Nữ doanh nhân Thái Hương - CEO TH TRUE MILK là ai?

Thái Hương được biết đến với danh hiệu “nữ đại gia” quyền lực trong lĩnh vực tài chính xứ Nghệ khi đảm nhận vai trò lãnh đạo tối cao của Ngân hàng Bắc Á. Bà còn được biết đến là "đầu tàu" của Tập đoàn TH True Milk - một trong những thương hiệu sữa nổi bật của Việt Nam, cạnh tranh gay gắt với "ông lớn" Vinamilk. Hãy cùng Index tìm hiểu điều gì đã biến bà trở thành người phụ nữ quyền lực như vậy trong ngành sữa Việt.

1. Thái Hương là ai?

Bà Thái Hương là nữ doanh nhân nổi bật bậc nhất Việt Nam. Hiện bà Hương đang nắm giữ 2 chức vụ quan trọng là: Chủ tịch HĐQT CTCP Sữa TH True Milk; Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Nữ doanh nhân Thái Hương - “Nữ chủ tịch” quyền lực của TH True Milk
Nữ doanh nhân Thái Hương - “Nữ chủ tịch” quyền lực của TH True Milk

Nữ doanh nhân này được đánh giá là một trong những người quyền lực của lĩnh vực tài chính Việt Nam. Trong 2 năm liên tiếp là 2015 và 2016, bà Thái Hương lọt vào bảng xếp hạng Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á theo Forbes bình chọn bên cạnh hai cái tên khác là Nguyễn Thị Phương Thảo (VietJet Air), Mai Kiều Liên (Vinamilk) và Cao Thị Ngọc Dung (PNJ).

2. Tiểu sử chủ tịch TH TRUE MILK Thái Hương

Profile Thái Hương
Profile Thái Hương

Bà Thái Hương sinh ngày 12/10/1958 (65 tuổi) tại Nghệ An. Bà hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Kế toán tài chính tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Sau tốt nghiệp, bà làm cán bộ công chức Nhà nước. Những năm tháng làm việc tại đây, ngọn lửa kinh doanh trong người bà luôn bùng cháy mãnh liệt. Vì vậy, sau một khoảng thời gian quyết định, bà quyết định rời bỏ công việc nhà nước để ra ngoài tự kinh doanh.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và những kinh nghiệm đúc kết sau một khoảng thời gian đi làm, bà Thái Hương đã hiện thực hóa ước mơ mang dòng sữa sạch tới những gia đình người Việt với thương hiệu TH True Milk khởi xướng vào năm 2009.

3. Những chặng đường phát triển sự nghiệp của CEO Thái Hương

Dưới đây là những cột mốc quan trọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hành trình phát triển của Thái Hương - nữ đại gia quyền lực.

3.1. Thoát khỏi "vùng an toàn", chạy theo đam mê, chuyên môn tài chính ngân hàng

Bắt đầu sự nghiệp với việc làm tài chính cụ vai trò là cán bộ ban Tài Chính Hải Phòng đến cán bộ cấp cao của công ty Vật xây dựng chất đốt Nghệ An từ những năm 1982-1989. Ngót cả chục năm làm việc nhà nước giúp bà trau dồi chuyên môn về kinh tế, tài chính lẫn kinh nghiệm quản lý,... Tuy vậy, bà sớm nhận ra rằng, những địa chỉ này không phải là địa hạt mà niềm óc tư duy kinh doanh, quản lý của bà đang tìm kiếm.

Đến năm 1989, sau 4 năm gắn bó với vai trò là cán bộ vật tư cho công ty Vật liệu xây dựng Nghệ An, bước tiến nhỏ đầu tiên trong sự nghiệp để khởi đầu cho hành trình "thoát khỏi vùng an toàn" của bà chính là tiếp quản vị trí việc làm Giám đốc của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Hương Hà. Đây tuy chưa phải là lựa chọn việc làm như ý nguyện, nhưng nó giúp bà Thái Hương tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo cả về nhân lực và tài chính.

Sau 5 năm ở vai trò Giám đốc công ty, năm 1994 đánh dấu bước ngoặt nhảy vọt của bà Thái Hương chính thức "nhúng tay" vào kinh doanh riêng. Tập trung vào chuyên môn ngân hàng, tài chính của mình, trong bối cảnh Nghệ An đang bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, Bà Hương đã kêu gọi những cộng sự của mình thành lập Ngân hàng Bắc Á tại thành phố Vinh, Nghệ An với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỷ đồng. Năm 1995, ngân hàng cho khai trương thêm chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội. Đầy là một trong những mốc son quan trong nhất hành trình phát triển của Bắc Á Bank để mở rộng quy mô lẫn mạng lưới của ngân hàng.

