Ông Phạm Nhật Vượng là ai? Tiểu sử chủ tịch tập đoàn Vingroup

Tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng bước đầu khởi nghiệp từ kinh doanh mì ăn liền tại Ukraine đến ông trùm đầu tư bất động sản Việt Nam. Hiện, ông là một trong những doanh nhân giàu nhất Việt Nam, được triệu người ngưỡng mộ với những thành tựu trong việc xây dựng tập đoàn Vingroup.

1. Ông Phạm Nhật Vượng là ai?

Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân giàu có và nổi tiếng trong thị trường bất động sản. Ông là nhà sáng lập và cũng là Chủ tịch tập đoàn Vingroup. Ông được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011 với giá trị tài sản tại thời điểm đó khoảng 21.200 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ.

Phạm Nhật Vượng - Tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam
Phạm Nhật Vượng - Tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam

Phạm Nhật Vượng là người vô cùng kín tiếng, nhưng cũng vô cùng nổi tiếng. Năm 2013, ông là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes. Trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2023 của Forbes, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng vẫn dẫn đầu danh sách người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản 4,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6,2 tỷ USD của năm ngoái. Đây là lần thứ 11 ông Vượng góp mặt vào danh sách này.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được ngưỡng mộ không hẳn vì sự giàu có, mà bởi ông đã làm được những điều mà không ai tin người Việt Nam có thể làm được.

2. Tiểu sử chủ tịch tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng

Ông Phạm Nhật Vượng sinh ngày 05/08/1968 là con cả trong gia đình có ba anh chị em gồm bà Phạm Thị Lan Anh (1970), ông Phạm Nhật Vũ (1972). Tuy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng quê gốc của ông ở Lộc Hà, Hà Tĩnh. Cha ông là Phạm Nhật Quang – một quân nhân, phục vụ trong lực lượng Không quân và mẹ làm nghề bán nước chè dạo.

Tiểu sử của chủ tịch tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng
Tiểu sử của chủ tịch tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng

Nhờ thành tích học tập xuất sắc, sau khi thi tốt nghiệp phổ thông ông đã thi đỗ chương trình du học ở Moskva (Nga) tại Đại học Thăm dò Địa chất Liên bang Nga (Russian State Geological Prospecting University, MGRI-RSGPU) và tiếp tục theo ngành Kinh tế Địa chất. Sau khi tốt nghiệp, ông kết hôn với người bạn học cùng đại học là bà Phạm Thu Hương và rẽ hướng sang kinh doanh, công ty Technocom chính là bước đệm cho sự phát triển kinh doanh của Phạm Nhật Vượng. 

Gia đình ông Vượng có 3 người con, 2 trai 1 gái. Bà Phạm Thu Hương – vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup. Người con cả Phạm Nhật Quân Anh khá kín tiếng, gần như chưa xuất hiện trước truyền thông bao giờ. Người con trai thứ 2 là Phạm Nhật Minh Hoàng, sinh năm 1987, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại đại học Aston (Anh). Cô con gái út là Phạm Nhật Minh Anh. Cũng giống như 2 người anh của mình, cô cũng có đời tư khá kín tiếng. 

3. Con đường sự nghiệp của doanh nhân Phạm Nhật Vượng

3.1 Ông vua mì gói Ukraine

Phạm Nhật Vượng là một người có mắt quan sát tinh tường và nhạy bén trong việc nhận định tình hình kinh tế. Tận dụng những khó khăn của người dân Nga lúc đó, năm 1993 ông cùng vợ là bà Phạm Thu Hương đã vay 10,000 USD để mở công ty Technocom và nhà hàng Thăng Long. Tuy nhiên, sau một thời gian mở bán, khách thưa dần.

Ông nhận ra mì đóng gói ăn liền là sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường. Không lâu sau đó, ngày 8/8/1993 mì ăn liền MiVina ra đời. Nhờ công thức chế biến độc đáo, cùng nguyên liệu tươi ngon nhập khẩu từ Việt Nam mà loại mì này nhanh chóng được người dân Ukraine ưa chuộng và chiếm tới 97% thị trường tại đây vào năm 2004.

