Cần làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là tình trạng gây không ít hoang mang cho nhà đầu tư. Liệu bạn sẽ mất trắng số cổ phiếu bị hủy niêm yết? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của index.vn để hiểu rõ nguyên nhân và cần phải làm gì khi cổ phiếu hủy niêm yết nhé!

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

Hiện nay, hoạt động hủy niêm yết chứng khoán thường diễn ra khá phổ biến và được rà soát định kỳ.
Hiện nay, hoạt động hủy niêm yết chứng khoán thường diễn ra khá phổ biến và được rà soát định kỳ.

Cổ phiếu bị huỷ niêm yết là các cổ phiếu đã được đăng ký và chấp thuận giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán như sàn HOSE hoặc sàn HNX nhưng không đạt các tiêu chí niêm yết ban đầu. Lý do thường gặp là các công ty này thua lỗ và tình hình kinh doanh không còn khả quan.

Nói cách khác, các cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ bị chấm dứt mọi hoạt động trên trên sàn giao dịch chứng khoán. Một số công ty hủy niêm yết trên sàn giao dịch và sau đó niêm yết trên Upcom để bảo đảm tính thanh khoản cho cổ phiếu.

Cổ phiếu hủy niêm yết đồng nghĩa việc quyền kinh doanh chứng khoán sẽ không được chuyển nhượng qua sở giao dịch chứng khoán hay công ty chứng khoán. Hiện nay, hoạt động hủy niêm yết chứng khoán thường diễn ra khá phổ biến và được rà soát định kỳ.

Theo quy định pháp luật, hai trường hợp hủy niêm yết cổ phiếu là:

Có hai trường hợp bị hủy niêm yết cổ phiếu
Có hai trường hợp bị hủy niêm yết cổ phiếu

Hủy niêm yết bắt buộc: Khi các mã cổ phiếu không đáp ứng đủ điều kiện, quy định cho việc niêm yết chứng khoán (theo Nghị định 155). Một số lý do thường gặp dẫn đến việc cổ phiếu hủy niêm yết bắt buộc là vi phạm luật chứng khoán, sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, không hoạt động kinh doanh từ một năm trở lên, vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin...

VD trường hợp vụ việc gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. Cụ thể, Tập đoàn FLC không công bố BCTC kiểm toán 2021 và chưa chọn được đơn vị kiểm toán BCTC năm 2022.

Hủy niêm yết tự nguyện: Doanh nghiệp tự nguyện hủy niêm yết nếu trên 50% số phiếu biểu quyết của cổ đông tán thành hủy niêm yết. Sau khi có quyết định chấp thuận của Sở GDCK tối thiểu 2 năm, việc hủy niêm yết tự nguyện sẽ được thực thi.

VD: CTCP Xây dựng Hạ tầng CII (CEE) xin tự nguyện hủy niêm yết trên sàn HOSE để chuyển về Upcom.

Nhà đầu tư cần làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?

Để bảo vệ chính mình, NĐT không nên mua những cổ phiếu của những doanh nghiệp không minh bạch, có dấu hiệu làm giá, hoặc đang làm ăn thua lỗ, đang trong diện kiểm soát...
Nhà đầu tư không nên mua những cổ phiếu của những công ty không minh bạch, có dấu hiệu làm giá, hoặc đang làm ăn thua lỗ, đang trong diện kiểm soát...

Khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, NĐT vẫn được bảo đảm về giá trị sở hữu cổ phiếu, nhưng giá trị tài sản của cổ phiếu và tính thanh khoản cổ phiếu có thể ảnh hưởng. Vấn đề lớn nhất của các cổ đông nhỏ là rất khó chuyển số cổ phiếu đang có thành tiền mặt. Do vậy, không ít người lúng túng và khó kiểm soát tâm lý đầu tư trong giai đoạn này.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn, xuống sàn thấp hơn như Upcom, NĐT vẫn được giao dịch tại sàn mới, nhưng tính thanh khoản sẽ thấp do giá trị cổ phiếu đã giảm.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn, NĐT nên liên hệ với doanh nghiệp và đề nghị cấp sổ cổ đông, xem lại chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp (nếu có).

Bên cạnh đó, NĐT cũng có thể tiếp tục nắm giữ với những cổ phiếu có khả năng hồi phục. Tuy nhiên, khả năng hồi phục với những cổ phiếu này là khó, bởi trên thực tế, các công ty có cổ phiếu bị huỷ niêm yết và phải rời sàn giao dịch thường là những công ty làm ăn thua lỗ nhiều năm liên tục, thông tin thiếu minh bạch.

Để bảo vệ chính mình, NĐT không nên mua những cổ phiếu của những doanh nghiệp không minh bạch, có dấu hiệu làm giá, hoặc đang làm ăn thua lỗ, đang trong diện kiểm soát...

Hy vọng bài viết trên của index.vn có thể đem đến cho các nhà đầu tư thông tin về cổ phiếu bị hủy niêm yết và giải pháp xử lý tình trạng này.


Tin liên quan

Tin mới