Mercedes muốn tích hợp ChatGPT vào ô tô

Hãng xe Đức vừa cho biết các tài xế một số mẫu xe sang trọng của họ tại Mỹ sẽ nhận được sức mạnh từ ChatGPT trong một chương trình thử nghiệm từ ngày 16/6.

ChatGPT, một phần mềm AI của Microsoft có thể tham gia vào hộp thoại giống con người thực tế. Theo Devdiscourve, tương thích với khoảng 900.000 phương tiện có hệ thống MBUX của Mercedes-Benz, công ty cho biết ChatGPT sẽ được tải xuống qua internet sau khi người lái xe chọn tham gia qua ứng dụng của Mercedes hoặc bằng lệnh thoại.

Các xe của Mercedes giờ đây có khả năng ra lệnh bằng giọng nói cho phép người lái xe sử dụng cụm từ “Này, Mercedes”, sau đó là một mệnh lệnh ngắn để thực hiện những hoạt động như điều chỉnh nhiệt độ xe, tìm điểm đến điều hướng hoặc thực hiện một cuộc gọi điện thoại. Microsoft chia sẻ ChatGPT sẽ làm cho các lệnh thoại này trau chuốt và tự nhiên hơn, đồng thời có thể kích hoạt các chức năng bổ sung.

Thay vì trả lời các lệnh đơn giản, ChatGPT được cài đặt trên xe có thể tham gia vào cuộc trò chuyện rất tự nhiên. Hệ thống này có thể ghi nhớ bối cảnh từ những gì đang thảo luận và tham gia vào cuộc đối thoại qua lại với người ngồi trên xe. Với ChatGPT, hệ thống có thể đáp ứng nhiều yêu cầu hơn, gồm cả những yêu cầu có thể không liên quan đến ô tô. Chẳng hạn, những người lái xe có thể yêu cầu một công thức nấu ăn nhanh hoặc thời gian tốt nhất trong năm để đến Việt Nam du lịch là khi nào?

Mercedes muốn tích hợp ChatGPT vào ô tô
Cuộc thử nghiệm kéo dài 3 tháng, trong đó Mercedes sẽ xem các tài xế sử dụng công nghệ AI này như thế nào.

Hãng xe Đức trước đây đã cho phép tài xế và hành khách đưa ra một loạt yêu cầu bằng giọng nói, vd như bật hệ thống sưởi ghế. Tích hợp ChatGPT hứa hẹn sẽ khiến chiếc xe thông minh hơn, chiếc xe sẽ như một người bạn đồng hành cùng tài xế. Theo gã khổng lồ Microsoft, ChatGPT cũng có thể tương tác với các ứng dụng khác để xử lý những việc như đặt chỗ nhà hàng hoặc rạp chiếu phim và thực hiện các tác vụ khác từ phía sau tay lái thông qua các trợ lý AI tích hợp.

Những kết quả từ quá trình thử nghiệm của Mercedes-Benz sẽ mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực xe hơi. Cũng theo công ty, các dữ liệu giọng nói sẽ được lưu trữ, ẩn danh và phân tích trong kho lưu trữ đám mây của Mercedes nhằm đảm bảo riêng tư.

Theo CNN, các chủ sở hữu xe Mercedes tại Mỹ có hệ thống “thông tin giải trí” MBUX có thể thử nghiệm hệ thống ChatGPT beta bắt đầu từ hôm nay (16/6) bằng cách sử dụng lệnh “Này Mercedes, tôi muốn tham gia chương trình beta”.

Trong khoảng một thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô đã tạo ra các hệ thống lệnh bằng giọng nói ngày càng tinh vi cho phương tiện của họ. Chúng được quảng cáo là an toàn hơn cho người sử dụng so với các nút hoặc màn hình cảm ứng vì tài xế không phải rời mắt khỏi đường để ấn nút.

Vào tháng 3, đối thủ của Mercedes-Benz là General Motors cho biết họ cũng đang nghiên cứu việc tích hợp công nghệ AI ChatGPT trong các phương tiện như là một phần của sự hợp tác với Microsoft.


Tin liên quan

Tin mới