Thương hiệu mì ăn liền MiVina mang tên Phạm Nhật Vượng
Thương hiệu mì ăn liền MiVina mang tên Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng chia sẻ: ” Người dân ở đây khi ấy rất nghèo, họ thấy mì gói là món ăn tiện lợi, phù hợp với hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ”.

Năm 2007 thừa thắng xông lên, Phạm Nhật Vượng đã mở rộng hoạt động sản xuất sang các sản phẩm khác như các loại súp đóng gói và thức ăn nhanh…Liên tục gặt hái được những thành công, ông được người dân tại Ukraine nhìn nhận với danh xưng “ông vua của thức ăn chế biến”. Technocom từ một công ty nhỏ bé vươn lên thành một tập đoàn hùng mạnh với thương hiệu MiVina nổi tiếng, nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu Ukraina.

MiVina nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu tại Ukraina
MiVina nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu tại Ukraina

Năm 2010, Phạm Nhật Vượng bán lại Technocom cho Nestle với giá 150 triệu đô. Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 công nhân.

Sự nghiệp của Phạm Nhật Vượng chính thức bước sang trang mới. Ông quyết định về quê hương phát triển với thị trường bất động sản và du lịch.

3.2 Từ ông vua mì gói đến Chủ tịch tập đoàn Vingroup

Trước đó vào năm 2001, ông đã thành lập Công ty Cổ phần Vinpearl đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Năm 2003, ông tận dụng một số hòn đảo hoang sơ tại Nha Trang, biến chúng thành khu nghỉ dưỡng cao cấp có tên là Vinpearl Resort Nha Trang. Một năm sau, Vincom Bà Triệu – tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên được khai trương tại Hà Nội.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Resort Nha Trang
Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Resort Nha Trang

Năm 2006, Phạm Nhật Vượng đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối năm 2011, ông lại bán tháp B Vincom cho ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và chuyển toàn bộ trụ sở văn phòng Tập đoàn và các đơn vị thành viên tại Hà Nội về Khu đô thị sinh thái Vincom Village tại Sài Đồng – quận Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

Ông vừa là thành viên Hội đồng quản trị Vinpearl Land (VPL) và Công ty cổ phần Vincom (VIC). Tháng 8/ 2009, Phạm Nhật Vượng đã được bầu là chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. 

Tháng 9/2009, Technocom đổi tên thành Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ là: Tập đoàn Đầu tư Việt Nam), chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Cuối tháng 11 năm 2008, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIC, Lê Khắc Hiệp, một thành viên khác của Vincom đã trao toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ cho Vượng, tạo nên vụ tặng cổ phiếu đình đám trong giới chứng khoán.

Tháng 1/2012, Công ty Cổ phần Vinpearl sáp nhập và Công ty Cổ phần Vincom vào thành Tập đoàn VinGroup. Một tháng sau, cổ phiếu Vingroup (mã: VIC) chính thức có mặt trên sàn giao dịch đã minh chứng cho sự lớn mạnh của Tập đoàn này.

Vào ngày 3/8/2015, khu phức hợp VinCom mới nhất của tập đoàn Vingroup đã được khởi công tại thành phố Hà Tĩnh. Dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang được kỳ vọng rất nhiều cho sự phát triển của Hà Tĩnh trong tương lai.

Ngày 12/07/2017 Vincom Plaza Hà Tĩnh chính thức được hoàn tất và khai trương. Đây là công trình mang dấu ấn của ông tại quê hương. Với kiến trúc sang trọng và gian hàng phong phú, Vincom Hà Tĩnh hứa hẹn là điểm tham quan mua sắm hấp dẫn ở Bắc Trung Bộ.

Vingroup cũng khiến giới kinh doanh xe hơi ngạc nhiên với thương hiệu Vinfast ra mắt tháng 10-2018. Dù là một doanh nghiệp xe hơi non trẻ nhưng Vinfast khiến giới thị trường ngạc nhiên tại Triển lãm Paris Motor Show tại Pháp.

Triển lãm Paris Motor Show tại Pháp đánh dấu khởi đầu của Vinfast
Triển lãm Paris Motor Show tại Pháp đánh dấu khởi đầu của Vinfast

Ngoài ra, những ngày cuối năm 2018, Vingroup đã công bố ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart và dự kiến ra mắt 10 mẫu điện thoại mới trong năm 2019. Theo thông tin từ Vingroup sản phẩm điện thoại được “ra lò” chỉ trong 6 tháng kể từ khi công bố thành lập Vsmart.

