Cổ phiếu phổ thông và Cổ phiếu ưu đãi khác nhau thế nào?

Cổ phiếu là chứng chỉ do các công ty cổ phần phát hành. Cổ phiếu xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông, đồng thời là chủ sở hữu công ty phát hành. Vậy cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi là gì? Giống và khác nhau như thế nào? Hãy cùng index.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

Cổ phiếu phổ thông là gì?

Cổ đông sẽ được hưởng cổ tức dựa trên kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu họ sở hữu
Cổ đông sẽ được hưởng cổ tức dựa trên kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu họ sở hữu

Cổ phiếu phổ thông hay còn gọi là cổ phiếu thường (tiếng Anh: Common stock) là loại chứng khoán phổ biến nhất, cổ phiếu phổ thông là một chứng khoán đại diện cho quyền sở hữu trong một công ty cổ phần. Các cổ đông sở hữu cổ phiếu thường có thể tự do chuyển nhượng, có đầy đủ quyền biểu quyết với các quyết định của công ty tại Đại hội đồng Cổ đông và được hưởng cổ tức dựa trên kết quả kinh doanh của đơn vị phát hành. Cổ phiếu phổ thông sẽ được báo cáo đầy đủ trong phần vốn chủ sở hữu của cổ đông trên bảng cân đối kế toán của công ty.

Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Cổ phiếu ưu đãi cũng là một loại cổ phiếu thuộc công ty cổ phần.
Cổ phiếu ưu đãi cũng là một loại cổ phiếu thuộc công ty cổ phần.

Cổ phiếu ưu đãi (tiếng Anh: Preferred Stock) là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu trong công ty cổ phần, đồng thời cho phép người nắm giữ được hưởng một số quyền lợi hơn so với cổ phiếu thông thường.

Có bao nhiêu loại cổ phiếu ưu đãi?

Hiện nay cổ phiếu ưu đãi được chia thành 4 loại chính sau:

  • Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: Với hình thức cổ phiếu này, người sở hữu sẽ được quyền ưu tiên biểu quyết và số phiếu cao hơn các cổ phiếu thường. Số phiếu dựa trên một cổ phiếu sẽ được quy định tùy thuộc điều lệ công ty đó đặt ra.
  • Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: Là loại cổ phiếu mà người sở hữu sẽ được công ty hoàn lại vốn góp theo yêu cầu hay tùy theo điều kiện đề ra trên cổ phiếu. Đặc biệt là chủ cổ phiếu này không có quyền biểu quyết, dự ĐHĐCĐ hoặc đề cử vào HĐQT.
  • Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Người sở hữu sẽ được chia cổ tức với phần trăm cao hơn cổ phiếu phổ thông. Phần trăm cổ tức là cố định và không bị ảnh hưởng bởi sự tăng giảm doanh thu hoặc lợi nhuận của công ty. Mức chi trả sẽ được quy định cụ thể ngay trên cổ phiếu ưu đãi.
  • Các cổ phiếu ưu đãi khác do chính công ty quy định thông qua điều lệ công ty.

So sánh cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi

Giống nhau

  • Đều do công ty cổ phần phát hành, là công cụ của thị trường vốn.
  • Đều là một loại cổ phiếu và là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu trong công ty.
  • Đều không được hoàn vốn và có thời hạn: trung và dài hạn.
  • Cổ đông nắm giữ 2 loại cổ phiếu này đều chỉ có trách nhiệm góp vốn.

Khác nhau

- Về bản chất: Cổ phiếu phổ thông là cổ phiếu của các công ty cổ phần và bắt buộc phải có. Cổ phiếu ữu đãi là loại cổ phiếu tự nguyện.

- Về lợi tức: Cổ phiếu phổ thông không ổn định, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phát hành và sau khi trả lợi tức cho cổ phiếu ưu đãi và trái phiếu. Cổ phiếu ưu đãi có lợi tức ổn định.

- Người nắm giữ cổ phiếu: Người nắm giữ cổ phiếu phổ thông là người cuối cùng được nhận giá trị tài sản còn lại khi công ty phát hành phá sản. Có quyền ứng cử và bỏ phiếu vào các chức vụ quản lý trong công ty.

Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi được nhận tiền thanh lý tài sản trước các cổ đông, nhưng không được tham gia bầu cử và ứng cử vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

- Quyền biểu quyết: Người nắm giữ cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết dựa theo số lượng cổ phần đang nắm giữ. 

Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi biểu quyết sẽ có quyền biểu quyết cao hơn cổ phiếu thường. Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu ưu đãi cổ tức hoàn lại sẽ không có quyền biểu quyết.

- Khả năng chuyển nhượng: Cổ phiếu phổ thông được quyền tự do chuyển nhượng. Cổ phiếu ưu đãi không được quyền tự do chuyển nhượng.

- Khả năng chuyển đổi: Cổ phiếu phổ thông không được phép chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi. Ngược lại, cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

- Khả năng thu hồi tài sản: Người nắm giữ cổ phiếu phổ thông là người cuối cùng được thụ hưởng tiền thanh lý tài sản khi công ty bị phá sản. 

Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi được tiền thanh lý tài sản trước các cổ đông nhưng sau người sở hữu trái phiếu.


Tin liên quan

Tin mới