Những phương án gỡ khó trong quản lý và vận hành nhà chung cư

Thời gian gần đây, người dân tại một số chung cư Hà Nội treo băng rôn, biểu ngữ để phản đối chủ đầu tư vi phạm cam kết, gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của cư dân.

bài viết trước của Index, có thể thấy, việc thiếu chế tài xử lý đang gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh, mâu thuẫn trong vận hành chung cư diễn ra hiện nay...

Thiết nghĩ, trong khi chờ đợi hoàn thiện quy định luật pháp liên quan đến quản lý nhà chung cư, cũng như siết chặt trách nhiệm của chủ đầu tư về các nghĩa vụ sau bán hàng, có hai vấn đề cần sớm điều chỉnh nhằm hạn chế tranh chấp.

Đầu tiên là tăng cường quyền hạn cho ban quản trị.

Đây là một tổ chức dân chủ cơ sở, nhưng quyền hạn rất hạn chế, do đó, họ khó làm tròn trách nhiệm đại diện cho các chủ sở hữu. Thù lao mà thành viên ban quản trị nhận được cũng rất ít ỏi, khiến vai trò này thường được coi như "vác tù và hàng tổng", dẫn đến những hạn chế nhất định cả về năng lực và thời gian làm việc. Tất nhiên, tồn tại song song với ban quản trị, cũng cần có một ban kiểm soát, giám sát độc lập hoạt động của ban quản trị.

Hà Nội: Còn nhiều bất cập trong quản lý chung cư
Cần có chế tài xử phạt nghiêm minh hơn, thủ tục nhanh gọn hơn, quyết liệt hơn đối với các vi phạm trong quản lý và vận hành nhà chung cư

Vấn đề thứ hai liên quan đến vai trò trung gian của chính quyền trong giải quyết tranh chấp.

Trên thực tế, vai trò của chính quyền, đặc biệt là cấp phường thường rất mờ nhạt. Cán bộ và công an phường khu vực hiện nay cũng có mặt ở hiện trường xung đột, nhưng vì lý do nào đó, tất cả mới chỉ dừng lại ở việc ghi nhận và lắng nghe.

Chính quyền phường là cấp quản lý gần nhất, nắm rõ nhất các vấn đề phát sinh trong khu vực, vì vậy, nên quy định cụ thể việc UBND phường có quyền hạn phân xử các trường hợp tranh chấp nào, trường hợp nào phải đưa lên cấp cao hơn hoặc ra tòa. Đây cũng là cơ sở để ràng buộc trách nhiệm với lãnh đạo phường về các xung đột kéo dài, do năng lực quản lý yếu kém hoặc thậm chí có thể là do bao che cho chủ đầu tư.

Cần giải quyết triệt để để không còn hình ảnh băng rôn đòi quyền lợi tại các chung cư trở thành một vấn đề của chính quyền Thủ đô Hà Nội.
Cần giải quyết triệt để để không còn hình ảnh băng rôn đòi quyền lợi tại các chung cư trở thành một vấn đề của chính quyền thành phố Hà Nội. 

Giải quyết triệt để để không còn hình ảnh băng rôn đòi quyền lợi tại các chung cư trở thành một vấn đề của chính quyền thành phố Hà Nội. Nếu nhà chức trách vẫn "im lặng", để các tranh chấp kéo dài, xung đột trong các chung cư sẽ từ "chuyện nhỏ xé ra to", thổi bùng lên các nguy cơ gây bất ổn trật tự xã hội.


Tin liên quan

Tin mới