Dò dẫm ngầm hóa hạ tầng đô thị
Hạn chế cả về số lượng và tính liên kết
Theo ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng phòng Hạ tầng, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, tại Việt Nam, không gian ngầm đô thị phát triển chưa tương xứng cả về số lượng lẫn chất lượng, nhất là ở các đô thị lớn.
“Công tác quy hoạch không gian ngầm chưa được chú ý trong các đồ án quy hoạch đô thị, mức độ mới chỉ dừng ở đường dây, đường ống ngầm, chứ chưa chú trọng gắn kết, khai thác không gian ngầm với không gian, công trình trên mặt đất”, ông Khánh nhấn mạnh.
Những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, đặc biệt tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, duy nhất Hà Nội là đô thị có quy hoạch không gian ngầm (được phê duyệt vào tháng 3/2022).
Chính vì là đô thị đi đầu nên theo các nhà chuyên môn, công tác nghiên cứu, thẩm định rất vất vả. Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, thực trạng quản lý không gian ngầm, công trình ngầm trong giai đoạn vừa qua thiếu sự cập nhật, thống kê, nhất là tồn tại đa dạng công trình ngầm như công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, công trình năng lượng, thông tin ngầm, công trình an ninh quốc phòng…
Lời giải cho bài toán hạ tầng đô thị
Không gian ngầm đô thị đang được xem là lời giải cho vấn đề nhức nhối ở các đô thị lớn hiện nay là ách tắc giao thông, thiếu chỗ để xe và dịch vụ công cộng. Thông tin từ Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho hay, cả nước hiện có 888 đô thị, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, trong đó việc thiếu bãi đỗ xe diễn ra ngày càng trầm trọng. Tại Hà Nội, các bãi đỗ xe hiện hữu chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, con số này còn thấp hơn ở TP.HCM, với chỉ 7%.
Đáng chú ý, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đang gây áp lực lớn về quỹ đất xây dựng đô thị, đặc biệt với các khu vực trung tâm, lõi đô thị. VACC cho biết, hầu hết quần thể tầng hầm nhà cao tầng tại các đô thị lớn mới chỉ được dùng để xe cộ, mà ít sử dụng cho mục đích công cộng.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, khai thác hiệu quả không gian ngầm là xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại, là một trong những thành phần không thể thiếu của đô thị thông minh. Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các văn bản kỹ thuật liên quan đến công trình ngầm. Tuy nhiên, các quy định hiện hành còn chưa đầy đủ, đồng bộ, cũng chưa đáp ứng đủ các yêu cầu phát triển các công trình ngầm. Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện luật sửa đổi liên quan đến loại hình công trình này.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC cũng cho hay, tốc độ đô thị hóa nhanh đang đòi hỏi việc phát triển thêm không gian ngầm ngày càng bức thiết. Việt Nam - nước có mật độ dân số cao, nhưng lĩnh vực này lại chưa được khai thác triệt để. Với các doanh nghiệp xây dựng, bước đầu có đơn vị làm chủ được thị trường, đảm đương được nhiều công trình khó, nhưng số lượng chưa nhiều, lý do có thể đến từ số lượng công trình ngầm còn hạn chế.
Về giải pháp, theo ông Hiệp, việc đầu tiên cần làm là xây dựng một chiến lược phát triển không gian ngầm đô thị hoàn chỉnh, đồng bộ với các chiến lược phát triển hạ tầng khác của đất nước. Cùng với đó, các địa phương cần có cho riêng mình quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị, trong đó ưu tiên hệ thống giao thông ngầm (đường sắt; hầm cho đường ô tô, người đi bộ; bãi đỗ xe ngầm).
Về hành lang pháp lý, ông Hiệp cho rằng, trước mắt, cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về không gian ngầm đô thị, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan. Lấy Hà Nội và TP.HCM làm thí điểm rà soát quy hoạch mạng lưới giao thông có gắn với các công trình ngầm để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, giải quyết ách tắc.
“Công trình ngầm là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển đô thị. Thị trường công việc liên quan đến không gian ngầm đô thị cũng rất lớn cho các doanh nghiệp. Phát triển công trình ngầm sẽ giải quyết nhiều vấn đề bức bách hiện nay như ách tắc giao thông, thiếu chỗ để xe…”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
Hướng tới mục tiêu giảm áp lực giao thông, từng bước hạn chế ùn tắc và tai nạn,...
-
Những bất cập trong hệ thống xe buýt BRT
Dù xe buýt BRT đã đi vào hoạt động hơn 5 năm tại Hà Nội nhưng đến nay... -
Làm sao giải bài toán xe buýt nhanh BRT Hà Nội?
BRT hiện nay đang nghiễm nhiên chiếm 1/3 bề rộng mặt đường nhưng năng lực chuyên chở lại... -
Hà Nội: Đề án cấm xe máy đang là bài toán khó, cần sớm có lời giải!
TP Hà Nội vừa đưa kế hoạch thực hiện hạn chế xe máy khu vực nội đô từ... -
Hạ tầng cảng hàng không nước ta đang quá tải so với nhu cầu phát triển
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho...
Tin mới
-
Thúc đẩy kết nối kinh tế, nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chính sách nhất quán của...26/08/2024 08:15 -
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng
Thường trực Chính phủ đã thống nhất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp...26/08/2024 08:51 -
PV GAS tham gia chương trình tri ân “Về nơi khởi nguồn”
Vừa qua, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện...25/08/2024 12:08 -
VPBank cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền tối ưu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng xuất phát điểm và nguồn lực đầu tư ban...23/08/2024 15:31 -
Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt...23/08/2024 15:36 -
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ....23/08/2024 15:45 -
Ứng dụng Microsoft trên Mac chứa nhiều lỗ hổng bảo mật
Ứng dụng Microsoft có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên macOS có thể bị tin tặc khai...23/08/2024 15:17 -
SeABank chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành tổng tỷ lệ gần 13,6%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông...23/08/2024 09:07 -
Tọa đàm trực tuyến ‘Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững’
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững”...23/08/2024 09:15 -
Dự đoán XSMB 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Dự đoán XSMB 23/8/2024 - Soi cầu dự đoán XSMB VIP đẹp hôm nay Dự đoán XSMB 23/8...23/08/2024 08:08 -
Dự đoán XSMN 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Phân tích XSMN 23/8/2024 - Thống kê xổ số Miền Nam ngày 23 tháng 8 năm 2024 thứ...23/08/2024 08:16 -
Dự đoán XSMT 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Trung 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Thống kê xổ số Miền Trung 23/8/2024 - Phân tích XSMT ngày 23 tháng 8 năm 2024 hôm...23/08/2024 08:00 -
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính một số sản phẩm của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với...22/08/2024 09:21 -
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI, nhờ vào thị trường,...22/08/2024 09:03
404