TOP 10 hãng ô tô lớn nhất thế giới

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng, được nghiên cứu và sản xuất ra từ những cường quốc đi đầu về ngành công nghiệp này. Mới nhất trong năm 2022 là sự nổi lên mạnh mẽ của Tesla với các mẫu xe điện để leo lên vị trí dẫn đầu với vốn hóa trên 500 tỷ USD.

1. Tesla, Inc. (Mỹ)

Tesla Model S
Tesla Model S

Tesla, Inc. hiện là hãng ô tô lớn nhất thế giới. Đây là một công ty xe điện và năng lượng sạch có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ. Hãng xe hơi này được thành lập vào tháng 7 năm 2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning với tên gọi Tesla Motors. Tên gọi này là một sự tri ân với nhà phát minh và kỹ sư điện Nikola Tesla.

Tesla sản xuất mẫu ô tô đầu tiên, Roadster, vào năm 2009. Sau đó, là Tesla Model S Sedan năm 2012, Tesla Model X SUV năm 2015, Tesla Model 3 sedan năm 2017, Tesla Model Y crossover năm 2020. Tesla Model 3 là chiếc xe điện plug-in có tốc độ nhanh nhất lịch sử và vào tháng 6/2021, trở thành chiếc xe điện đầu tiên bán được 1 triệu chiếc toàn thế giới.

Năm 2020, hãng xe điện Tesla đã phân phối pin xe điện và plug-in xe điện, chiếm 16% của các plug-in trên thị trường và 23% thị trường pin điện.

Doanh số toàn cầu của Tesla năm 2020 là 499.550 chiếc, tăng 35.8% so với năm trước. Tính đến 2022, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt 1 nghìn tỷ đô la Mỹ và là công ty thứ sáu của Mỹ đạt được điều này.

2. Toyota Motor Corporation (Nhật Bản)

Xe Lexus LS600HL của Toyota

Toyota là thương hiệu xe Nhật nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất thế giới. Hãng xe Nhật có các thương hiệu con: Lexus, Scion, Daihatsu...

Xe của Toyota được biết đến với độ bền cao, chi phí sử dụng thấp, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng và bán lại ít mất giá. Ở Việt Nam Toyota có thị phần lớn trải đều ở các phân khúc, nổi tiếng với các mẫu xe: Vios, Camry, Altis, Fortuner, Innova.

Toyota được xem là hãng xe đi đầu trong phát triển và phân phối những chiếc xe điện hybrid. Từ mẫu xe đầu tiên là Toyota Prius năm 1997, hiện tại hãng xe Nhật đã bán hơn 40 mẫu xe hybrid trên khắp thế giới.

Toyota cũng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo, Sở Giao dịch chứng khoán London, thị trường chứng khoán New York và thị trường chứng khoán Nagoya.

Hiện Toyota có sản lượng 10 triệu xe mỗi năm và đứng đầu Top 10 hãng xe ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Tính đến 30/9/2021, doanh thu của Toyota là  68.666 tỷ USD, tăng 7.83% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ngoài ra, Toyota là một công ty coi trọng di sản gia đình. Mọi Giám đốc điều hành Toyota đến nay đều là hậu duệ của người sáng lập ban đầu, Sakichi Toyoda.

3. Volkswagen (Đức)

Đây là thương hiệu xe Đức sở hữu những thương hiệu con khủng nhất hiện nay: Lamborghini, Audi, Bentley, Bugatti , Porsche, SEAT, Skoda.

lamborghini
Siêu xe Lamborghini

Ở Đức và trên thế giới cái tên Volkswagen được nhiều người biết đến, nhưng nếu đặt cạnh những thương hiệu con như Audi, Lamborghini hay Porsche thì công ty mẹ không nổi tiếng bằng. Ở Việt Nam hiện xe của Volkswagen chỉ được nhập về dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và và thuế khá cao nên chưa thông dụng.

Ngoài ra, Tập đoàn Volkswagen cũng có kế hoạch khi tung ra một số lượng lớn xe chạy hoàn toàn bằng điện trong một thập kỷ tới và đang hợp tác với Trung Quốc để sản xuất pin lithium. Điều này hứa hẹn sự thay đổi vị trí của Volkswagen trong Top những hãng xe hơi lớn nhất thế giới.

4. BMW (Đức)

Tiếp tục vẫn là một thương hiệu đến từ Đức, Tập đoàn BMW có tên đầy đủ là Bavarian Motor Works, là hãng ô tô hàng đầu châu Âu và thế giới. Mặc dù ngày nay, BMW nổi tiếng với những chiếc xe hạng sang, thể thao, năng động, hiệu suất cao, tuy nhiên thương hiệu này khởi đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay trong Đệ Nhất Thế Chiến. Sau Đệ Nhị Thế Chiến, BMW đã dừng dần sản xuất động cơ máy bay và chuyển sang ô tô, xe máy và cả xe đạp.

Rolls-Royce là thương hiệu trực thuộc BMW từ ngày 1 tháng 1 năm 2003
Rolls-Royce là thương hiệu trực thuộc BMW từ 1/1/2003

Tại Việt Nam, BMW là thương hiệu tương đối phổ biến với tầng lớp trung lưu. Các dòng xe được ưa chuộng gồm siêu xe BMW i8, BMW 3-series, BMW 5-series và BMW-7 series.

5. Ford Motor Company (Mỹ)

Ford Ranger
Ford Ranger được nhiều người Việt ưa chuộng

Ford là thương hiệu ô tô Mỹ được thành lập bởi Henry Ford. Hãng Ford sở hữu các thương hiệu con: Lincoln, Troller chủ yếu được biết đến ở Mỹ.

