanh toán dư nợ thẻ tự động

Bạn nên đăng ký thanh toán dư nợ tự động. Khi đến hạn thanh toán, hệ thống sẽ tự thanh toán ở mức tối đa/ tối thiểu dư nợ hay một mức cụ thể tùy lựa chọn của bạn. Điều này giúp bạn tránh tình trạng quên và thanh toán nợ quá hạn.

Cập nhật thông tin từ ngân hàng

Bạn cần cập nhật thường xuyên thông tin từ ngân hàng qua các hình thức như email, sms, app. Để nhận những thông báo quan trọng của ngân hàng như: Tổng dư nợ, nhắc khi đến hạn thanh toán,...Từ đó, bạn sẽ giám sát được chi tiêu và lên kế hoạch thanh toán hiệu quả hơn. Đồng thời, không bị bỏ qua nhiều ưu đãi chi tiêu hấp dẫn từ ngân hàng.


Tin liên quan

Tin mới