Những bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả dành cho cấp quản lý, chủ doanh nghiệp

Con người được xem là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào, dù cho họ là nhân viên, khách hàng, hay đối tác, họ là những người bán và mua sản phẩm, dịch vụ hay là những công nhân viên chịu trách nhiệm sản xuất ra chúng... Do đó, quản lý nhân sự hiệu quả là nghệ thuật để xây dựng nơi làm việc năng suất và tích cực.

1. Tôn trọng nhân viên của mình

Đây cũng là cách để tạo dựng mối quan hệ gần gũi và kính trọng giữa cấp dưới và cấp trên.
Đây là cách để tạo dựng mối quan hệ gần gũi và kính trọng giữa cấp dưới và cấp trên.

Một trong những tôn chỉ trong quản lý nhân viên chính là tôn trọng những suy nghĩ và quyết định của họ. Người lãnh đạo cần giữ thể diện cho nhân viên, không nên trách mắng nhân viên trước mặt người thứ ba. Tôn trọng nhân viên chính là cách nhanh nhất để rút ngắn khoảng cách giữa cấp quản lý với nhân viên. Đây cũng là cách để tạo dựng mối quan hệ gần gũi và kính trọng giữa cấp dưới và cấp trên.

2. Đảm đương trọng trách 

Người quản lý, lãnh đạo cần chứng tỏ vị thế của mình bằng việc đứng ra chịu trách nhiệm cũng như nhận các sai lầm khi xảy ra vấn đề. Trong trường hợp là lỗi của nhân viên thuộc nhóm của bạn thì phần nào đó trách nhiệm thuộc về bạn. Chính vì vậy người quản lý nhân sự cần biết nhận lỗi, sau đó tìm cách giải quyết công việc. Đừng chỉ vì sợ mất danh dự hoặc bị cấp trên khiển trách mà đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền của mình. Điều này chỉ chứng tỏ bạn là một người quản lý nhân sự thất bại trong việc quản lý nhân viên và cũng sữ làm mất uy tín và sự kính trọng của nhân viên. 

3. Biết lắng nghe

Một trong những phương pháp quản trị nhân lực hiệu quả thường được nhắc đến chính là dẹp bỏ cái tôi cá nhân và biết lắng nghe cấp dưới. Cái tôi quá lớn không chỉ gây thất bại trong việc quản trị nhân sự mà còn làm mất đi uy tín của người quản lý. Người quản lý giỏi là người biết lắng nghe, đưa lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Trên thực tế có rất nhiều nhà quản trị nhân sự thường đưa ra mệnh lệnh độc đoán, muốn cấp dưới làm theo các ý tưởng do mình đề ra. Thực trạng này không chỉ khiến cấp dưới có cảm giác bị xem thường mà còn khiến nội bộ lục đục, mất đoàn kết. 

4. Giao tiếp thông minh

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, trong cách quản lý nhân sự ta cũng phải khéo léo vận dụng câu nói này, lời nói đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhà quản lý nhân sự phải phân biệt rõ ràng đâu là lời nói và đâu là khiển trách, mệnh lệnh và phải nhận thức rõ ràng rằng việc to tiếng chỉ làm tâm lý người nhân viên. Một người lãnh đạo chỉ được kính nể khi họ biết cách làm cho nhân viên của mình kính nể.  

Thay vì nóng giận quát mắng, bạn hãy học cách giao tiếp với nhân viên. Một người quản lý cần nhất quán, trung thực và thẳng thắn trong lời nói cũng như hành động của mình. Bạn cần nhớ mỗi lời nói đều là căn cứ để nhân viên noi theo cũng như đánh giá ngược lại năng lực của bạn. 

5. Xử lý xung đột thông minh

Trong mọi vấn đề người quản lý luôn là người đứng giữa, lắng nghe các ý kiến từ hai phía, xử lý mâu thuẫn cũng như công việc bằng lý trí. 
Trong mọi vấn đề người quản lý luôn là người đứng giữa, lắng nghe các ý kiến từ hai phía, xử lý mâu thuẫn cũng như công việc bằng lý trí. 