Tại Việt Nam dù có mặt từ sớm, nhưng Ford vẫn chưa dành được thị phần vững chắc. Duy nhất có Ford Ranger được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhiều do tính thực dụng của nó, mẫu bán tải chạy địa hình cực khỏe và có thùng lớn để chứa hàng hóa.

Một số mẫu xe nổi bật: Ranger, Fiesta, EcoSport và Focus. 

6. Honda (Nhật Bản)

Honda là hãng ô tô hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Honda sỡ hữu thương hiệu con: Acura. Và cũng như Toyota, đây là thương hiệu xe sang và xe thể thao được chính Honda tạo ra.

Mẫu xe Honda BR-V bản L
Mẫu xe Honda BR-V bản L

Honda nổi tiếng với 2 mẫu xe: Civic và Accord ở khắp các thị trường toàn thế giới. Acura có 2 mẫu xe nổi tiếng là: Acura ZDX và Acura MDX.
Việc không ngừng đổi mới ngoại hình cho các dòng xe cùng với việc phát triển công nghệ trong chiếc xe đang giúp Honda dần dẫn đầu phân khúc sedan tầm trung tại một số thị trường và đang "làm mưa, làm gió" tại thị trường Việt Nam. 

7. General Motors (Mỹ)

General Motors Company, thường được gọi tắt là GM, là một công ty đa quốc gia có trụ sở chính tại Detroit, Michigan, Mỹ. Công ty được thành lập ngày 16/9/1908 với tư cách là một công ty cổ phần. Công ty được tái cơ cấu năm 2009 và trở thành công ty sản xuất xe hơi lớn nhất Hoa Kỳ và là một trong những hãng xế hộp nổi tiếng nhất thế giới.

General-Motors
Thời kỳ đỉnh cao, General Motors chiếm 50% thị phần Hoa Kỳ và giữ vị trí số 1 trong Top 10 hãng xe lớn nhất thế giới từ năm 1931 đến năm 2007.

Tính đến 2022, General Motors đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng Fortune 500 về các tập đoàn lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu.

General Motors sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chevrolet, Buick, Cadillac và GMC. Tại Việt Nam, Chevrolet nhắm vào phân khúc xe bình dân trong khi Cadillac lại nhắm vào dòng xe sang. Các mẫu ô tô phổ biến bao gồm Chevrolet Captiva, Chevrolet Cruze và Cadillac Escalade.

8. Hyundai Motor Group (Hàn Quốc)

Hyundai Motor Group đến từ xứ sở kim chi, hãng sở hữu 2 thương hiệu nổi tiếng là Hyundai và Kia. Nhiều năm gần đây người dân khắp thế giới bắt đầu đón nhận nhiều hơn những mẫu xe ô tô của hãng Hàn Quốc.

Ngoại hình xe Hyundai Accent so với các phiên bản cũ lịch lãm và mang đậm chất thể thao
Ngoại hình xe Hyundai Accent so với các phiên bản cũ lịch lãm và mang đậm chất thể thao

Tại Việt Nam doanh số của Hyundai và Kia rất mạnh. Kia được Trường Hải THACO phân phối và vượt qua Toyota Altis về doanh số. Giá hợp lý, kiểu dáng trẻ trung là những ưu điểm được lòng người dùng của Kia.

Hyundai ở Việt Nam phổ biến với các mẫu xe trải đều các phân khúc: Grand i10, i20 cỡ nhỏ. Elantra, Avante, Sonata xe sedan. SantaFe, Tucson xe crossover.

9. Suzuki (Nhật Bản)

Suzuki là thương hiệu xuất phát từ tiền thân là công ty dệt, sau đó phát triển lên thành một trong những thương hiệu oto ăn khách nhất tại xứ sở Hoa anh đào. Suzuki có 15 nhà máy sản xuất ô tô ở 14 nước và 133 nhà phân phối ở 119 nước.

Suzuki Swift 2021

Công ty Suzuki (Suzuki Kabushikigaisha) vốn là một công ty đa quốc gia của Nhật chuyên sản xuất các loại xe hơi (đặc biệt là Keicar và xe thể thao nhỏ), xe máy, xe địa hình, thuyền máy, xe lăn, và các loại sản phẩm động cơ. Thương hiệu này sở hữu Maruti Suzuki được biết đến với những chiếc xe có giá thành bình dân. Ở Việt Nam hiện chỉ có mẫu Suzuki Swift là phổ biến và mới nổi gần đây là Suzuki Ertiga.

10. Stellantis (Pháp/Ý)

Stellantis N.V. là tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia thành lập ngày 16 tháng 1/2021 dựa trên cơ sở sáp nhập 50:50 giữa tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles của Ý và Tập đoàn PSA của Pháp. Công ty có trụ sở chính đặt tại Amsterdam, Hà Lan và tính đến tháng 5 năm 2021, Stellantis là hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 9 thế giới.

Hiện tại, Stellantis đã phân phối xe ô tô đến hơn 130 quốc gia.
Hiện tại, Stellantis đã phân phối xe ô tô đến hơn 130 quốc gia.

Stellantis hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối ô tô dưới 15 thương hiệu, bao gồm Alfa Romeo, Abarth, Jeep, Maserati, Lancia, Ram, Chrysler, Citroën, Dodge, Fiat, Fiat Professional, DS, Opel, Peugeot và Vauxhall. Ngoài ra, hãng này cũng sở hữu thương hiệu phụ tùng ô tô Mopar.

Hiện tại, Stellantis đã phân phối xe ô tô đến hơn 130 quốc gia.


Tin liên quan

Tin mới