Bản kế hoạch dài 500 trang và chuyện đổi logo của Vinamilk
Chiến lược thay logo được âm thầm chuẩn bị trong 1 năm
CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã: VNM) đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 5 thập kỷ. Đây là sản phẩm đến từ đội ngũ sáng tạo gồm 55 thành viên và được âm thầm chuẩn bị trong khoảng một năm.
Đại diện Vinamilk cho biết trong dự án lần này, công ty đã làm việc với những chuyên gia thiết kế, từng có kinh nghiệm làm việc với nhiều thương hiệu toàn cầu như Apple, AirBnb, Starbucks... Theo bà Liên, đội ngũ chuyên gia quốc tế đã soạn thảo bản kế hoạch dài tới 500 trang, mô tả chi tiết về dáng dấp của thương hiệu Vinamilk mới.
Trong ngày đầu tiên xuất hiện, bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk đã nhận nhiều ý kiến từ người tiêu dùng khi cho rằng nó đơn giản và nhàm chán. Tuy nhiên, nếu quan sát có thể thấy đơn giản hoá đang là xu hướng thiết kế logo của những thương hiệu nổi tiếng trong vài năm gần đây.
Chẳng hạn hồi năm 2021, Xiaomi đã tiêu tốn 2 triệu nhân dân tệ, tương đương 7 tỷ đồng để đổi logo. Trong đó,nhà thiết kế Nhật Bản nổi tiếng Kenya Hara - giáo sư Đại học Mỹ thuật Musashino, là người chắp bút.
Logo mới của Xiaomi được thay đổi từ hình dạng vuông sang bo tròn các góc, mềm mại hơn và bị nhận xét là "thay như không thay". Tuy nhiên, những tranh luận về việc tiêu tốn tiền đổi logo của Xiaomi đã trở thành thành công của hãng, khi cái tên Xiaomi đã được nhắc đến trên khắp mạng xã hội cũng như các mặt báo.
Tại Việt Nam, trong 2-3 năm trở lại đây, nhiều đơn vị cũng trình làng mẫu nhận diện thương hiệu mới với phong cách tối giản hơn rất nhiều.
Đơn cử, năm ngoái BIDV đã đưa vào sử dụng nhận diện thương hiệu mới với hình ảnh ngôi sao là trung tâm được cách điệu với những đường nét viền mở và chuyển động. Font chữ nhìn sáng sủa và gọn gàng hơn.
Cuối năm 2019, MB Bank cũng đã tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu trong lần kỷ niệm 25 năm hoạt động. Thay vì chữ MB cách điệu, giờ đây logo của MB Bank đơn giản chỉ gồm hai chữ MB cùng biểu tượng. Theo CEO Lưu Trung Thái hình ảnh nhận diện thương hiệu mới nhằm thể hiện sứ mệnh của ngân hàng là trở thành ngân hàng thông minh, ngân hàng số và chuyên nghiệp.
Tương tự, quay lại câu chuyện của Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc marketing cho biết công ty cần một sự đổi mới để bắt kịp với những chuyển biến rất nhanh của môi trường xã hội, thói quen tiêu dùng cũng như cách người tiêu dùng sử dụng các phương tiện truyền thông hiện nay.
"Lần tái định vị lần nay, Vinamilk muốn mang tới một diện mạo mới, phù hợp hơn với đối tượng người tiêu dùng mới", ông Trí chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc hợp tác với các chuyên gia thiết kế trên thế giới cũng là động thái cho thấy thương hiệu sữa quốc dân của Việt Nam kỳ vọng vào tính hiện đại và "hợp trend" mà đội ngũ này mang đến.
Và đúng như kỳ vọng, tối 9/7, Vinamilk đã tạo ra một trend mới cho người dùng mạng xã hội hưởng ứng. Trên Fanpage chính thức, hãng sữa đã tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo tùy ý với phong cách mới của Vinamilk.
Chiến lược marketing của Vinamilk rất đơn giản khi cung cấp một công cụ giúp tạo ra những mẫu logo giống với bộ nhận diện thương hiệu mới. Người dùng nhập tên (từ 6 - 10 ký tự) kèm năm sinh, sau đó bấm nút “Trình làng”, website sẽ tạo ra mẫu logo theo tên giống logo thương hiệu.
Ngay sau đó, mạng xã hội tại Việt Nam được phủ kín bởi màu xanh dương và font chữ của Vinamilk.
Logo càng đơn giản, giá trị vốn hoá càng cao
Apple, Starbucks hay Nike đều là những ông lớn trong từng lĩnh vực mà họ kinh doanh. Đặc biệt là Apple - công ty có giá trị nhất thế giới, chạm ngưỡng 3.000 tỷ USD. Nếu nhìn vào lịch sử chuyển mình của thương hiệu này, có thể thấy bộ nhận diện đã được tinh giản đi rất nhiều theo từng giai đoạn.
Có thể thấy, càng về sau này, thiết kế logo của Apple càng đơn giản, tinh tế, hiện đại và ẩn chứa nhiều ý nghĩa.