Với vai trò là Phó chủ tịch hội đồng Quản trị Bắc Á Bank, bà đã chèo lái ngân hàng từ một cơ sở nhà bank nhỏ tại vùng đất xứ Nghệ An trở thành một trong những ngân hàng có tình hình kinh doanh thị trị nhất với số tài sản quản lý tính đến thời điểm hiện tại trên 107.000 tỷ đồng.

Với quan niệm "Sông không có ước mơ là sống vô cảm nhất. Sống phải có ước mơ, hoài bão để cống hiến" kết hợp với tư duy chiến lược hơn người, bà Thái Hương đã gây dựng và phát triển ngân hành Bắc Á hùng mạnh. Đây được đánh giá là mốc son chói lọi nhất trong sự nghiệp của nữ tướng Nghệ khi dám từ bỏ vùng an toàn để vươn lên làm chủ khát vọng tự lực kinh doanh.

3.2. Hành trình trở thành "bà chủ" TH TRUE MILK

Tuy vậy, Bắc Á Bank cũng chỉ là một trong những bước tiến đầu tiên cho tư duy tự chủ, độc lập tự chủ của nữ tướng Thái Hương. Bước ngoặt quan trọng thứ hai trong hành trình sự nghiệp của nữ doanh nhân được đánh dấu bởi mốc son lấn sân sang thị trường sữa sạch.

Trong bối cảnh nền công nghiệp sữa nước nhà bị rối loạn và đe dọa bởi nạn sữa nhiễm khuẩn Melamine vào những năm 2008-2009, bà Thái Hương - nữ tướng Bắc Á quyết định lên ý tưởng sản xuất và kinh doanh sữa sạch. Ngay trong thời điểm khởi phát ý tưởng, không ita người hoài nghi về quyết định này. Ngay chính là bà cũng thừa nhận rằng: "mình là người không có chuyên môn về sữa, không am hiểu về thị trường sữa."

Tuy vậy, chính sự dám nghĩ dám làm và khát vọng về giấc mơ sữa Việt sạch đã giúp nữ doanh nhân ngành ngân hàng từng bước biên giấc mơ thành sự thật khi trở thành nhà sáng lập của Tập đoàn TH TRUE MILK nổi tiếng.

Hành trình trở thành bà chủ TH TRUE MILK
Hành trình trở thành bà chủ TH TRUE MILK

Một năm sau ngày nhen nhóm ý tưởng, các công đoạn kiện toàn nhà máy đến nhập khẩu bò sữa của TH TRUE MILK bắt đầu. Từ những năm 2010, sáng lập viên, chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty TH TRUE MILK đã ký quyết định nhập khẩu hàng ngàn con bò sữa thì thị trường NewZealand về nước áp dụng công nghệ chăn nuôi bò sữa hiện đại của Israel với tổng số kinh phí ban đầu đạt trên 350 triệu đô la.

Tính từ thời điểm này, sự đầu tư quy mô lớn của bà Thái Hương đã làm giới đầu tư phải kinh ngạc. Từ vùng đất sỏi đá Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An, nay là những cánh đồng hoa hướng dương, đậu tương, cỏ ghi nê bạt ngàn,.. làm thức ăn chăn nuôi bò. Đây chính là một phần trang trại của TH những năm đầu. Trong khuôn viên của trang trại rộng đến hơn 37.000 ha, nay bà Thái Hương cho đặt một nhà máy sản xuất sữa với năng suất triển vọng có thể đạt trên 500.000 tấn sữa/mỗi năm.

Bên cạnh sữa, bà cũng mạnh tay đầu tư nhiều lĩnh vực xoay quanh Rau, dược liệu, y tế,... để tận dụng nguồn đất trong trang trại. Phản pháo lại hàng loạt những nghi ngờ của giới đầu tư, dân tình, Bà Hương khẳng định "Tư duy của tôi là: mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó giỏi nhất trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm, và tôi đã chọn các chuyên gia từ Israel."

Tư duy dám nghĩ dám làm của bà trên bước đường gây dựng thương hiệu TH không dừng ở việc áp dụng công nghệ chăn nuôi, chăm sóc bò sữa tiên tiến từ Israel mà còn thuê thêm cả những nhân lực từ nông dân đến đội ngũ y bác sĩ, đến trang trại để quản lý trang trại.

Với sự đầu tư tới bên TH TRUE MILK, năm 2010 là năm đầu tiên khẳng định sự thành công khi chuyển sang lĩnh vực sữa, khi TH tung ra những sản phẩm đầu tiên đánh dấu cho bước ra mắt của thương hiệu sữa mới trên thị trường.