Các xung đột hoặc tranh cãi giữa các nhân viên, hay giữa các phòng ban sẽ khiến năng suất công việc và tinh thần đoàn kết tại doanh nghiệp suy giảm. Để giải quyết tình trạng này cấp quản lý cần đặt ra các quy định cũng như giới hạn trong quá trình làm việc nhằm duy trì môi trường làm việc ôn hòa, thân thiện. 

Là người quản lý nhân sự, tiếng nói của bạn đóng vai trò và trọng lượng lớn, ảnh hưởng đến cả bộ máy. Chính vậy trong quá trình quản trị nhân sự bạn cần cân nhắc ý kiến và điều chỉnh cảm xúc. Người quản lý nhân sự luôn phải đặt suy nghĩ cá nhân sau suy nghĩ tập thể, không được để quan điểm và cảm xúc bản thân chi phối hành động của mình. Trong mọi vấn đề người quản lý luôn là người đứng giữa, lắng nghe các ý kiến từ hai phía, xử lý mâu thuẫn cũng như công việc bằng lý trí. 

6. Nắm bắt điểm mạnh và yếu của nhân viên

Khi hỏi bất kỳ một huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp nào về cầu thủ trong đội của mình, họ đều có thể chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của từng cầu thủ. Đây chính là cách để cấp trên quản lý và điều hành đội ngũ của mình. Với cương vị là nhà quản lý, bạn không chỉ là người đưa ra mệnh lệnh mà còn cần sát sao, nắm được những ưu nhược điểm của nhân viên. Từ đó phát huy hơn nữa những thế mạnh và cải thiện những điểm yếu. Chỉ có vậy bạn mới trở thành người lãnh đạo thành công. 

7. Định hướng công việc và phát triển cho nhân viên

Trên thực tế cách quản trị nhân sự từ lãnh đạo đóng vai trò to lớn đến thành công và sự phát triển của nhân viên trong tương lai. Một nhà lãnh đạo giỏi có thể nhìn ra được năng lực tiềm ẩn và điểm mạnh của cấp dưới, từ đó giao cho họ những công việc và nhiệm vụ phù hợp. Ngoài ra người lãnh đạo cũng cần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên nhằm sắp xếp công việc theo đúng đam mê của họ. Người quản lý tốt không chỉ được nhân viên nể phục mà còn là người dìu dắt và góp phần vào quá trình thăng tiến, phát triển sự nghiệp của cấp dưới. 

8. Thưởng – Phạt phân minh

Một trong những kinh nghiệm quản lý nhân sự chính là thưởng phạt phân minh cho cấp dưới. Người quản lý nhân sự luôn phải đặt mình trong tâm thế người đứng giữa, luôn công bằng, phân minh trong mọi vấn đề. Dù là nhân viên ưu tú, tuy nhiên nếu không may mắc lỗi, người quản lý nhân sự vẫn phải phê bình hoặc xử phạt nếu cần. Ngược lại với nhân viên đã từng mắc lỗi, lãnh đạo cần nhìn nhận lại khách quan, đưa ra lời khen, biểu dương hoặc có phần thưởng phù hợp. Khi xử phạt người quản lý cần nêu rõ lý do, có như vậy cấp dưới mới tâm phục, khẩu phục. 

9. Đoàn kết là sức mạnh

Là một nhà quản lý bạn cần tạo ra củi, than và biến nó thành ngọn lửa, biến các cá thể đơn lẻ thành một tập thể lớn
Là một nhà quản lý bạn cần tạo ra củi, than và biến nó thành ngọn lửa, biến các cá thể đơn lẻ thành một tập thể lớn

Kinh nghiệm quản lý nhân sự – chính là nghệ thuật dùng người, biến nhân viên trở thành “huynh đệ” kề vai sát cánh để đặt được thành công trong công việc. Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của sự đoàn kết, doanh nghiệp có lớn mạnh, vững bền và tiến xa được hay không đều nhờ yếu tố này. Là một nhà quản lý bạn cần tạo ra củi, than và biến nó thành ngọn lửa, biến các cá thể đơn lẻ thành một tập thể lớn, gắn kết mật thiết với nhau. Điều này không chỉ tạo ra môi trường làm việc thoải mái mà còn tăng hiệu suất công việc.


Tin liên quan

Tin mới