Ban đầu, logo của Apple là hình ảnh Issac Newton ngồi đọc sách dưới cây táo, được thiết kế bởi Ronald Wayne. Tuy nhiên, kể từ phiên bản quả táo bị cắn dở - mang ý nghĩ rằng công ty chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới để đạt được những điều tốt hơn, của Rob Janoff, hình ảnh Apple trong mắt công chúng đã dần được định hình và ngày càng tối giản đi theo từng thời kỳ để phù hợp với triết lý mà hãng Táo khuyết đưa vào từng sản phẩm của mình.
Hiện, giá trị vốn hoá của Apple đã cán mốc 3.000 tỷ USD và là công ty đầu tiên trong lịch sử đạt được điều này.
Với Nike hay Starbucks, xu hướng tối giản hóa nhận diện cũng diễn ra. Từ thiết kế có phần rườm rà ban đầu, lược bỏ nhiều chi tiết để trở nên gọn gàng hơn. Người đồng sáng lập, Nike Phil Knight mong muốn logo của công ty là một thiết kế đơn giản, uyển chuyển và truyền tải chuyển động và tốc độ. Biểu tượng Swoosh của Nike được cho là tượng trưng cho đôi cánh của nữ thần chiến thắng Hy Lạp - Nike, người được các vận động viên tôn thờ.
Hiện tại, Nike có giá trị hơn 160 tỷ USD, là một trong những công ty hàng đầu về thời trang thể thao. Trong khi đó, Starbucks với hình ảnh nàng tiên cá đặc trưng của mình đã trở thành chuỗi đồ uống lớn nhất toàn cầu, có giá trị hơn 130 tỷ USD.
Đây là một trong những biểu tượng trong ngành F&B và các món phụ kiện đi kèm logo nàng tiên cá của Starbucks cũng thu hút một lượng fan nhất định, mang lại khoản thu lớn cho Starbucks, bên cạnh việc bán trà, cà phê và các món đá xay.
Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay đơn giản, thể hiện bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu.
Điểm nhấn của logo mới là nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc sức khoẻ. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt gần 5 thập kỷ qua.
Bộ nhận diện mới có hai màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt” cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Trong lần thay đổi này, Vinamilk cũng giới thiệu ba kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết, và thư viện hình minh họa vẽ tay. Dự kiến, các sản phẩm mang hình ảnh mới của Vinamilk sẽ bắt đầu phủ sóng các kênh bán hàng, truyền thông từ tháng 7.
Tin liên quan
-
Bà Mai Kiều Liên là "đầu tàu" trong việc dẫn dắt Vinamilk gia nhập "câu lạc bộ" doanh...
-
Vinamilk tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại thị trường quốc tế
Không chỉ tập trung phát triển thị trường trong nước, CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) cũng chủ... -
Sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk xuất hiện tại Hội chợ quốc tế Quảng Châu
Sữa đặc có đường Ông Thọ của Vinamilk đã góp mặt tại Hội chợ quốc tế các doanh... -
Bà Mai Kiều Liên: 'Quyết chuyển đổi để vượt hào quang cũ'
CEO Mai Kiều Liên nhận định chuyển đổi số rất quan trọng, giúp Vinamilk vượt thành công trước... -
Vinamilk dứt chuỗi giảm lãi 5 quý liên tục
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, Hose: VNM) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý II...
Tin mới
-
Thúc đẩy kết nối kinh tế, nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chính sách nhất quán của...26/08/2024 08:15 -
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng
Thường trực Chính phủ đã thống nhất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp...26/08/2024 08:51 -
PV GAS tham gia chương trình tri ân “Về nơi khởi nguồn”
Vừa qua, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện...25/08/2024 12:08 -
VPBank cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền tối ưu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng xuất phát điểm và nguồn lực đầu tư ban...23/08/2024 15:31 -
Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt...23/08/2024 15:36 -
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ....23/08/2024 15:45 -
Ứng dụng Microsoft trên Mac chứa nhiều lỗ hổng bảo mật
Ứng dụng Microsoft có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên macOS có thể bị tin tặc khai...23/08/2024 15:17 -
SeABank chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành tổng tỷ lệ gần 13,6%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông...23/08/2024 09:07 -
Tọa đàm trực tuyến ‘Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững’
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững”...23/08/2024 09:15 -
Dự đoán XSMB 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Dự đoán XSMB 23/8/2024 - Soi cầu dự đoán XSMB VIP đẹp hôm nay Dự đoán XSMB 23/8...23/08/2024 08:08 -
Dự đoán XSMN 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Phân tích XSMN 23/8/2024 - Thống kê xổ số Miền Nam ngày 23 tháng 8 năm 2024 thứ...23/08/2024 08:16 -
Dự đoán XSMT 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Trung 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Thống kê xổ số Miền Trung 23/8/2024 - Phân tích XSMT ngày 23 tháng 8 năm 2024 hôm...23/08/2024 08:00 -
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính một số sản phẩm của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với...22/08/2024 09:21 -
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI, nhờ vào thị trường,...22/08/2024 09:03
404