Thế nào là Quyền mua cổ phần?

Bạn quan tâm tới đầu tư chứng khoán nhưng lại bối rối với các thuật ngữ về kênh đầu tư này, ví dụ như "quyền mua cổ phần"? Hãy cùng index.vn tìm hiểu những kiến thức về “quyền mua cổ phần" qua bài viết sau.

Quyền mua cổ phần là gì?

Nhà đầu tư (NĐT) sở hữu quyền mua cổ phần không bắt buộc phải mua cổ phần nếu không có nhu cầu.
Nhà đầu tư sở hữu quyền mua cổ phần không bắt buộc phải mua cổ phần nếu không có nhu cầu.

Quyền mua cổ phần là loại chứng khoán được công ty cổ phần phát hành để có quyền mua trước các cổ đông của công ty hoặc nhằm tăng vốn chủ sở hữu. Các loại chứng khoán này có giá thấp hơn cổ phiếu khác, đi kèm một vài quy định và quyền lợi cụ thể.

Nhà đầu tư (NĐT) sở hữu quyền mua cổ phần không bắt buộc phải mua cổ phần nếu không có nhu cầu. Đây chỉ quyền được mua cổ phần trước ở mức giá ưu đãi ở các đợt phát hành bổ sung. Quyền lợi này tách biệt và có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Quyền mua cổ phần có thời hạn 30-45 ngày và chỉ áp dụng cho cổ phiếu phổ thông chứ không dành cho cổ phiếu ưu đãi. NĐT có thể mua hoặc bán quyền chọn theo nhu cầu và mục đích cá nhân.

Đặc điểm của quyền mua cổ phần

Số lượng cổ phần mới = mức vốn cần huy động: giá đăng ký mua.
Số lượng cổ phần mới = mức vốn cần huy động: giá đăng ký mua.

Quyền mua cổ phần thường được phát hành với giá đăng ký thấp hơn mức giá thị trường của cổ phiếu ở thời điểm phát hành. Sự chênh lệch giữa giá đăng ký và giá thị trường được giải thích bởi 2 lý do. Đầu tiên là, để tránh rủi ro khi giá thị trường giảm trong thời gian phát hành quyền. Thứ 2 là, giá đăng ký thấp hơn giá thị trường khiến đợt phát hành trở nên hấp dẫn hơn.

Mỗi cổ phiếu được kèm theo một số lượng quyền nhất định để mua cổ phiếu mới, và số lượng quyền này phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu mới được phát hành và mức vốn cần huy động. Thông thường, công thức để tính số lượng quyền cần để mua một cổ phiếu mới là:

Số lượng cổ phần mới = mức vốn cần huy động: giá đăng ký mua.

VD, nếu một công ty có 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành và phát hành thêm 50.000 cổ phiếu mới, để mua một cổ phiếu mới, cổ đông cần 20 quyền.

Nếu không muốn thực hiện quyền, cổ đông có thể bán chúng trên thị trường chứng khoán trong thời gian quyền chưa hết hạn. Giá của quyền có thể tăng, giảm tùy vào giá thị trường của cổ phiếu trong thời gian chào bán.

Lợi ích của quyền mua cổ phần

Một công dụng khác của quyền mua cổ phần là thu hút các NĐT quan tâm đến tiềm năng tăng trưởng của công ty.
Một công dụng của quyền mua cổ phần là thu hút các NĐT quan tâm đến tiềm năng tăng trưởng của công ty.

Quyền mua cổ phần là công cụ mà các công ty có thể dùng để huy động vốn khi cần thiết. VD, nếu một công ty đang nợ nần, họ có thể phát hành quyền mua cổ phần và sử dụng số tiền thu được để trả nợ. Đây cũng là giải pháp thay thế việc vay tiền ngân hàng, đặc biệt là với các công ty khởi nghiệp chưa có lãi.

Một công dụng khác của quyền mua cổ phần là thu hút các NĐT quan tâm đến tiềm năng tăng trưởng của công ty. VD, khi một công ty sản xuất một sản phẩm mới và kỳ vọng sản phẩm đó sẽ thành công trên thị trường, họ có thể cung cấp quyền mua cổ phần để thu hút các NĐT. Những cổ đông sử dụng quyền của mình để mua thêm cổ phiếu có thể thu được lợi nhuận khi giá trị sản phẩm tăng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm không thành công, cổ đông sẽ bị thiệt hại. Thêm vào đó, quyền mua cổ phần là một công cụ hữu ích cho các công ty khi cần huy động vốn hoặc thu hút các NĐT mới.

Tuy nhiên, cần phải cân nhắc kỹ và đánh giá rủi ro trước khi sử dụng công cụ này.

Qua bài viết trên của index.vn, hy vọng các nhà đầu tư đã có cái nhìn khái quát về Quyền mua cổ phần. Với mỗi cách thức đầu tư, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về tình hình thị trường chứng khoán hiện tại, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, để có quyết định đầu tư phù hợp.


Tin liên quan

Tin mới