Kết hợp với đa dạng các sản phẩm sữa đến thực phẩm sạch như: rau, quả, y dược,.. Ba năm sau đó, Tập đoàn tư nhân đã công bố về doanh thu lũy kế cán mốc 6000 tỷ đồng, trong đó, doanh thu của doanh nghiệp đã đạt đến hơn 3000 tỷ đồng và cạnh tranh gay gắt về mặt thị phần với đế chế sữa có thâm niên trên 40 năm trên đường của CEO Mai Kiều Liên. Từ thị trường nội địa, cựu CEO Thái Hương đã tìm kiếm con đường đưa những sản phẩm của mình vươn tầm châu lục.

Từ thành công của dự án sữa TH TRUE MILK, bà Thái Hương đã mạnh tay đầu tư dự án nuôi bò sữa tại Moscow. Tính đến năm 2019, số lượng bò sữa trong khu trang trại phức hợp trên sản lượng sữa một ngày đạt khoảng 1,8 triệu lít. Không dừng ở mặt hàng sữa, sáng lập viên của Tập đoàn TH còn mở rộng trồng dược liệu để chế biến thực phẩm uống cao cấp mang tên TH herbals được bày bán tại thị trường Mỹ.

Người sáng lập ra tập đoàn TH - Thái Hương
Người sáng lập ra tập đoàn TH - Thái Hương

Bà Thái Hương đồng thời là chủ sở hữu của thương hiệu rau củ quả sạch FVF cũng như hệ thống giáo dục TH School.

Trải qua 12 năm mùa xuân hình thành và phát triển, dù là đến sau của thị trường sữa và vấp phải vô số những nghi ngờ về khả năng thành công, tập đoàn của bà Thái Hương đã trở thành một trong những đế chế hùng mạnh như minh chứng cho tư duy đổi mới, năng lực kinh doanh hơn người của “Đại gia sữa”. Hiện nay, sức mạnh càn quét của TH group đang được kiến tạo bởi 3 công ty con: Thực phẩm sữa TH - TH Milk Food tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi bò với vốn điều lệ khoảng trên 3800 tỷ đồng, công ty cổ phần sữa TH chuyên sản xuất sữa với vốn điều lệ khoảng 200 tỷ đồng và chuỗi dự án cho giáo dục, y tế.

Từ năm 2014-2018, lãi ròng của doanh nghiệp đã tăng mạnh đến hơn 15 lần với thực đạt khoảng trên 450 tỷ đồng.

3.3. Lựa chọn làm người chèo lái ngân hàng TMCP Bắc Á

Giữa cơn bão tăng trưởng của tập đoàn TH, vào cuối năm 2017, trong đợt chào sàn chứng khoán UPCoM, bà Thái Hương có phát biểu rằng, bà sẽ chính thức thoái lui chức vụ tổng giám đốc điều hành TH để chuyên tâm cho nhiệm vụ Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bắc Á Bank. Mặc dù, chỉ giữ vai trò là nhà sáng lập, nhà người tư vấn, bà vẫn luôn đồng hành trên chặng đường phát triển của TH để mang lại những sản phẩm sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Tập trung vào chuyên môn tài chính, dưới sự chèo lái của CEO sinh năm 1958, BacABank thu về nhiều thành tựu nổi bật. Tính đến năm 2019, con đẻ của bà Thái Hương ghi nhận nhiều thành tích ngoạn mục trên bước đường phát triển.

Từ số vốn điều lệ vẻn vẹn 20 tỷ đồng, sau 25 năm, số vốn điều lệ đã tăng lên trên 6500 tỷ đồng với số tài sản quản lý vượt mốc 100.000 tỷ đồng và đạt lợi nhuận trước thuế khoảng trên 928 tỷ đồng. Tính đến năm 2019, Bắc Á Bank đã có đến 135 điểm giao dịch, 40 chi nhánh và khoảng 94 phòng giao dịch trải dài trên 31 tỉnh thành trên cả nước.

4. Tổng tài sản bà Thái Hương có trị giá bao nhiêu?

Được biết đến là một trong những “nữ tướng” trong ngành sữa tại Việt Nam, người có công thành lập và đưa TH True Milk trở thành thương hiệu sữa tư nhân hùng mạnh cạnh tranh thị phần trực tiếp với các “ông lớn” Vinamilk.

Bên cạnh việc bà đã là Chủ tịch HĐQT của TH True Milk, bà Hương còn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á. Tổng giá trị tài sản hiện nay của bà Hương đang sở hữu lên đến 393.6 tỷ đồng


Tin liên quan

Tin mới