Marketing là gì? Có những loại hình marketing nào?

Trên mạng xã hội, báo chí,… nói rất nhiều về marketing. Hiện nay, marketing ngày càng trở nên phổ biến hơn. Một công ty muốn bán được sản phẩm hay muốn quảng bá thương hiệu của mình, thu hút khách hàng,… đều phải sử dụng tới marketing. Vậy marketing là gì? Marketing đóng vai trò như thế nào trong một công ty? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Marketing trong định nghĩa của Hiệp hội marketing Mỹ (AMA) đó là: “Marketing là một tập hợp các hoạt động và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.

Marketing là gì?

Nói tóm lại marketing là hoạt động tiếp thị, thu hút khách hàng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm của cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp cung cấp. Hoạt động marketing gồm tiến hành nghiên cứu, phân tích sản phẩm, quảng bá, bán hàng và thực hiện phân phối sản phẩm hay dịch vụ đó.

Marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Các doanh nghiệp nếu muốn quảng bá thương hiệu hay bán được sản phẩm không thể thiếu vắng marketing. Qua đó chúng ta hiểu được marketing cực kỳ quan trọng đối với một doanh nghiệp. Cụ thể:

Giúp tăng nhận thức thương hiệu

Thông qua hoạt động marketing thì khách hàng sẽ có thêm nhiều thông tin về dịch vụ, sảm phẩm của công ty, doanh nghiệp cung cấp.

Xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp

Một phần trong hoạt động marketing có nghiên cứu tâm lý, hành vi của khách hàng. Khi hiểu được hành vi, tâm lý thì những người làm marketing sẽ tung ra các chiến dịch marketing để giúp đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Dần dần xây dựng nên mối quan hệ và tạo niềm tin đối với khách hàng.

Hoạt động marketing góp phần tạo dựng sự trung thành của khách hàng. Có được niềm tin của khách hàng sẽ giúp đơn vị, doanh nghiệp có thêm lợi nhuận và những lợi ích đi kèm khác.

Giúp gia tăng doanh số bán hàng

Marketing tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên quy mô rộng, đặc biệt là thông qua mạng xã hội, báo đài, biển quảng cáo,… Mỗi đơn vị sẽ có chiến lược quảng bá, phân phối sản phẩm riêng biệt. Miễn là sản phẩm của đơn vị, doanh nghiệp đó đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì hoạt động marketing sẽ góp phần làm gia tăng doanh số bán hàng của đơn vị đó.

Làm tăng độ uy tín của doanh nghiệp

Chiến lược marketing góp phần làm cho doanh nghiệp ngày càng phát triển. Thông qua hoạt động này, công ty đó có thể tiếp cận nhiều hơn cả khách hàng cũ và mới. Những hoạt động đó sẽ giúp đơn vị gia tăng độ phủ sóng, tạo niềm tin với khách hàng và làm tăng sự uy tín của một đơn vị doanh nghiệp.

Có những loại hình marketing nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại hình marketing được áp dụng phổ biến. Mỗi loại hình sẽ có hình thức thực hiện khác nhau.

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là hoạt động marketing không có sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số. Một số hình thức quảng bá thường gặp đó là: Quảng cáo qua truyền hình, dựng banner quảng cáo ở những địa điểm có đông người qua lại, tài trợ cho các sự kiện, chương trình lớn, quảng cáo bằng tờ rơi, tổ chức diễn thuyết, event,…

Marketing truyền thống được ưa chuộng nhưng dần phải cạnh tranh với nền tảng số.

Phương thức này sở hữu ưu điểm đó là tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhanh tới khách hàng,…

Bên cạnh những ưu điểm trên thì hình thức này cũng đối diện với một số nhược điểm đó là ngân sách thực hiện quảng cáo lớn, cạnh tranh với các nền tảng số,…

Marketing mix

Marketing mix là loại hình marketing tổng hợp. Hoạt động này kết hợp giữa tài nguyên sẵn có và có thêm sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Mục đích đó là tiếp thị và chinh phục được thị trường rộng lớn hơn.

4 chiến lược trung tâm của môi hình này đó là:

  • Chiến lược sản phẩm – Product
  • Chiến lược giá – Price
  • Chiến lược phân phối – Place
  • Chiến lược thúc đẩy xúc tiến – Promoto

Trade marketing

Trade marketing là thương mại hóa chiến lược tiếp thị. Để thu được độ hiệu quả trong thời gian ngắn cần tới marketing và nguồn vốn. Hoạt động quan trọng nhất đối với loại hình này đó là tạo dựng mối liên kết chặt chẽ giữa chiến lược ngành hàng với thương hiệu.

Trade marketing thường áp dụng các chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hoạt động này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong khoảng thời gian ngắn.

Truyền thông marketing

Loại hình truyền thông marketing đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Mục đích của chiến dịch truyền thông đó là:

  • Cung cấp thông tin của sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng;
  • Xây dựng sự nhận biết sản phẩm với khách hàng;
  • Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ;
  • Duy trì sự nhận diện sản phẩm, dịch vụ;
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu;
  • Tăng doanh số bán hàng.

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng thông qua môi trường trực tiếp, gián tiếp để làm tăng sự tương tác của khách hàng. Thông qua hình thức truyền miệng để lan tỏa thông tin của sản phẩm tới những người tiêu dùng khác.

Viral marketing

Loại hình viral marketing là sự kết hợp giữa xây dựng nội dung, phân phối qua nền tảng truyền thông số và kích thích người dùng chia sẻ. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện.

Digital marketing

Digital marketing là loại hình tiếp thị thông qua nền tảng số. Trong loại hình này có nhiều phương thức nhỏ đó là:

  • SEO: Tối ưu hóa thứ hạng trên website thông qua google.
  • Blog marketing: Phát triển nội dung bằng các bài viết hữu ích cho người dùng nhằm tăng lưu lượng truy cập website.
  • Social marketing: Xây dựng và lan tỏa nội dung cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu thông qua mạng xã hội như: Facebook, instagram,…
  • Video marketing: Thực hiện các video giới thiệu, quảng bá và chia sẻ trên youtube, tiktok, facbook,…
  • SEM: Đặt liên kết trên website đã được index.

Những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu hơn về marketing rồi phải không nào? Lĩnh vực này ngày càng phát triển và có ích đối với các doanh nghiệp. Nếu bạn mong muốn làm việc trong lĩnh vực này đừng bỏ qua bài viết tổng quan về marketing nhé.


Chủ đề: Chuyên đề demo

Tin mới