Ngoài ra, trong mảng bất động sản bán lẻ, Vingroup đã mang Vincom Retail lên niêm yết từ cuối năm 2017. Theo đó, Vincom Retail đang sở hữu 4 dòng thương hiệu là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+. Nó cũng đang vận hành 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh thành. Năm 2018, VRE đạt doanh thu thuần gần 9.052 tỉ đồng và 2.414 tỉ đồng lợi nhuận, tương ứng tăng trưởng 64% và 19% so với những con số đạt được năm 2017.

Tòa nhà cao nhất Việt Nam, Landmark 81 tại Hồ Chí Minh cũng là công trình nổi tiếng của tập đoàn đình đám này.

Tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmarrk 81
Tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmarrk 81

4. Tập đoàn Vingroup lớn mạnh như thế nào? 

Tập đoàn Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực nào cũng đều mang vai trò là người tiên phong và dẫn đầu cho sự thay đổi, bắt kịp xu thế thị trường, muốn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế.

Với mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái đa dạng, Vingroup có mặt hầu hết tại các lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội, nhưng tập trung lớn nhất với 3 lĩnh vực chính là công nghệ, công nghiệp, thương mại & dịch vụ.

Các thương hiệu của công ty
Các thương hiệu của công ty 

Hiện tại mạng lưới kinh doanh của Vingroup đang có mặt tại hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam. Với 91 công ty con, tháng 3/2021, tổng số tài sản mà VinGroup đạt được là 419.833 tỷ đồng, tương đương đầu năm và vốn chủ sở hữu đạt 139.744 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm 2021. Với nhiều dự án bất động sản , khách sạn, trung tâm thương mại Vincom, sân Golf các khu vui chơi giải trí và hơn 1.811 siêu thị VinMart và VinMart+, nông trường VinEco, bệnh viện, phòng khám đa khoa quốc tế VinMec, trường học Vinschool và số lượng khách hàng trên hệ thống VinID khủng cùng lực lượng nhân lực lớn.

Tập đoàn Vingroup luôn dẫn đầu về các ngành nghề trên thị trường mang tiêu chuẩn quốc tế như VinFast, VinSmart,..đã phá vỡ mọi kỷ lục trong ngành chế tạo và sản xuất ô tô trên thế giới và cũng là niềm tự hào của người Việt Nam.

Với lợi thế về tài chính, uy tín cùng năng lực hoạt động đã đạt được, tập đoàn Vingroup đang trở thành Tập đoàn Công nghệ, công nghiệp, thương mại và dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam và trong khu vực.

5. Ông Phạm Nhật Vượng giàu cỡ nào?

Theo thống kê của Forbes, khối tài sản của 6 tỷ phú Việt đã “bốc hơi” hơn 6,1 tỷ USD trong một năm qua khi thị trường chứng khoán suy giảm. Năm 2022 là một năm khó khăn với nhiều người, trong đó có cả những tỷ phú giàu nhất thế giới. Theo Forbes, các tỷ phú đã mất hơn 1.900 tỷ USD, chủ yếu do giá cổ phiếu lao dốc, lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm lại. 

Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng

Tuy nhiên, Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng “thăng hạng” sau khi VinFast nộp hồ sơ IPO.  Cổ phiếu VIC “leo dốc” trong phiên 8/12 đã giúp giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng mạnh. Bên cạnh có tác động tích cực đến diễn biến thị trường chung thì việc VIC tăng giá cũng giúp cải thiện giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán.

Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup – đang sở hữu 742,04 triệu cổ phiếu VIC tương đương 19,18% vốn điều lệ Tập đoàn Vingroup và gián tiếp sở hữu 1,17 tỷ cổ phiếu này thông qua cổ phần tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Theo đó, chỉ hơn một ngày, tài sản chứng khoán của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng thêm 13.578 tỷ đồng. Giá trị tài sản cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng hiện vào khoảng 140.947,7 tỷ đồng. Theo ghi nhận của Forbes, giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng ước tính khoảng 5,5 tỷ USD.


Tin liên quan

Tin mới