Giá trị thị trường (Market value) là gì?

Giá trị thị trường (trong tiếng Anh là Market value) là số tiền trao đổi ước tính về một tài sản vào thời điểm thẩm định giá giữa một bên là người sẵn sàng bán với một bên là người sẵn sàng mua.

Định nghĩa Giá trị thị trường

Giá trị thị trường (trong tiếng Anh là Market value)
Giá trị thị trường (trong tiếng Anh là Market value)

Giá trị thị trường trong định giá là số tiền trao đổi ước tính về một tài sản vào thời điểm thẩm định giá giữa một bên là người sẵn sàng bán với một bên là người sẵn sàng mua, sau quá trình tiếp thị công khai mà tại đó các bên cùng hành động một cách khách quan.

Bản chất của Giá trị thị trường

Giá trị của một tài sản xác định có tính thời điểm, đến thời điểm khác có thể không còn phù hợp nữa.
Giá trị của một tài sản xác định có tính thời điểm, đến thời điểm khác có thể không còn phù hợp nữa.

Số tiền trao đổi

- Giá trị thị trường được tính toán, đo đếm, định lượng từng đơn vị tiền tệ.

- Số tiền này có nguồn gốc, được ước tính dựa trên cơ sở của việc trao đổi, mua bán tài sản chứ không dựa trên các cơ sở khác mà ước tính.

Thời điểm

Giá trị của một tài sản xác định có tính thời điểm, đến thời điểm khác có thể không còn phù hợp nữa.

Ước tính

Số tiền ước tính là số tiền dự báo có thể sẽ được thanh toán vào thời điểm giao dịch, không phải là số tiền được quy định từ trước.

Người mua sẵn sàng mua

- Là người muốn mua nhưng không nhiệt tình để sẵn sàng mua với bất kỳ giá nào, mà không cần tính toán những điều kiện giao dịch thông thường trên thị trường.

- Là người không trả giá cao hơn giá thị trường yêu cầu, là người sẽ mua với giá thấp nhất có thể.

Người bán sẵn sàng bán

- Là người muốn bán nhưng không phải là người nhiệt tình quá với việc bán hay muốn bán tài sản với bất kỳ giá nào, mà không tính đến những điều kiện giao dịch thông thường trên thị trường.

- Là người sẽ bán tài sản với mức giá tốt nhất có thể trên thị trường công khai sau quá trình tiếp thị.

Sau một quá trình công khai

- Điều này nghĩa là tài sản phải được giới thiệu, trưng bày công khai. 

- Thời gian tiếp thị phụ thuộc điều kiện cụ thể từng thị trường, nhưng phải đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Thời gian tiếp thị phải diễn ra trước thời gian thẩm định giá.

Khách quan, hiểu biết

- Khách quan: Các bên mua, bán trên cơ sở không có quan hệ phụ thuộc nào có thể gây ra một mức giá giả tạo. Giá thị trường giả thiết hình thành thông qua trao đổi giữa các bên mua bán độc quyền khách quan.

- Hiểu biết: Các bên ra quyết định giao dịch trên cơ sở đều được thông tin đầy đủ về đặc điểm, bản chất của tài sản, giá trị thực tế và tiềm tàng của tài sản, đặc điểm của thị trường và thời gian tiến hành thẩm định giá. 

Giả thiết rằng các bên đều hành động thận trọng và khôn ngoan vì lợi ích của mình, nhằm tìm kiếm mức giá mua hoặc bán hợp lí nhất.

Trên thực tế, biểu hiện của khôn ngoan và hiểu biết là người mua và người bán sẽ hành động phù hợp với thông tin về thị trường mà họ nhận được tại thời điểm đó.

Không bị ép buộc

- Không bị ép buộc nghĩa là cả 2 bên đều không chịu sự ép buộc nào từ bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định mua bán.

Giá trị thị trường trong chứng khoán

Trong thực tế, giá thị trường của cổ phiếu không phải do công ty ấn định
Trong thực tế, giá thị trường của cổ phiếu không phải do công ty ấn định

Giá trị thị trường trong chứng khoán là giá thị trường hiện tại của cổ phiếu thường, được thể hiện trong giao dịch cuối cùng đã được ghi nhận.

Trong thực tế, giá thị trường của cổ phiếu không phải do công ty ấn định, cũng không do ai khác quyết định, mà được xác định bởi giá thống nhất mà người bán sẵn sàng bán và giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả để mua.

Nói cách khác, giá trị thị trường của cổ phiếu được xác định bởi quan hệ cung cầu. Giá trị thị trường cổ phiếu của một công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do vậy nó biến động thường xuyên.


Tin liên quan

Tin mới