Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thị trường chứng khoán

Cũng như nhiều hình thức đầu tư khác, thị trường chứng khoán luôn tồn tại những rủi ro mà các giới đầu tư luôn cố gắng để tránh gặp phải. Ngày nay, nhà đầu tư lại càng thuận lợi hơn khi chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0, nơi mà công nghệ đang phát triển đến mức có thể can thiệp giúp giới đầu tư hạn chế rủi ro, gia tăng lợi nhuận.

AI đang thúc đẩy sự phát triển trong nhiều lĩnh vực và chứng khoán không phải ngoại lệ. Trong 10 năm qua, AI đã có những đóng góp đáng kể vào ngành chứng khoán, cung cấp những lợi ích to lớn cho nhà đầu tư (NĐT) và các công ty tài chính.

Bài viết này của index.vn sẽ trình bày một số ứng dụng của AI trong đầu tư chứng khoán và cách nó thay đổi hoạt động giao dịch và đầu tư của chúng ta trong tương lai.

AI đang thúc đẩy sự phát triển trong nhiều lĩnh vực và chứng khoán không phải ngoại lệ.
AI đang thúc đẩy sự phát triển trong nhiều lĩnh vực và chứng khoán không phải ngoại lệ.

Hiện nay, các công ty chứng khoán đã phát triển phần mềm kết hợp giao dịch thuật toán, giao dịch định lượng kết hợp với trí tuệ nhân tạo để phân tích thị trường theo thời gian thực. AI giúp thu thập hàng triệu triệu điểm dữ liệu trong thời gian thực và phân tích tự động, dự đoán biến động giá của từng cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung dựa trên dữ liệu về thời gian, số lượng, giá mở và đóng.

Kết hợp cùng các thông tin chính xác và mới nhất về thị trường chứng khoán, thông tin doanh nghiệp, người dùng được cập nhật những chuyển động qua từng phiên liên tục, cung cấp danh mục cổ phiếu mua/bán và đưa ra những khuyến nghị đầu tư.

Ở Việt Nam, có nhiều website hoặc app chứng khoán được hỗ trợ bởi công nghệ AI có thể dự báo được đáy và đỉnh của thị trường chứng khoán bằng hệ thống phân tích tự động dữ liệu giao dịch trực tuyến trong phiên. Công nghệ AI còn đưa ra chiến lược phân bổ vốn để NĐT tối ưu lợi nhuận như giải ngân mạnh tại các chân sóng tin cậy và hạn chế giao dịch trong Downtrend hoặc Sideways.

Đây là kỷ nguyên đầu tư chứng khoán dựa trên công nghệ AI
Đây là kỷ nguyên đầu tư chứng khoán dựa trên công nghệ AI

Ngoài cảnh báo chân sóng, đỉnh sóng, các ứng dụng này còn có tính năng báo sóng ngành giúp NĐT chọn mã chứng khoán tiềm năng. Nhờ đó, NĐT biết cách sàng lọc và xây dựng cho mình chiến lược mua/bán cổ phiếu phù hợp. Người dùng có thể đặt lệnh nâng cao, theo dõi biến động của nhiều mã chứng khoán, thuận tiện so sánh và có cái nhìn tổng quan chỉ qua một màn hình di động.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo phân tích giao dịch thực tế của NĐT và của thị trường vốn, tìm và chỉ ra các cơ hội bị bỏ qua, các điểm chưa tối ưu trong quá trình giao dịch, từ đó giúp NĐT xem lại quá trình giao dịch, học hỏi và cải tiến chiến lược của mình.

Giả sử, khi người dùng mua quá số lượng, đặt lệnh quá lớn dẫn đến giá vốn không tối ưu, app AI của công ty chứng khoán sẽ gửi cảnh báo tự động tới NĐT, để họ có thể xem xét và điều chỉnh kế hoạch giao dịch chứng khoán hợp lý. Ngược lại, khi công nghệ phân tích có tín hiệu tốt, dự báo cổ phiếu tăng giá, trị trường chứng khoán trong xu hướng đi lên, ứng dụng này cũng sẽ thông báo cho người dùng để nắm cơ hội gia tăng danh mục.

nền tảng ứng dụng AI vẫn yêu cầu sự kiểm soát của con người.
Nền tảng ứng dụng AI vẫn yêu cầu sự kiểm soát của con người.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ AI vào đầu tư chứng khoán ngày nay còn có thể Điều chỉnh tự động danh mục đầu tư, thực hiện các quyết định mua, bán theo quy tắc đã được lập trình; có thể nhận diện gian lận và phân tích rủi ro; hay dự báo sự kiện tài chính...

Thậm chí, nhiều app chứng khoán sử dụng trợ lý ảo để thực hiện các yêu cầu, cũng như thao tác qua giọng nói người dùng, mang đến trải nghiệm độc đáo cho các NĐT.

Tuy nhiên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích chứng khoán vẫn có thể gặp sự cố kỹ thuật. Các vấn đề kết nối sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất giao dịch. Hơn nữa, nền tảng ứng dụng AI vẫn yêu cầu sự kiểm soát của con người.


Tin liên quan

Tin mới