Chứng chỉ quỹ (ETF) là gì?

Chứng chỉ quỹ (tiếng Anh: Exchange Traded Fund; viết tắt: ETF) là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của Nhà đầu tư. Trong đó, quỹ đại chúng hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán hoặc nhiều dạng tài sản đầu tư khác.

Chứng chỉ quỹ là gì?

Nhà đầu tư (NĐT) khi góp vốn vào quỹ đại chúng sẽ nhận được CCQ xác nhận sự góp vốn của mình và quỹ chung đó.
Nhà đầu tư (NĐT) khi góp vốn vào quỹ đại chúng sẽ nhận được CCQ xác nhận sự góp vốn của mình và quỹ chung đó.

Theo Luật chứng khoán 2019, chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Mệnh giá chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10.000 VNĐ.

Chứng chỉ quỹ và cổ phiếu khác nhau thế nào?

chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán
Chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán

Chứng chỉ quỹ về bản chất gần giống cổ phiếu khi đều là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu, quyền lợi, trách nhiệm của NĐT với phần góp vốn của mình. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu cũng có những khác biệt cơ bản sau:

Về mục đích đầu tư, chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán, còn cổ phiếu là phương tiện huy động vốn của một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong những ngành cụ thể.

Về trách nhiệm, khi đầu tư cổ phiếu theo cá nhân, NĐT chủ yếu phải dựa vào sự đánh giá của mình để ra quyết định và theo dõi khoản đầu tư. Trong khi nếu mua chứng chỉ quỹ, những điều này sẽ do công ty quản lý quỹ thay mặt NĐT thực hiện.

Về quyền quyết định, trong khi người sở hữu cổ phiếu có thể tự do biểu quyết và quản lý cổ phần của mình thì NĐT chứng chỉ quỹ lại không có quyền hạn tương tự. Mọi quyết định đầu tư đều do công ty quản lý quỹ thực hiện.

Bản chất của chứng chỉ quỹ

NĐT mua chứng chỉ quỹ đồng nghĩa với việc ủy thác vốn cho các tổ chức quản lý quỹ.
NĐT mua chứng chỉ quỹ đồng nghĩa với việc ủy thác vốn cho các tổ chức quản lý quỹ.

Vì những đặc điểm này, NĐT chứng chỉ quỹ không nhất thiết phải là chuyên gia tài chính để tham gia đầu tư chứng khoán. Hơn nữa, NĐT cũng tiết kiệm được thời gian trong khi vẫn tận dụng được cơ hội sinh lợi từ tiền nhàn rỗi của mình.

Mặt khác, do không được tham gia vào quyết định đầu tư của quỹ, NĐT chứng chỉ quỹ phải chấp nhận rủi ro khi giá chứng chỉ quỹ sẽ biến động theo tài sản cơ sở đầu tư.

Bản chất đầu tư vào loại chứng khoán này là ủy thác vốn cho các chuyên gia của công ty quản lý quỹ. Vì thế, NĐT cần nghiên cứu và lựa chọn một công ty tốt, dựa trên một số tiêu chí như lịch sử hoạt động, đội ngũ chuyên gia, trách nhiệm công bố thông tin, độ uy tín, ....

Đồng thời, NĐT cũng cần tìm hiểu kỹ về các loại chứng khoán mà quỹ rót tiền để đánh giá xem có phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu lợi nhuận của bản thân hay không.


Tin liên quan

Tin mới